Chúng ta

Cá nhân OKR xuất sắc quý II: ‘Running man’ nhà Hệ thống

Thứ tư, 21/8/2019 | 15:55 GMT+7

Quý II, anh Nguyễn Mạnh Cường là một trong 8 người thực hiện OKR xuất sắc được Chủ tịch Trương Gia Bình mời ăn tối. Nhớ về những ngày tháng ấy, anh Cường ví mình như người chạy đường dài miệt mài theo đuổi mục tiêu.

“Ông ơi, bên tôi muốn bảo hành thiết bị. Cho người xử lý giúp tôi nhé!”. Nhận cuộc gọi từ một người quen từ phía khách hàng, dù cố gặng hỏi thông tin về cá nhân hoặc đơn vị nào trong FPT IS đã cung cấp thiết bị nhưng anh Nguyễn Mạnh Cường chỉ nhận được câu trả lời: “Tôi chỉ nhớ một cậu nào đó bên ông giao hàng, giờ thiết bị hỏng cần bảo hành”.

Đây không phải là lần đầu anh Cường rơi vào tình huống như vậy. Mỗi lần cần tìm thông tin bảo hành là nhân viên FPT IS SRV lại nháo nhào. Tra từ hệ thống của hãng, các bản ghi của đơn vị lẫn hệ thống của khách hàng có khi mất cả tuần mới ra kết quả. Máu nóng của một cán bộ công nghệ khiến Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Quản trị Hệ thống - anh Nguyễn Mạnh Cường quyết định phải hoàn thiện bằng được nền tảng quản trị mà quan trọng nhất là phân hệ quản lý bảo hành cho Khối ngành dịch vụ ở FPT IS. Khi phần mềm này hoàn thành, từ cán bộ bảo hành đến đội dự án và cả nhân viên quản lý kho sẽ giảm hàng trăm giờ tra cứu, hạn chế sai sót xuống mức thấp nhất.

Xây dựng phần mềm quản lý bảo hành đối với một cán bộ công nghệ mười mấy năm kinh nghiệm như anh là việc không quá khó. Nhưng thời điểm đầu tháng 3, anh phải thực hiện một nhiệm vụ rất quan trọng là tư vấn trưởng dự án Quản lý dịch vụ CNTT lớn nhất Việt Nam cho ngân hàng Vietcombank. Trong hơn 3 tháng đầu của dự án, anh Cường hàng ngày phải sang trụ sở khách hàng để bảo vệ kế hoạch triển khai. Thuyết phục từ lãnh đạo cấp cao đến nhân viên cấp dưới lấy đi của anh hầu hết thời gian làm việc một ngày. Đến khi mọi người tan sở anh lại vội vàng trở lại công ty để xử lý công việc quản lý của mình. Trong khoảng thời gian này, gần 50 nhân viên buộc phải làm quen với những email giao việc lúc 22h của anh. Gia đình cũng quen dần với việc anh đi sớm về khuya liên tục nhiều ngày.

Cùng lúc đó, nhà Hệ thống đẩy mạnh chiến lược Made by FIS. Không khí càng sục sôi khi cơ chế khoán được áp dụng. Ai có khả năng phát triển được phần mềm đều được công ty khuyến khích. Sản phẩm có lãi, anh em trong đội dự án còn được chia hoa hồng. Nhiều cái lợi thế, tại sao không làm. Nghĩ vậy, anh Cường mạnh dạnh đăng ký phát triển một sản phẩm. Trong thời gian công việc ngập đầu, anh lại tự “mua dây buộc mình” khi phải lên kế hoạch chi tiết sản phẩm Made by FIS của mình để bảo vệ với Hội đồng Công nghệ công ty. Việc chẳng ai thúc ép, anh vẫn tự đặt ra mục tiêu cho mình trong vòng 3 tháng phải lên được kiến trúc của phần mềm để cuối năm sản phẩm có thể 'lên sóng'.

CHT-9432-3883-1566375606.png

Theo anh Cường, OKR là phương pháp quản trị phù hợp nhất, giúp anh thêm động lực để đạt được những mục tiêu lớn hơn, điên rồ hơn.

Sếp hỏi có làm xuể không? Nhân viên thắc mắc sao việc gì anh cũng nhận? Với anh, câu trả lời chỉ đơn giản rằng việc gì có lợi cho công ty thì mình làm thôi. Sau 16 năm gắn bó với FPT IS, anh đã coi đây là gia đình của mình, đồng nghiệp đều là anh em thân thiết. Mình nhận làm một việc mà công ty có thêm doanh số, anh em thêm đồng lương, rất đáng để bỏ công sức. Trước đây, khi chưa có OKR, những việc như vậy anh chẳng biết ghi vào đâu cũng chẳng nghĩ nó phục vụ cho một mục tiêu cụ thể nào. Nhưng năm nay, với ngày tháng ít ỏi của quý II, Nguyễn Mạnh Cường cùng lúc đảm nhiệm ba việc lớn. Mà việc nào cũng đặt vào OKR quý, nên anh phải nỗ lực gấp 3 bình thường. Dịch vụ vẫn là công việc chính của anh. Trong khi tư vấn trưởng là quan trọng. Và phát triển sản phẩm khiến anh yêu thích.

