Chúng ta

'Hồi hộp như chuẩn bị sinh cháu'

Chủ nhật, 24/8/2014 | 19:08 GMT+7

"Khi nhận được thông tin FPT tài trợ phẫu thuật, tôi sung sướng, hồi hộp đến không ngủ được. Cảm giác như chuẩn bị sinh cháu lần 2 vậy", chị Trương Thị Kiều, mẹ cháu Võ Ngọc Kim Chi, xúc động nói.
> Người FPT HCM hào hứng làm tình nguyện viên phẫu thuật nụ cười

Sáng nay, thứ Bảy, ngày 24/8, " Quỹ Người FPT Vì cộng đồng" phối hợp với tổ chức Operation Smile Vietnam (OSV) tổ chức khám sàng lọc cho 78 trường hợp dị tật sứt môi, hở hàm ếch phía Nam tại Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM. Đồng hành với FPT còn có công ty Densu Aegis Network và chi nhánh Bank of China TP HCM.

6h30, 30 tình nguyện viên FPT đã có mặt tại Bệnh viện để chuẩn bị cho buổi khám sàng lọc.

6h30, 30 tình nguyện viên FPT đã có mặt tại Bệnh viện để chuẩn bị cho buổi khám sàng lọc. Mỗi người một việc tranh thủ hoàn thành công việc sớm để chuẩn bị đón phụ huynh và các bé đến khám. Các món quà được người FPT chia ra từng túi, bao gồm váng sữa, sữa tươi, đồ chơi, bánh kẹo...

sd

5h sáng gia đình chị Kiều đã di chuyển từ Bình Dương về Sài Gòn cho kịp giờ. Là một trong những người đến bệnh viện đầu tiên, cả nhà cùng nghỉ ngơi và vui đùa cùng Kim Chi chờ đến giờ khám. Chị Kiều kể, hai vợ chồng quê Thanh Hóa, vào Bình Dương làm công nhân và ở trọ. "Cuộc sống khó khăn, cháu bị như thế nên gia đình cũng chưa chạy chữa được. Thật may khi biết Quỹ của người FPT tổ chức đợt khám và điều trị. Cả nhà ai cũng vui và hy vọng cháu sẽ được mổ sớm".

Chị Lương Hồng Ngân, FPT Online, làm thủ tục cho các gia đình.

Chị Lương Hồng Ngân (phải), FPT Online, và các đồng nghiệp làm thủ tục cho các gia đình.

Chị Trương Thanh Thanh, GĐ Trách nhiệm xã hội FPT, bế bé Hoài Băng do một sư thầy ở Tây Ninh đưa xuống.

Chị Trương Thanh Thanh, GĐ Trách nhiệm xã hội FPT, bế bé Hoài Băng do một sư thầy ở Tây Ninh đưa xuống. Thầy kể, bé bị bỏ rơi ở gầm cầu nên nhà chùa mang về nuôi. Tiến sĩ Lâm Hoài Phương, Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, (giữa) cố vấn OSV, tranh thủ xem qua tình trạng và cho rằng Hoài Băng hoàn toàn có thể mổ và điều trị tốt.

Buổi lễ diễn ra với sự tham gia của các đơn vị tài trợ,

Buổi lễ diễn ra với sự tham gia của các đơn vị tài trợ, đại diện OSV, các y bác sỹ và gia đình bệnh nhân.

dsc0127-958100-1413029413.JPG

"Nếu như công nghệ thông tin mang lại sự tiến bộ cho xã hội thì những tấm lòng sẽ mang lại những sự đổi thay còn tuyệt vời hơn nữa. Dân tộc Việt Nam có hùng cường trong tương lai hay không là bắt đầu từ những việc làm nhỏ như thế này của tất cả các bạn. Vì thế, FPT chúng tôi có mặt tại đây và rất nhiều những chương trình thiện nguyện khác để góp phần hiện thực hoá niềm ao ước đó", chị Thanh Thanh phát biểu. Đại diện FPT cho biết, chương trình phẫu thuật nụ cười do Quỹ Người FPT Vì cộng đồng tại trợ năm nay diễn ra hai đợt gồm: 25-29/8 tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM và 17-21/11 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba, Hà Nội.

