Chúng ta

Trưởng phòng Phần mềm FPT Telecom chinh phục 4 cực 1 đỉnh

Thứ tư, 15/5/2019 | 09:34 GMT+7

Phan Minh Tài là người nhà 'Cáo' hiếm hoi leo Fansipan và đặt chân đến cực Đông Tây Nam Bắc trong dải đất hình chữ S.

Tết Tây năm 2015, Tài và nhóm 4 đồng nghiệp FPT phía Nam cùng 3 bạn ở một hãng điện thoại khác rủ nhau chinh phục nóc nhà Đông Dương. Với riêng Tài, Fansipan là mốc đầu tiên trong hành trình chinh phục 4 cực và 1 đỉnh khắp Việt Nam.

Bay từ Sài Gòn ra Hà Nội, rồi đón đi xe khách lên Lào Cai, xong đổi xe đi tiếp lên Sapa. Nghỉ một đêm ở thị trấn, sáng hôm sau cả đoàn di chuyển đến vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn làm thủ tục và xuất phát từ Trạm Tôn. Có thêm 1 người dẫn đường và 3 porter bản địa mang vác đồ. Nhóm quyết định tự cắm trại nghỉ qua đêm và mang theo thiết bị quay phim nên nhiều đồ nặng. 9h sáng cả đoàn bắt đầu những bước chân đầu tiên, khi ánh nắng dịu nhẹ đã bắt đầu trải đều đường núi Sapa, xua tan sương mù ảm đạm, lạnh lẽo.

Dinh-Fansipan-JPG-8224-1557886197.jpg

Phan Minh Tài mặc đồng phục và cầm cờ FPT trong không gian choáng ngợp của đỉnh Fansipan.

Những cổ thụ Hoàng Liên Sơn nối tiếp nhau chào đón người phương Nam trong tiếng chim hót râm ran, tiếng suối chảy róc rách văng vẳng, dốc nối dốc, đá tiếp đá, suối quanh co uốn lượn... Di chuyển một mạch từ nơi xuất phát đến điểm dừng chân đầu tiên ở độ cao 2.200m lúc là 2h chiều, đoàn nghỉ ngơi khoảng 30 phút để ăn trưa sau hành trình leo bào sức. Ăn vội món xôi và chả, Tài và các đồng nghiệp lại tiếp tục lên đường. Hành trình sau đó khó khăn hơn buổi sáng rất nhiều. Hết con dốc này lại tới con dốc khác, nhữn đá tảng tiếp nối hay có những đoạn bám vào chỉ là những cành lá mỏng manh. Những hơi thở gấp gáp dồn dập đầy mệt mỏi, hòa vào tiếng gió rít thổi qua mang mây mù bay buốt lạnh. Vất vả, mệt mỏi nhưng luôn tràn ngập tiếng cười của những người trẻ mê khám phá và chinh phục. 

‘Đoạn đường này rất khó khăn, nhiều bạn bị chuột rút, tuột canxi nên đoàn di chuyển chậm”, Tài nhún vai. “Tôi cũng bị chuột rút mất gần 2 tiếng đi lê lết từng bước mới hồi phục và dí theo đoàn cho kịp”. Bù lại, đường đi gặp vô vàn biển mây, cảm giác vừa đi vừa vung tay vờn lấy mây khiến ai cũng thích thú.

Đi mãi cũng đến điểm nghỉ chân ở độ cao 2.800m lúc 20h. Mệt và đói rã rời khiến bụng ai cũng cồn cào. Nhưng các món ăn được porter chuẩn bị vừa đem ra là lạnh ngắt trong tiết trời thấu xương. “Và chúng tôi được trải nghiệm món ăn ngon nhất thế gian, mì tôm trứng nóng hổi huyền thoại”, Tài cười nhớ lại. 

Đoàn mau chóng chìm vào giấc ngủ vì quá mệt. Dù đã mặc 3 lớp áo ấm, nằm trong túi ngủ và đắp thêm chiếc chăn dày nhưng các chàng trai cô gái phương Nam cứ run cầm cập. Đêm đó đúng đợt gió mùa, nhiệt độ giảm nhanh chóng, hơi lạnh buốt thấm dần vào da thịt. Dầu gió mang theo được sử dụng tối đa đặng làm ấm cơ thể.

Hôm sau, cả đoàn dậy lúc 4h, tranh thủ ăn sáng và bắt đầu lên đường chinh phục đỉnh Fansipan khi trời vẫn còn tối đen trong khoảng không gian bao la vô tận. Một bên là vực, một bên là vách núi, âm u, tĩnh mịch, chỉ vang lên nhè nhẹ tiếng bước chân của đoàn leo núi. Ánh sáng đèn pin, điện thoại le lói dẫn lối nhóm người đi.

