Chúng ta

Sử ký FPT: Người lãnh đạo thủa ấy

Thứ sáu, 6/9/2013 | 14:21 GMT+7

Trải qua bao nhiêu năm công tác, tôi chẳng thể tìm được một vị sếp nào giống anh. Có lẽ vì tuổi tác anh chênh lệch khá nhiều nên anh có cái nhìn bao dung với lũ nhân viên trẻ như con và có sự tôn trọng như đồng nghiệp.
> Nhớ sếp

Tôi gặp anh là người đầu tiên khi bước chân đến FPT. Sau này anh chính là sếp phụ trách tôi thời đó.

Trải qua bao nhiêu năm công tác, tôi chẳng thể tìm được một vị sếp nào giống anh. Có lẽ vì tuổi tác anh chênh lệch khá nhiều nên anh có cái nhìn bao dung với lũ nhân viên trẻ như con và có sự tôn trọng như đồng nghiệp.

a

Chú Đào Vinh được rất nhiều người FPT yêu mến vì sự tận tâm và sâu sắc với nhân viên. Ảnh: C.T.

Gần như tôi được anh ưu ái hơn cả, khi anh hướng dẫn dạy bảo tận tình từng ly từng tí lúc còn bỡ ngỡ làm nhân viên phòng tổng hợp. Có những lần do sai sót của tôi mà anh đã phải chịu trận trước lãnh đạo và sau đó không một lời trách cứ lỗi lầm của tôi. Cách sử dụng người, giao quyền của anh không phô trương nhưng mềm dẻo và rất hiệu quả.

Có những giai đoạn do hiểu nhầm, tôi và một số đồng nghiệp khác đã quay lưng về phía anh, thời điểm đó có lẽ là thời kỳ khó khăn nhất của anh. Vậy mà anh vẫn bình lặng vượt qua những sóng gió, vẫn nhìn chúng tôi bằng ánh mắt bao dung như một người anh cả nhìn những đứa em trót lỡ tay đánh vỡ bát đĩa của cha mẹ. Sau này tâm sự, anh nói: “Sông có khúc người có lúc. Nhân vô thập toàn mà”.

Khi công ty lớn mạnh, sức ép về công việc của tôi cao hơn. Có rất nhiều việc phải xử lý và bị kêu ca kiện tụng nhiều hơn. Những lúc như vậy, tôi lại gặp anh để chia sẻ và mong anh tư vấn tháo gỡ. Nhưng tính hiếu thắng của tôi luôn bị anh dập tắt bằng câu nói: “ Thôi kệ nó, mọi cái trắng đen sau này sẽ rõ hết mà”. Lúc đó, tôi chẳng thể lĩnh hội được sự nhắn nhủ đó. Và đến giờ, khi đã lớn tuổi tôi mới ngộ ra được nhiều điều từ những lời khuyên của anh. Sự bao dung phải chăng con người ta chỉ có khi đã có tuổi.

a

Chú Đào Vinh, nguyên Trưởng Ban Đảm bảo Chất lượng (FQA), được anh Trương Gia Bình lúc đó là TGĐ trao huy hiệu nhân kỷ niệm 10 năm thành lập FPT. Ảnh: C.T.

Giá như lúc trẻ tôi khôn ngoan, điềm tĩnh, bao dung được như anh một chút thì mọi stress đã sớm được hóa giải. Anh luôn là phao cứu sinh của tôi khi gặp phải những việc khó tháo gỡ. Những lần như vậy về nghiệp vụ anh không giúp được thì chí ít về tinh thần anh cũng đã động viên tôi vững bước.

Anh là người rất tâm lý với chị em. Anh luôn quan tâm đến cuộc sống gia đình, chồng con của nhân viên, thăm hỏi và an ủi khi ai đó gặp khó khăn trong cuộc sống riêng tư. Đặc biệt khi có cơ hội đi nước ngoài thì anh rất chịu khó tìm mua những món quà theo sở thích của từng người. Cách tặng quà của anh cũng rất tế nhị và thân thiện, anh làm tất cả những người nhận quà cảm nhận được mình là người đặc biệt.

Trải qua nhiều đời lãnh đạo, thêm tuổi tác và mỗi tương tác với xã hội, tôi thấy đúng là chỉ trong mái nhà FPT mới có hình mẫu lãnh đạo vận dụng hài hòa cả tình và lý như anh. Các thế hệ lãnh đạo trẻ FPT ngày nay họ còn trẻ có thể đủ lực giúp Toàn cầu hoá, đưa FPT vào Top 500 các tập đoàn hàng đầu… Nhưng nếu họ sâu sắc với nhân viên, thấu hiểu như anh thì có thể mọi thứ sẽ không còn là chiến lược mà là kế hoạch trong vài năm. Hoặc chí ít cũng rút ngắn được thời gian đến đích.

Tôi cầu chúc cho anh thật khỏe, thật thư thái với cuộc sống thanh nhàn và luôn là chỗ dựa tinh thần cho con cháu học tập. Chúng tôi, những người đồng nghiệp, vẫn luôn yêu quý và nhớ tới anh như một người lãnh tụ tinh thần. Một thời để nhớ chú Đào Vinh.

Lê Kim Oanh

"Người lãnh đạo thủa ấy" là bài viết cho "Cuộc thi sử ký 25 năm" của Lê Kim Oanh, FPT Trading. Từ ngày 14/6, Chúng ta liên tục đăng tải những bài viết hay, tiêu biểu và xuất sắc ở các đơn vị để giới thiệu cùng bạn đọc.

Ý kiến

()