Chúng ta

Người FPT chinh phục Fansipan

Thứ hai, 5/8/2013 | 07:30 GMT+7

“Leo Fansipan không chỉ là chinh phục đỉnh núi cao nhất Việt Nam, mà còn là hành trình vượt qua những khó khăn để giành chiến thắng quan trọng nhất - vượt lên chính mình”, anh Nguyễn Phương Hoàng, GĐ Khối Kỹ thuật FPT Online chia sẻ.
> 'Săn' mây trên đỉnh Fansipan

Cuối tháng 7, 20 người FPT, trong đó phần lớn là thành viên Khối Kỹ thuật FPT Online, đã chinh phục thành công "nóc nhà Đông Dương”. Theo anh Hoàng, chuyến đi thành công nhất là cả đoàn có những trải nghiệm thú vị và đã cùng nhau vượt qua thách thức để cùng về đích.

Các thành viên chụp hình lưu niệm trước khi bắt đầu hành trình.

Các thành viên chụp hình lưu niệm trước khi bắt đầu hành trình.

Xuất phát từ việc Khối kỹ thuật hợp nhất, Ban lãnh đạo Khối muốn anh em có chuyến teambuilding thực sự ý nghĩa để các thành viên gắn kết và hiểu nhau hơn. Từ sự gợi ý của anh Đinh Hùng Sơn, Phó GĐ Khối, nhóm quyết định chọn Fansipan làm thử thách để chinh phục. “'Nóc nhà Đông Dương’ là thử thách mạnh mẽ và ý nghĩa nhất. Với tinh thần đoàn kết, chúng tôi sẽ cùng vượt qua những khó khăn, nguy hiểm đề về đích”, anh Hoàng khẳng định.

Sau khi chọn địa điểm, Ban lãnh đạo Khối phân chia công việc: Phụ trách lộ trình, công tác hậu cần - tài chính, nhân sự. Các thành viên tham gia cũng được yêu cầu tập thể lực hằng ngày để rèn luyện sức khỏe.

Tuổi trẻ hẳn ai cũng từng ao ước được một lần đặt chân lên đỉnh Fansipan, ngọn núi được mệnh danh là "nóc nhà Đông Dương” với độ cao 3.143 m, nơi có dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ bao bọc cả vùng rừng núi Tây Bắc. “Ước mơ về một ngày đặt chân lên đỉnh núi huyền thoại này đã nhen nhóm từ lâu rồi nhưng do là nữ nên rất khó tham gia các đoàn vì thường chỉ toàn nam giới. Thật may mắn trong buổi đi ăn trưa tại căng-tin lầu 5, tôi được biết thông tin Khối kỹ thuật của FPT Online sắp đi nên tôi đăng ký liền”, chị Nguyễn Phúc Hồng Duyên, Phòng Nhân sự FPT Telecom, kể.

d

Đường lên Fansipan rất khó khăn khi một bên là vách núi, một bên là vực sâu.

Sau thời gian chờ đợi và “rủ rê”, đoàn cũng có sự tham gia của 5 nữ, trong đó chị Hồng Duyên còn “dụ” thêm được người bạn là chị Thi Kính Trung đến từ FPT Aptech. Hai nữ đồng nghiệp cùng nhau luyện tập leo núi, chạy bộ, leo cầu thang tại Trung tâm Thể thao Phan Đình Phùng hằng ngày để rèn sức khỏe.

Trước khi đi, thông tin về một người chinh phục Fansipan mất tích cũng không làm chùng lòng “chiến sĩ”. “Chúng tôi đã xác định luôn đi cùng nhau nên không lo điều ấy. Hơn thế, chính tôi là người từng chinh phục thành công Fansipan năm 2011 nên mọi người cũng yên tâm”, anh Sơn nói.

Chiều 24/7, các thành viên tại TP HCM bay ra Hà Nội để hội quân với đồng nghiệp trước khi lên xe tiến về Sapa. “Chúng tôi chọn cách thuê nguyên chiếc xe giường nằm để các thành viên không phải di chuyển nhiều nhằm tiết kiệm thời gian và mọi người có thể ngủ nhiều hơn”, anh Tân Lâm Ngân, Phó GĐ Trung tâm Kỹ thuật Game, tiết lộ.

Đến Sapa khoảng 5h sáng, đoàn check-in khách sạn để gửi đồ và vệ sinh cá nhân. Bắt đầu xuất phát từ Trạm Tôn ở độ cao 1.800 m, điểm xuất phát của chuyến đi theo lộ trình dễ nhất dành cho dân không chuyên.

Bắt đầu hơi muộn, đoàn FPT rảo những bước đầu tiên với một niềm hân hoan khó tả. Thế nhưng chỉ ngay khi vừa vượt qua những bậc thang đá đầu tiên, lội qua một con suối nhỏ rồi một vài con dốc, một số thành viên đã bắt đầu thở dốc vì mệt, tim đập nhanh, và chân bắt đầu mỏi dần dù phần lớn đồ đạc đã được các porter (người dẫn đoàn) mang.

d

Các đồng nghiệp sẽ đứng tại những điểm nguy hiểm để hỗ trợ người đi sau.

“Sau vài giây dừng lại trấn an tinh thần, chậm rãi đi từng bước nhỏ, tập cách hít thở đều đặn, tôi đã lấy lại được bình tĩnh. Chặng đường lại tiếp tục, tuy rằng đôi lúc ý nghĩ bỏ cuộc vẫn thoáng qua giây lát, nhưng sau vài nhịp hít thở đều đặn và nhận được sự động viên của các đồng nghiệp, đôi chân lại hăm hở bước đi”, một thành viên nhớ lại.

