Chúng ta

Cá nhân OKR xuất sắc quý II: ‘Dồn chân tường, sáng tạo dễ bộc phát’

Thứ năm, 22/8/2019 | 10:54 GMT+7

‘Nước đến chân, mọi người sẽ nhảy rất cao. Tương tự, với tôi, không có chuyện lùi ngày hay gia hạn để mỗi người bắt buộc vượt qua giới hạn bản thân để sáng tạo”, anh Chu Thế Anh – GĐ Kinh doanh Dịch vụ dữ liệu Trực tuyến (ODS, Viễn thông Quốc tế FPT), 1 trong 8 cá nhân OKR xuất sắc quý II, chia sẻ.

Khi nhận được thông tin trở thành 1 trong 8 cá nhân OKR xuất sắc toàn nhà F được Chủ tịch Trương Gia Bình mời ăn tối, anh Chu Thế Anh – GĐ Kinh doanh Dịch vụ dữ liệu Trực tuyến (ODS, Viễn thông Quốc tế FPT thuộc FPT Telecom) vẫn đang tất bật với các dự án rồi những cuộc gặp gỡ với khách hàng, đối tác… Anh cho biết, cảm thấy tự hào và vui mừng vì với bao cố gắng của cá nhân cùng cả đội, đơn vị đã hoàn thành mục tiêu.

3 tháng của quý II, chàng Giám đốc Trung tâm ODS dẫn dắt đội đạt 105% tổng doanh thu quý II, tương đương gần 80 tỷ đồng. Một số kết quả then chốt về doanh số thiết bị; Voice; Chỉ số Data Center (DC) mới… càng khiến thành tích của đại diện FPT Telecom thêm thuyết phục. Thoạt nghe, OKR của Trung tâm dễ bị hiểu nhầm là KPI. Nhưng đặc thù công việc liên quan mật thiết đến doanh thu và không có trọng số nào khác để đánh giá khiến mục tiêu dù thách thức đến mấy cũng chỉ đo bằng những con số. “Dù số khô khan nhưng chúng đều gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với các năm trước”, Thế Anh nhún vai. “Mỗi ngày chúng tôi đều nói với nhau về những con số đầy ‘sexy’ và Leng Keng này để nhắc nhở bản thân cố gắng”.

the-anh-ba-i-4186-1566407105.jpg

Anh Chu Thế Anh  cho rằng, kỷ luật là yếu tố tiên quyết trong việc thực hiện OKR. 

Nhưng chỉ nỗ lực thôi chưa đủ, một vấn đề mang tính sống còn, bí quyết của việc vượt kế hoạch ở chỗ “kỷ luật tạo nên sự sáng tạo”. Từ khóa này có thể ngược với tự nhiên, bởi sáng tạo thường gắn với tinh thần thoải mái và tự do nhất; nhưng ở ODS, điều này không tồn tại. Xin lùi deadline gần như không xuất hiện bởi đơn vị cho rằng việc gia hạn không đảm bảo chất lượng tốt lên. “Nước đến chân, mọi người thường nhảy rất cao”, Thế Anh bày tỏ. “Mỗi người khi bị dồn đến chân tường thường có khuynh hướng vượt quá giới hạn bản thân để làm những điều không tưởng. Việc tuân thủ deadline cũng tương tự”.

Giám đốc Trung tâm ODS dẫn chứng, nhiều trường hợp trong đơn vị được giao dự án nhưng đến sát ngày vẫn chưa hoàn thành. Với những trường hợp này, các quản lý thường không cho thêm thời gian và nhân viên cũng không xin gia hạn . “Đây gần như trở thành văn hoá của đơn vị. Có thể kết quả chưa tốt nhất nhưng ít ra mỗi người cảm nhận được sự quan trọng của việc giữ đúng hẹn”.

Dù đề cao tính tuân thủ và xem đó như là yếu tố tiên quyết nhưng Thế Anh vẫn không quên OKR truyền cảm hứng để kích thích tinh thần làm việc hướng đến mục tiêu chung, Giám đốc Trung tâm ODS vừa nói vừa nhướn mày. Dường như anh muốn nhấn mạnh chi tiết này. Theo anh, ngọn lửa nào cũng có thời gian cháy nhất định, việc của lãnh đạo không chỉ truyền lửa mà còn duy trì và làm cháy lớn khi cần thiết.

