Chúng ta

Google tăng cường sức mạnh bằng sáng chế

Thứ bảy, 12/1/2013 | 07:55 GMT+7

Trong bối cảnh cuộc chiến bằng sáng chế của thế giới công nghệ đang ngày càng nở rộ, hãng Google đã tiến hành chiến lược mở rộng đáng kể kho tài sản trí tuệ của họ.
> ‘FPT sẽ có bằng sáng chế đầu tiên’

Có thể thấy rõ chiến lược trên qua lượng đơn đăng ký bằng sáng chế mà “gã khổng lồ tìm kiếm” đã nộp hồi năm ngoái. Cụ thể, Google được cấp tới 1.151 bằng sáng chế ở Mỹ trong năm 2012, tăng 170% so với số lượng bằng sáng chế mà họ được thông qua hồi năm 2011.

Thành tích đó giúp cho Google vượt mặt đối thủ Apple, khi nhà sản xuất iPhone và iPad đã được cấp 1.136 bằng sáng chế trong năm 2012, tăng 68% so với một năm trước đó.

Với việc nắm trong tay ngày càng nhiều bằng sáng chế, Google sẽ có nhiều sức mạnh hơn để đối đầu với các đối thủ công nghệ khác. Thương vụ thâu tóm Motorola chính là một phần trong chiến lược mở rộng bằng sáng chế mà Google đang theo đuổi.

Gã khổng lồ tìm kiếm đang tiến hành chiến lược mở rộng kho tài sản trí tuệ của mình. Ảnh: S.T.

Gã khổng lồ tìm kiếm đang tiến hành chiến lược mở rộng kho tài sản trí tuệ của mình. Ảnh: S.T.

Tuy nhiên, gần đây, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã khiến cho nhiều bằng sáng chế của Motorola trở nên “mất giá” đi rất nhiều, vì FTC buộc Google phải chấp nhận không được dùng những bằng sáng chế thiết yếu tiêu chuẩn để đòi cấm bán sản phẩm của các đối thủ vi phạm.

Bằng sáng chế được coi là át chủ bài của hầu hết công ty công nghệ hiện nay. FPT cũng đang đẩy mạnh hoạt động này trong tập đoàn, nhằm đưa ra các bằng sáng chế. Hội đồng Công nghệ là đơn vị đầu mối để triển khai việc này.

Giám đốc Công nghệ Nguyễn Lâm Phương cho biết, trong năm 2013, Hội đồng dự kiến đăng ký một số bằng sáng chế, việc này vừa để nâng cao vị thế của FPT vừa là hoạt động chào mừng 25 năm thành lập tập đoàn.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()