Sứt môi, hở hàm ếch là một dạng dị tật bẩm sinh nhẹ, các cháu vẫn phát triển bình thường về trí tuệ. Do đó, khi trẻ sinh ra bình thường, khỏe mạnh nhưng bị dị tật này, các bậc phụ huynh đừng quá lo lắng, hãy liên hệ trực tiếp với các bệnh viện nơi trẻ sinh ra để được hướng dẫn.

"Sứt môi, hở hàm ếch là một dạng dị tật bẩm sinh nhẹ, các cháu vẫn phát triển bình thường về trí tuệ. Do đó, khi trẻ sinh ra bình thường, khỏe mạnh nhưng bị dị tật này, các bậc phụ huynh đừng quá lo lắng. Những người làm nghề y chúng tôi rất cảm kích khi có sự đồng hành của các doanh nghiệp trong hành trình mang lại nụ cười cho trẻ thơ", Tiến sí Hoài Phương, cố vấn OSV, nhấn mạnh.

Chị Thanh Thanh tặng quà của người FPT đến các bé.

Chị Thanh Thanh tặng quà của người FPT đến các bé.

Đại diện đơn vị tổ chức, các nhà tài trợ, y bác sỹ tham gia chương trình.

Phụ huynh cùng các bé chụp hình lưu niệm với đại diện đơn vị tổ chức, nhà tài trợ, y bác sỹ tham gia chương trình. Theo thống kê cứ 3 phút trên thế giới lại có một trẻ sinh ra bị dị tật môi, hàm ếch, một trong mười đứa trẻ mắc phải dị tật đó không có cơ hội được đón sinh nhật lần đầu tiên của mình. Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 3.000 trẻ mới sinh bị ảnh hưởng bởi những dị tật môi, hàm ếch (cứ 500 trẻ sinh ra thì có 1 trẻ bị dị tật tật hàm mặt). Ngoài việc phải gánh chịu những khiếm khuyết về mặt thể chất, các bé kém may mắn này còn phải đối mặt với những khó khăn về tinh thần trong cuộc sống thường ngày.

Các bé sẽ được tình nguyện viên cân, đo trước khi vào phòng khám.

Các bé sẽ được tình nguyện viên cân, đo trước khi vào phòng khám.

Tiến sỹ Phương cũng trực tiếp thăm khám cho trẻ.

Tiến sĩ Phương cũng trực tiếp thăm khám cho trẻ.

K'Quý, cậu bé dân tộc K'Ho, đến từ huyện Lâm Hà, Lâm Đồng, đang thực hiện các xét nghiệm.

K'Quý, cậu bé dân tộc K'Ho, đến từ huyện Lâm Hà, Lâm Đồng, bật khóc khi thực hiện các xét nghiệm. "Cháu đã lớn và biết mặc cảm. Có lần cậu đã nhịn ăn 2 ngày liền vì bị chúng bạn trêu chọc", bà K'Yến, bà ngoại K'Quý, xúc động kể.

Đoàn Nguyên, Sendo.vn, một trong các tình nguyện viên FPT tham gia hỗ trợ chương trình. Công việc của các đồng nghiệp là trợ giúp y bác sỹ và người nhà bệnh nhân trong việc hướn dẫn, làm các thủ tục.

Đoàn Nguyên, Sendo.vn, một trong các tình nguyện viên FPT tham gia hỗ trợ chương trình. Công việc của Nguyên và các đồng nghiệp là trợ giúp y bác sỹ và người nhà bệnh nhân trong việc hướng dẫn, làm thủ tục...

Đến giờ trưa, người FPT sẽ phát các phần ăn cho bệnh nhân và người nhà.

Đến giờ trưa, người FPT phát các phần ăn cho bệnh nhân và người nhà.

Đầu giờ chiều, giây phút chờ đợi cũng đã đến.

Đầu giờ chiều, giây phút chờ đợi cũng đã đến: Đọc tên và lịch mổ cho các bé. Kết quả khám sàng lọc kết luận 78 trường hợp sẽ được xếp lịch mổ, bắt đầu từ ngày 25/8.

Các gia đình nhận phòng theo sự hướng dẫn của người FPT và các nhân viên ý tế.

