Chúng ta

FPT cung cấp hệ thống bán vé điện tử cho Đường sắt Việt Nam

Thứ năm, 31/7/2014 | 14:55 GMT+7

Giúp Đường sắt Việt Nam xây dựng phương thức kinh doanh bán vé mới chính là mục tiêu của lễ ký kết hợp đồng dịch vụ giữa FPT với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, diễn ra sáng nay (ngày 31/7) tại Hà Nội.
> FPT muốn xây dựng hệ thống bán vé xe lửa

Theo đó, dự án sẽ được triển khai trong 7 năm, chia làm 3 giai đoạn với tổng chi phí đầu tư của hai bên là 197 tỷ đồng. Dự kiến, sau khi hoàn chỉnh vào năm 2015 với thời hạn 6 năm, hệ thống sẽ được áp dụng tại tất cả ga thuộc đường sắt quốc gia trên toàn quốc.

Lễ ký kết có sự hiện diện của các 1ãnh đạo cấp cao thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và FPT cùng nhiều cơ quan thông tấn, báo chí.

Lễ ký kết có sự hiện diện của các lãnh đạo cấp cao thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và FPT cùng nhiều cơ quan thông tấn, báo chí.

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình cho hay, với dự án này, lần đầu tiên một mô hình bán vé điện tử hiện đại sẽ được áp dụng trên toàn quốc, ngành đường sắt đang có những kế hoạch phát triển mang tính đột phá. "CNTT đã chứng tỏ được sự hỗ trợ đắc lực trong nhiều ngành kinh tế của đất nước và hôm nay là đường sắt. Tôi tin rằng việc hợp tác giữa hai bên sẽ tạo điều kiện thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng CNTT một cách toàn diện vào các hoạt động của Đường sắt Việt Nam, nâng cao hiệu suất, tăng mức độ tín nhiệm đối với người dân, giúp ngành đường sắt đóng góp mạnh mẽ hơn nữa vào sự phát triển của đất nước”, anh nói.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường Sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành cho biết,

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường Sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành cho biết, đơn vị sẽ tạo mọi điều kiện để FPT chủ động đưa những công nghệ mới nhất vào áp dụng, chủ động lựa chọn chủng loại thiết bị và giải pháp tối ưu.

Do tính chất nhu cầu đi lại của người dân thay đổi theo chiều và theo mùa vụ, FPT sẽ nghiên cứu mô hình đầu tư hệ thống hạ tầng CNTT linh hoạt dựa trên mô hình điện toán đám mây và mô hình ảo hóa nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư và khai thác hệ thống. Trong thời gian tới, FPT đã có kế hoạch phối hợp với các đối tác có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng các hệ thống điều hành vận tải hành khách bằng đường sắt tại những nước tiên tiến như: Nhật Bản, Đức... để thiết kế và xây dựng ba chức năng lõi quan trọng, gồm: Chức năng điều tiết giá vé tự động, chức năng cắt chặng tự động, chức năng cấp phát chỗ tự động.

Khi dự án hoàn thành và đi vào vận hành, người dân có thể dễ dàng mua vé tàu và cập nhật thông tin về hành trình tàu mọi lúc mọi nơi thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau như tin nhắn, e-mail, hệ thống bảng điện tử tại sân ga, trên tàu....

Đối với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Hệ thống bán vé điện tử giúp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, điều chỉnh giá vé một cách linh hoạt theo chiều và theo mùa vụ nhằm kích thích nhu cầu đi lại, đồng thời khuyến khích nhiều người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách bằng đường sắt.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường Sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành khẳng định: “Dự án xây dựng Hệ thống bán vé điện tử sẽ hỗ trợ người dân mua vé tàu dễ dàng mọi lúc, mọi nơi chỉ với một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng có kết nối Internet. Bên cạnh đó, đây cũng là bước ngoặt quan trọng giúp ngành Đường sắt Việt Nam lấy lại vị thế trong hệ thống giao thông vận tải quốc gia".

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện để FPT chủ động đưa những công nghệ mới nhất vào áp dụng, chủ động lựa chọn chủng loại thiết bị và giải pháp tối ưu.

Cung cấp dịch vụ "Hệ thống bán vé điện tử của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam" là dự án hợp tác quan trọng giữa FPT và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam theo hình thức cung cấp dịch vụ CNTT. Trong đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không bỏ vốn đầu tư vào việc xây dựng hệ thống bán vé điện tử mà được sử dụng toàn bộ hệ thống để tổ chức mạng lưới bán vé. Bù lại, để được sử dụng dịch vụ trên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ trích tỷ lệ phần trăm doanh thu bán vé thu được qua hệ thống điện tử để trả cho nhà cung cấp (FPT).

Hệ thống bán vé điện tử cung cấp nhiều phương thức mua vé cho người dân như: mua vé qua website, mua vé qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, đặt vé qua tin nhắn điện thoại, mua vé qua thiết bị bán vé tự động tại ga, mua vé qua đại lý… Người dân có thể sử dụng các loại thẻ thanh toán trong nước và quốc tế để trả tiền mua vé.

Ở chiều ngược lại, các công cụ phân tích hệ số sử dụng chỗ, luồng khách sẽ giúp Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng các chiến lược kinh doanh phù hợp với từng thời điểm nhằm đáp ứng chính xác nhu cầu đi lại thực tế của người dân, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và khai thác cơ sở hạ tầng đường sắt hiện có.

Thanh Nga

Ý kiến

()