Chúng ta

Cá nhân OKR xuất sắc quý II: 'Tôi thích cái 'điên' của FPT'

Thứ hai, 19/8/2019 | 14:47 GMT+7

8 tháng về FPT, nữ "kỹ sư" Ngọc Linh đã cùng đội ngũ của mình xây dựng hoàn thiện chương trình STEM, giúp tiết kiệm 1,6 tỷ đồng mỗi năm cho FSchools Cầu Giấy. 

“Tôi đã đóng góp được gì cho đơn vị đâu", chị Ngọc Linh phản ứng khi nhận tin được chọn là cá nhân OKR xuất sắc quý II và được Chủ tịch FPT Trương Gia Bình mời ăn tối. Gặp chị trong một buổi hội thảo về “trí tuệ nhân tạo”, chị liên tục xua tay khi được hỏi về câu chuyện OKR xuất sắc. “Đó chỉ là công việc hằng ngày của tôi. Thực sự, tôi ngạc nhiên vì mình là người được chọn. Tôi chưa dám nhận thành tích đó cho bản thân”.

Gia nhập FPT vào tháng 12/2018, Nguyễn Thị Ngọc Linh hiện phụ trách bộ môn STEM và Công nghệ thông tin ở trường Tiểu học và THCS FPT (Fschools) Cầu Giấy. Trước khi trở thành một mảnh ghép của nhà Giáo dục, chị từng là Trưởng bộ môn Điện, Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Nội. Từ bỏ chức quản lý bộ môn, chị nhận nhiệm vụ xây dựng và triển khai dự án STEM K1-K9 cho toàn bộ FSchools Cầu Giấy trên cơ sở chương trình nhập khẩu bản quyền của Mỹ.

nguyen-thi-ngoc-linh-fe-1378-1566191658.
 

Từ một giảng viên rẽ ngang sang làm giáo dục cho trẻ nhỏ không phải hướng đi dễ dàng. Thời điểm bắt đầu, bản thân chị hơi khủng hoảng và bị lạc lõng giữa môi trường toàn những người trẻ hơn mình rất nhiều. “Ngày đó, Khánh Ly (Giám đốc khối Tiểu học và THCS FPT) còn trêu tôi 'Bà này hơi già, không biết có làm được công nghệ không?'. Tôi nghĩ nhà trường cũng hoang mang khi đưa về một “bà già” 8x để xây dựng bộ môn rất mới như STEM. Tôi nhớ Ly có thắc mắc tại sao ở tuổi này rồi, tôi không yên ổn mà lại lựa chọn một công việc thách thức như thế. Tôi cũng nói thật, rằng nếu muốn yên ổn, tôi đã có lối đi khác dễ dàng hơn nhiều”, nữ quản lý trải lòng.

Về FPT khi đội ngũ STEM vẫn đang ở con số 0, chị Linh bắt tay vào đặt nền móng bằng cách chiêu mộ toàn những “tinh hoa” trẻ tuổi. Cùng với họ, chị xây dựng một bộ học liệu chất lượng cao và đưa vào loạt robot, chuỗi coding (lập trình): “Mỗi ngày, chúng tôi cùng nhau vun vén cho STEM và cũng có được một chút thành tựu. Thực sự chưa có gì nhiều để ghi nhận nhưng đây là sự nỗ lực của tập thể rất nhiều người”.

Từ ngày liên tục bị phụ huynh chất vấn về việc “trường của tập đoàn công nghệ mà sao không có tí công nghệ nào?”, STEM hiện tại đã được đưa vào thử nghiệm. Giáo viên, phụ huynh, học sinh đều hào hứng với trải nghiệm mới mẻ. Chỉ trong quý II, chị đã xây dựng thành công tổ giáo viên STEM và hoàn thiện chương trình K1-K7, phân công triển khai giảng dạy, lắp đặt phòng thực hành, trang thiết bị cần thiết cho việc đào tạo STEM ở 32 lớp, tương đương 950 học sinh của 2 khối Tiểu học và THCS.

nguyen-thi-ngoc-linh-fe-1-1154-156619165
 

Theo Giám đốc Phạm Thị Khánh Ly, dự án của chị Ngọc Linh giúp giảm một nửa chi phí đào tạo STEM. Năm học 2019-2020 giảm được 1,6 tỷ đồng cho FSchools Cầu Giấy. Cạnh đó, chương trình còn có thể nhân rộng cho cả chuỗi FSchools toàn quốc. “Chị Linh rất nhiệt huyết, trách nhiệm và sẵn sàng với nhiệm vụ dù khó đến đâu đi nữa. Thực sự là một nữ kỹ sư rất có tài, lập trình và lắp robot nhoay nhoáy”, Giám đốc FSchools hào hứng nói về đồng nghiệp mới.