Đi mãi thì mặt trời cũng bắt đầu le lói. “Đoạn đường này cực kỳ đẹp, buổi sáng nhìn mặt trời từ từ lên cao trong khung cảnh hùng vĩ khó tả thành lời. Sau 4 năm, giờ đây tôi vẫn không quên được cảm giác đón bình minh ấy”, Tài phấn khích hồi tưởng. 

Vụt qua những khoảnh khắc đáng nhớ, đoàn lại mải miết bước đi trên bùn lầy, đá tảng, những con dốc cheo leo nối tiếp nhau. Hành trình này cũng là đoạn khó khăn, thử thách ý chí con người nhất. Sương đêm làm mọi thứ trở nên ẩm ướt, trơn trượt trong gió Bắc rít lên từng hồi.

Leo mãi, leo mãi rồi cuối cùng Tài và các đồng đội cũng tới đỉnh Fansipan, và ai này đều vỡ òa sung sướng. “Ai cũng rạng rỡ, cảm giác như đạt được một thành tựu rất lớn trong đời”. Tận hưởng cảm giác xong, ai vào việc nấy để nhanh chóng set-up máy móc quay hình cho video Đường đến đỉnh vinh quang trong vòng 2 tiếng.

fansipan-chung-ta2-6342-142120-6222-9410

Tài cùng các đồng nghiệp Hồ Đoàn Viết Thông (FUN), Ninh Như Ngọc (FCU), Nguyễn Đình Huy (Synnex FPT), Nguyễn Thúy Hằng (FUN) trên nóc nhà Đông Dương. Không chỉ giỏi chuyên môn, Tài còn là cây văn nghệ với khả năng chơi đàn và hát. Cậu từng là thành viên Đoàn Văn công nhà F phía Nam.

13h, đoàn lục tục rời đỉnh Fansipan về điểm 2.800m nghỉ ngơi ăn trưa. Đến 22h, cả nhóm trở lại nơi xuất phát. Mỗi người được nhận huy hiệu chinh phục đỉnh Fansipan, và về Sapa nghỉ ngơi trước khi trở lại Hà Nội đáp chuyến bay vào Sài Gòn. “Trong số các chuyến đi, đáng nhớ và mang lại nhiều cảm xúc nhất chính là chinh phục Fansipan. Đường đi đúng nghĩa chinh phục, mọi thứ đều rất mới mẻ, từ trải nghiệm cảnh mây vờn quanh người đến ánh bình minh tuyệt đẹp vào buổi sớm, cảm giác hoàn thành thì vô cùng sung sướng và thích thú. Từ đó tôi thêm quyết tâm chinh phục 4 cực còn lại”, Trưởng phòng phát triển phần mềm số 8 của ISC đúc kết.

Sau chuyến Lào Cai, ISC liên tục xây mới hoặc nâng cấp loạt phần mềm, hệ thống cho nhà ‘Cáo’ nên Tài cũng khó sắp xếp để đi chơi xa. Gia nhập đơn vị từ năm 2011, chàng kỹ sư đã quen với tiến độ gấp gáp của các dự án. ‘Tôi rất tôn trọng nghề mình theo đuổi nên luôn làm với tinh thần cao nhất. Làm việc cũng được học thêm nhiều cái mới, khám phá những giới hạn của bản thân. Đôi lúc dự án căng thẳng quá, tôi lại tìm cách cân bằng lại cuộc sống như chơi đàn, đi đây đó. Có khi chỉ là đi những nơi rất gần Sài Gòn”.

Cuc-nam-mui-ca-mau-9099-1557886197.jpg

Chàng trai ISC đến mũi Cà Mau trong chuyến đi bất ngờ.

Thế rồi khi công việc thư thả, những chuyến đi đột xuất xen lẫn kế hoạch bài bản lần lượt được Tài thực hiện. Một ngày đầu tháng 4 năm đó, cảm giác phượt trỗi dậy bất chợt khiến cậu xách ba lô lên và chạy xe máy xuống Cần Thơ tính chơi thăm bạn rồi về. Nhưng người bạn bạn có việc đột xuất nên không ở nhà. Thế là chàng trai nhà ‘Cáo’ làm luôn một mạch xuống tận Năm Căn để sáng hôm sau đi thuyền ra đất Mũi - cực Nam Tổ quốc. Đây là chuyến đi dễ dàng và yên ổn nhất của cậu.