Khi chạy OKR quý II, anh liên tục thay đổi các phương thức làm việc với CBNV để duy trì ‘nhiệt’ và tạo hứng khởi mới. Việc trao đổi không chỉ dừng lại ở cán bộ quản lý với nhân viên mà anh chọn một số nhân vật điển hình trong đơn vị để làm người vừa giám sát deadline, vừa là nguồn động viên, trò chuyện nắm bắt tình hình hoạt động chung. “Có những vấn đề chỉ đồng nghiệp xung quanh mới biết chứ sếp thì chưa chắc”, anh Thế Anh thừa nhận. Không gian chia sẻ cũng cần liên tục thay đổi, không chỉ là phòng họp mà còn là tiệm cà phê, quán ăn… Riêng cá nhân, Thế Anh cũng thường tạo các hoạt động để thúc đẩy, khuyến khích mọi người nhớ và theo sát mục tiêu bản thân.

the-anh-bi-a-2-6644-1566407105.jpg

"Truyền cảm hứng là bản chất của OKR, hãy làm cho OKR sexy"

3 tháng triển khai OKR quý II với kết quả không thể tốt hơn, Thế Anh nhớ về khoảng thời gian khó khăn khi ranh giới giữa OKR và KPI trong mục tiêu quá mong manh khiến CBNV hiểu nhầm. Thời điểm đó, đơn vị ưu tiên việc đào tạo OKR quan trọng hơn triển khai để tránh tình trạng làm việc trong không khí căng thẳng như ‘chạy số”. Thời điểm đó, “Chúng tôi nói chuyện, bàn bạc với nhau trong các cuộc họp, giờ nghỉ giải lao để làm rõ vấn đề”, anh Thế Anh nhớ lại.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Tiến Long – PGĐ Trung tâm ODS cũng khó tiếp nhận phương pháp luận mới này. Và Thế Anh là người gỡ nút thắt trong các buổi họp giao ban hằng tuần, thậm chí hằng ngày để làm rõ sự phân biệt OKR và KPI. Khác biệt lớn nhất được đúc kết chính là OKR không chỉ kiểm soát công việc bằng các chỉ số mà còn có tính thúc đẩy và truyền cảm hứng rất lớn đến người thực thi, anh Long cho hay.

Bản chất OKR đã truyền cảm hứng nhưng người dẫn dắt cũng góp phần không nhỏ trong hành trình chông gai. PTGĐ Viễn thông quốc tế FPT - anh Trần Hải Dương bày tỏ sự trân trọng với Thế Anh - cán bộ trẻ nhiệt thành nhưng không kém phần quyết liệt. “ODS hoàn thành mục tiêu OKR là tiền đề tốt, cũng tạo động lực để nâng cao kết quả kinh doanh quý sau. Cạnh đó, điều này sẽ góp phần tạo không khí thi đua sôi động hơn trong toàn thể FTI”. Cạnh đó, ODS cũng xứng đáng là đơn vị điển hình OKR vì góp phần hoàn thành chỉ tiêu Data Center - dịch vụ đang được ưu tiên hàng đầu trong OKR của công ty, anh Dương nói.

Trước đó, Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT vừa công bố danh sách 8 cá nhân OKR xuất sắc quý II sẽ ăn tối cùng Chủ tịch Trương Gia Bình. Cụ thể, anh Cao Văn Việt – Ban Cải tiến năng suất (PID - FPT Software); anh Chu Thế Anh - GĐ Kinh doanh Dịch vụ dữ liệu Trực tuyến (ODS, Viễn thông Quốc tế FPT thuộc FPT Telecom); anh Bùi Doãn Hải – GĐ ngành hàng Synnex FPT; chị Nguyễn Thanh Hương - GĐ Kinh doanh FPT Online; chị Trần Thu Hà – GĐ FPT Retail HCM; anh Nguyễn Mạnh Cường – GĐ Trung tâm quản trị hệ thống FPT IS; chị Nguyễn Thị Ngọc Linh - Tổ trưởng STEM – Công nghệ (Tiểu học FPT Cầu Giấy); anh Nguyễn Bảo Trung - Ban Công nghệ FPT. Bữa tối sẽ diễn ra lúc 19h, ngày 23/8 tại tư gia của Chủ tịch Trương Gia Bình.


Hà Trần

Ý kiến

()