Không chỉ được lãnh đạo tin tưởng, đồng nghiệp cũng không ngừng dành lời khen cho “nữ kỹ sư”. “Chị Linh là người quyết đoán và có tầm nhìn. Chị thường động viên anh em không ngừng tìm tòi, sáng tạo. Trong cuộc sống hằng ngày, chị Linh vui vẻ nhưng thẳng tính, có gì sẽ nói luôn. Chị rất hiểu tâm lý mọi người và hay hỏi han những điều nhỏ nhặt. Biết tin chị Linh được ăn tối với Chủ tịch, cả tổ tôi vui lắm. Còn nhắc chị nhớ “check-in” và “tag” chúng tôi vào”, chị Trần Thị Bích Hằng, giáo viên bộ môn STEM, chia vui.

Cùng với STEM, chị Linh còn là người đốc thúc việc sử dụng Office 365 cho các cán bộ, giáo viên Fschools Cầu Giấy. Giáo viên cấp Tiểu học và THCS còn nhiều khó khăn khi tiếp cận với công nghệ, phần mềm. Nhưnng chị tin rằng qua một thời gian “mưa dầm thấm lâu” sẽ làm cho họ thấy được sự quan trọng của công nghệ trong kỷ nguyên 4.0. “Giáo viên của một tập đoàn về công nghệ thì không có lý do gì lại “mù” công nghệ”, nữ kỹ sư tràn đầy hy vọng. Một trong những mục tiêu quý III của chị Linh là ứng dụng mạnh công nghệ vào giảng dạy, ISO hóa hồ sơ, sổ sách, sử dụng Office 365.

Yêu trẻ con, yêu giáo dục, lại mang trong mình một chút “điên”, chị Linh tin rằng chẳng có nơi nào phù hợp với mình như FPT hiện tại. “Làm hết mình, chơi hết sức” là điều chị Ngọc Linh vẫn quan niệm trong suốt những năm tháng làm việc. “Tôi có vài người bạn đang làm việc ở FPT. Họ rất “quái”, rất “thần kinh”. Họ cũng giống tôi, không thích sự quan liêu, cố hữu, bảo thủ và những thứ hình thức, chậm tiến. Có lẽ vì thế mà về FPT, tôi bộc lộ được rất nhiều cá tính của mình”.

Chị nghĩ, bản thân dốc lòng, hết sức với công việc thì sẽ được đền đáp kết quả xứng đáng. Và quan trọng nhất vẫn là những người đồng đội ngày đêm sát cánh bên mình. Không có sự đồng lòng thì không thể thành công được.

Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT vừa công bố danh sách 8 cá nhân OKR xuất sắc quý II sẽ cùng ăn tối với Chủ tịch Tập đoàn. Cao Văn Việt (FPT Software), Trần Thu Hà (FPT Retail), Nguyễn Mạnh Cường (FPT IS), Bùi Doãn Hải (Synnex FPT), Chu Thế Anh (FPT Telecom), Nguyễn Thanh Hương (FPT Online), Nguyễn Thị Ngọc Linh (FPT Education) và Nguyễn Bảo Trung (FPT HO).

Tiêu chí để chọn lựa đại diện OKR điển hình là người có tinh thần Leng Keng và triển khai OKR tốt/xuất sắc. Đặc biệt, việc thực hiện CFR (trao đổi, phản hồi) hoặc truyền lửa OKR tốt là 2 yếu tố được đánh giá cao trong việc chọn lựa. Sự kiện diễn ra lúc 19h ngày 21/8 tại tư gia của anh Trương Gia Bình ở Hà Nội.

Trâm Nguyễn

Ý kiến

()