Cũng trong tháng 4, Trưởng phòng phát triển phần mềm số 6 của ISC tiếp tục chinh phục mũi Đôi (điểm cực Đông). Dịp lễ 30/4 năm đó, tài và đồng nghiệp Phạm Hồng Tuấn thử sức đi xe máy lịch trình: Sài Gòn – Nha Trang – Đầm Môn –Mũi Đôi – Nha Trang – Đà Lạt – Bảo Lộc – Sài Gòn. Trớ trêu, đường Khánh Hòa đang nâng cấp nên rất xấu, xe máy đi bị rung lắc nhiều đến nỗi rớt luôn chóa đèn phía trước. Trời tối, Tài vừa cầm lái tay phải trong khi tay trái vịn đèn. Đi gần 20km mới có có tiệm sửa xe. Chưa hết, 21h đến Đầm Môn, khách sạn duy nhất ở đây đã hết phòng do dịp lễ khách đông. 2 anh em đành xin ngủ ngoài hiên. May mắn chủ khách sạn thương tình cho mượn thêm chăn gối.

Cuc-dong-mui-doi-9211-1557886197.jpg

Phan Minh Tài ở Mũi Đôi, cực Đông Tổ quốc.

Sáng hôm sau, hai chàng trai nhà ‘Cáo’ chinh phục trong khoảng 6 tiếng cả đi lẫn về. “Khi đi phải băng qua rừng và leo mấy quả đồi, ai chưa quen sẽ hơi vất vả, còn đi nhiều như tôi thấy nhẹ nhàng”, Tài cười kể về trải nghiệm điểm đến thứ 3.

Bận rộn công việc của Trung tâm Hệ thống Thông tin, sau đó gần 1 năm Tài mới nối lại những chuyến phiêu lưu. Trung tuần tháng 3, tranh thủ đi công tác Hà Nội 2 tuần, Tài và đồng nghiệp Nguyễn Nhật Tiến quyết định trải nghiệm Hà Giang chinh phục cực Bắc ở Lũng Cú. Chuyến đi khiến chàng trai phương Nam ấn tượng mãi về sự kỳ vĩ, đẹp ngỡ ngàng của Quản Bạ, Núi Đôi, khu Nhà của Pao, Lũng Cú, Đồng Văn, đèo Mã Pì Lèng hay dòng Nho Quế đến Mèo Vạc.

Địa danh cuối cùng là cực Tây Apachải đến tận cuối năm 2017 mới được thực hiện. Tài kể, chuyến đi này đã có kế hoạch lâu rồi, nhưng công việc cứ cuốn đi cộng với sức khỏe không đảm bảo nên đã trì hoãn đến 2 lần. Ban đầu, Tài sẽ đi cùng một số bạn nhưng do đêm trước cậu bị trễ chuyến bay, nên lịch trình chậm hơn các thành viên khác nửa ngày. Chàng trai nhà ‘Cáo’ mặc áo gió màu cam chinh phục Apachải một mình.

Cuc-Tay-Apachai-9379-1557886197.jpg

Hành trình đến cực Tây cũng khá vất vả trong thời điểm chưa có đường.

Tháng 12, Điện Biên nắng ráo rất đẹp, có hoa dã quỳ, sáng sớm thì sương mù bao phủ, đường đèo xuyên qua mây. Hết cảnh đẹp này đến cảnh đẹp khác nó cứ hiện ra như cái kết đẹp cho chuỗi hành trình chinh phục 4 cực 1 đỉnh của Phan Minh Tài.

Tài trải lòng, gần đây các cực đều được làm đường đẹp hay đỉnh Fansipan có cáp treo khiến việc đến những địa danh này dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhưng trải nghiệm đường đi khó cũng rất đặc biệt. “Hồi năm 2015, do có thông tin sắp hoàn thành cáp treo nên chúng tôi tranh thủ đi sớm để được thưởng thức cảm giác chinh phục đỉnh Đông Dương bằng cách leo núi”.

Vui chơi không quên nhiệm vụ. Quăng mình vào công việc, Tài dần thăng tiến, từ lập trình viên đến Phó phòng Giải pháp phần mềm doanh nghiệp và hiện là Trưởng phòng Phát triển phần mềm số 8 thuộc Trung tâm Hệ thống Thông tin nhà ‘Cáo’. “8 năm với rất nhiều dự án. Nổi bật nhất là đảm nhiệm việc thiết kế hệ thống Middleware cho FPT Hi Gio Cloud, sản phẩm đám mây cốt lõi của Viễn thông Quốc tế FPT”, Tài bật mí. "Dù có nhiều cơ hội 'nhảy việc' nhưng tôi vẫn chọn gắn bó với nhà F. Chắc do tôi còn 'duyên nợ' với FPT".

>> Người FPT chinh phục Fansipan

Nguyên Văn

Ý kiến

()