Các gia đình chờ nhận phòng theo sự hướng dẫn của người FPT và nhân viên bệnh viện.

Nhân viên đơn vị chăm sóc giảm nhẹ hướng dẫn sử dụng phòng bệnh.

Nhân viên Đơn vị chăm sóc giảm nhẹ hướng dẫn người nhà bệnh nhân sử dụng phòng bệnh.

“Để phẫu thuật cho lành đôi môi, cần khoảng 5.000.000 đ cho tiền thuốc men, viện phí, đi lại và ăn uống. Nhưng hầu hết các em bị dị tật là con nhà nghèo, ở nông thôn xa xôi. Số tiền 5.000.000 đ là một con số xa vời, và nụ cười rạng rỡ cho con chỉ là khát khao và mơ ước của bố mẹ các em. Với những lý do đó, Quỹ người FPT vì cộng đồng quyết định đồng hành cùng Operation smile Vietnam nhằm mang lại nụ cười cho trẻ em Việt Nam”, Bà Trương Thanh Thanh, Giám đốc Trách nhiệm xã hội FPT kiêm Giám đốc Quỹ Người FPT Vì Cộng đồng, chia sẻ.

Hơn 12h, nhận phòng sạch sẽ, tươm tất, chị Thúy mới thư thả cho con ăn trưa; "Gia đình tôi mong chờ phút giây này lắm", vừa đút cho bé, người mẹ trẻ vừa nói. Theo chị Trương Thanh Thanh, để phẫu thuật cho lành đôi môi, cần khoảng 5 triệu đồng tiền thuốc men, viện phí, đi lại và ăn uống. Nhưng hầu hết các em bị dị tật là con nhà nghèo, ở nông thôn xa xôi. "Số tiền đó là một con số lớn, và nụ cười rạng rỡ cho con chỉ là khát khao và mơ ước của bố mẹ các em. Với những lý do đó, Quỹ người FPT vì cộng đồng quyết định đồng hành cùng Operation Smile Vietnam nhằm mang lại nụ cười cho trẻ em Việt Nam”, Giám đốc Trách nhiệm xã hội FPT kiêm Giám đốc Quỹ Người FPT Vì Cộng đồng, chia sẻ.

Từ năm 2010, FPT đã chọn 13/3 là Ngày Vì cộng đồng để mỗi CBNV tham gia đóng góp một phần nhỏ bé cho xã hội bằng những hành động cụ thể. Năm 2013, FPT đã trao tặng 25 tủ sách, mang cơ hội tiếp cận tri thức tới 7.000 học sinh nghèo; Hỗ trợ hàng trăm người FPT và gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Trao gần 1,7 tỷ đồng tới những người dân bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 11; Hàng nghìn suất học bổng cho các tài năng trẻ, trẻ em nghèo vượt khó; Hàng trăm suất học bổng cho trẻ em nhiễm chất độc da cam... Năm 2012, với chủ đề "Chia sẻ nỗi đau, mang lại nụ cười", người FPT đã tổ chức 15 chương trình, chia sẻ 1.700 phần quà tới hơn 2.000 bệnh nhân ung thư.

Năm 2014, với thông điệp "Tặng nụ cười, trao hạnh phúc", FPT sẽ tài trợ phẫu thuật cho 100 trẻ em bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch. Cùng với đó, tập đoàn tiếp tục triển khai chương trình tặng tủ sách cho những trường học khó khăn, ở vùng sâu trên cả nước.

Theo thống kê của Ban quản lý quỹ "Người FPT vì cộng đồng", tính đến hết tháng 6, CBNV tập đoàn mọi miền đã ủng hộ tổng số tiền lên tới hơn 2,3 tỷ đồng. FPT Software là đơn vị quyên góp được nhiều nhất - gần 900 triệu đồng. Tiếp đó là FPT IS với 332 triệu đồng và FPT Retail được 291 triệu đồng. Các đơn vị FHO, FPT Telecom, FPT Trading, FPT Online cũng đã chuyển số tiền "một ngày lương" ủng hộ của các CBNV về tài khoản chung của quỹ.

Nguyên Văn

Ý kiến

()