Giờ toàn FPT đã áp dụng OKR, anh thấy phương pháp này như sinh ra để dành cho mình. Trước đây, có những thứ chỉ nghĩ là sẽ làm nhưng có thể không bắt tay thực hiện. Giờ đây, mọi mục tiêu được ghi lên hệ thống. Hàng ngày tự nhìn vào, sếp nhìn vào, cấp dưới nhìn vào, anh thấy có động lực và trách nhiệm phải hoàn thành bằng được những thứ mình đã đặt ra.

Sau 3 tháng làm việc không quản ngày đêm, anh đã cùng đồng nghiệp cho ra công cụ quản lý bảo hành được giải Đồng iKhiến, bảo vệ xong kế hoạch triển khai dự án với Vietcombank, hoàn thiện kiến trúc sản phẩm Made by FIS của riêng mình. Những cố gắng không ngừng đã có thành quả nhưng với anh đó là sự khởi đầu cho một giai đoạn mới khi anh đã có những mục tiêu lớn hơn và rõ ràng hơn.

Anh Đào Văn Thịnh, TGĐ FPT IS SRV, dành nhiều lời khen ngợi khi nói về người đồng đội của mình. Theo TGĐ FPT IS SRV, anh Cường là cán bộ công nghệ hàng đầu của nhà Hệ thống trong nhiều năm nay. Là chuyên gia 'xịn' của mảng dịch vụ nhưng anh luôn cập nhật những công nghệ mới nhất, đặc biệt trong mảng quản trị hệ thống.

Nguyễn Mạnh Cường là cán bộ rất năng động trong công việc, có nhiều đề xuất thay đổi cải tiến. Tất cả các công cụ quan trị của đơn vị đều do Cường và đồng nghiệp trẻ đơn vị anh phụ trách thiết kế. Khi chính sách khoán ở FPT IS mới bắt đầu vận hành, anh đã có ngay công cụ khoán đầu tiên cho từng cán bộ để họ tự tính được khối lượng công việc và lương thưởng. Với phong trào iKhiến, anh Cường cũng đóng góp rất nhiều ý tưởng và đã giành giải. Anh bật mí đang làm 1 sản phảm Made by FIS rất có triển vọng về quản trị hệ thống.

Về khả năng học tập, hiếm người được như Cường. Anh là người có chứng chỉ về quản trị ITIL Expert đầu tiên tại Việt Nam. Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Quản trị Hệ thống đang là tư vấn trưởng dự án xây dựng hệ thống quản trị cho ngân hàng Vietcombank, dự án về quản trị dịch vụ công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam hiện nay. Với kinh doanh, anh rất năng động, tự tìm được nhiều khách hàng dù xuất thân là cán bộ công nghệ.

Chưa dừng lại, ở lĩnh vực đoàn thể, anh cũng là người đi đầu. Từ đạo diễn, dẫn chương trình và thực hiện luôn cả khâu hình ảnh, vai trò nào anh cũng đều hoàn thành xuất sắc. Bức hình chụp từ trên cao của FPT IS tại Cảnh Dương do chính anh thực hiện. “Cường là một cán bộ rất năng động, nhiệt tình, có năng lực quản trị, công nghệ. Hứa hẹn là lứa cán bộ cốt cán của FPT trong tương lai”, anh Thịnh bày tỏ.

>> Cá nhân OKR xuất sắc quý II: 'Tôi thích cái 'điên' của FPT'

Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT vừa công bố danh sách 8 cá nhân OKR xuất sắc quý II sẽ cùng ăn tối với Chủ tịch Tập đoàn. Cao Văn Việt (FPT Software), Trần Thu Hà (FPT Retail), Nguyễn Mạnh Cường (FPT IS), Bùi Doãn Hải (Synnex FPT), Chu Thế Anh (FPT Telecom), Nguyễn Thanh Hương (FPT Online), Nguyễn Thị Ngọc Linh (FPT Education) và Nguyễn Bảo Trung (FPT HO).

Tiêu chí để chọn lựa đại diện OKR điển hình là người có tinh thần Leng Keng và triển khai OKR tốt/xuất sắc. Đặc biệt, việc thực hiện CFR (trao đổi, phản hồi) hoặc truyền lửa OKR tốt là 2 yếu tố được đánh giá cao trong việc chọn lựa. Sự kiện diễn ra lúc 19h ngày 21/8 tại tư gia của anh Trương Gia Bình ở Hà Nội.

Nguyễn Thắng

Ý kiến

()