Sau hơn hai giờ đi liên tục, đoàn cũng đã lên tới trạm dừng đầu tiên ở lán 2.200 m để ăn trưa và nghỉ lấy lại sức trước khi tiếp tục hành trình. Sau đoạn đầu của cuộc "hành xác", bữa trưa trở nên ngon miệng vô cùng với 20 thành viên.

Nghỉ ngơi khoảng một giờ, đoàn lại tiếp tục chặng đường để leo đến lán 2.800 m. Liên tục băng qua những ngọn núi cao, lúc leo lên lúc leo xuống. Có những đoạn vách núi thẳng đứng phải bám cả vào cành cây để đi, có những đoạn thì trơn trượt vất vả do phải băng qua suối. “Cứ thế, chúng tôi mải miết đi. Cũng may là đoàn đi vào hôm thời tiết ban ngày khá tốt, trời không quá nhiều nắng và cũng không mưa dù trước đó khu vực này mưa liên tục”, anh Ngân kể lại.

Đến cuối giờ chiều, đoàn đã đến được lán 2.800 m. Sương mù dày đặc khắp nơi, tầm nhìn xa chỉ khoảng trên 3 m, mọi người bắt đầu cảm nhận được cái lạnh đang len lỏi vào tận xương tủy, môi ai cũng dần tím tái. Nhanh chóng thay quần áo ướt, cả đoàn lao ngay xuống bếp lửa để sưởi ấm và dùng bữa chiều. Lúc này, mọi người mới có nhiều thời gian ngồi trò chuyện và chia sẻ nhiều hơn về công việc, cuộc sống - những đồng nghiệp kẻ Bắc người Nam ngày nào cũng làm việc qua e-mail, điện thoại nhưng chẳng mấy khi gặp trực tiếp.

d

Người FPT đã vượt qua những chặng đường hiểm trở và khó khăn trước khi đến đích.

Bồn chồn khi sắp “chạm giấc mơ”, nhiều thành viên trong đoàn không ngủ được nên nằm trong túi ngủ và trò chuyện khá rôm rả. “Không hiểu sao đêm ấy tôi chỉ ngủ được khoảng một giờ. Còn lại toàn thức dù khá mệt”, chị Duyên kể.

Sáng hôm sau, người FPT tiếp tục hành trình cuối cùng vào lúc 6h. Chỉ còn hơn 300 m độ cao, nhưng là một quãng đường khó khăn và gian khổ hơn hôm trước rất nhiều. Leo lên độ cao 2.900 m xuống 2.800 m rồi lại tiếp tục leo lên. Đoạn đường này vất vả và nguy hiểm hơn với nhiều vách núi cao, nhiều suối và vực sâu hơn. “Tôi đi nhóm đầu, lên mấy đỉnh núi nhỏ nhìn lại thấy các đồng nghiệp đang ở cách mình 2-3 ngọn núi. Lúc ấy tự thấy phục bản thân vì không hiểu sao mình có thể qua được đoạn đường khó khăn ấy”, nữ nhân viên nhân sự FPT Telecom nhớ lại.

Không khí lạnh và loãng làm các thành viên thiếu oxy và rất mau mệt, đồng thời chân cũng chưa kịp phục hồi sau một ngày leo núi ròng rã. Sau khi đội mưa vượt qua một con suối cao và trơn trượt, tưởng chừng sức lực đã cạn kiệt thì tin vui từ đoàn đầu tiên báo xuống khiến ai cũng thêm khí thế. Nhóm đầu tiên trong đoàn đã chinh phục Fansipan.

Hồ hởi leo qua một con dốc nữa, đỉnh Fansipan đã ở ngay trước mắt. Một niềm sung sướng vỡ òa. Mệt mỏi bị cuốn phăng sau cơn bão hạnh phúc. Chỉ còn một niềm hân hoan khó tả khi chạm tay vào chóp bạc in dấu cột mốc 3.143 m. Bầu trời trở nên gần hơn bao giờ hết và cảnh vật dưới kia vừa hùng vĩ vừa thanh bình. “Chúng tôi lại tiếp tục gặp may khi nhóm cuối vừa lên đến đỉnh thì trời tạnh mưa và nắng đẹp”, anh Ngân nói thêm về sự may mắn của đoàn.

“Trước đây, chỉ cần nghĩ đến cảm giác đầy tự hào khi chạm tay vào cột mốc đánh dấu điểm cao nhất đất nước cũng đủ gây cho tôi một tâm trạng phấn khích tột cùng. Nhưng khi làm được việc này, mọi cảm giác của tôi như tan biến”, chị Duyên chia sẻ.

h

Đoàn CBNV FPT trên "Nóc nhà Đông Dương".

Cởi bỏ những chiếc áo mưa, các thành viên trong đoàn hào hứng mặc áo Thiên Long Bát Bộ, sản phẩm game lớn nhất của FPT Online, và chụp hình lưu niệm dưới cờ FPT. Niềm hạnh phúc rạng ngời trên mỗi gương mặt. Sau khoảng 30 phút chụp hình, đoàn bắt đầu rời đỉnh để kịp về lán ở độ cao 2.200 m. “Lên đã khó, xuống còn khó hơn bởi đường dốc liên tục. Chỉ đi một đoạn là ai cũng cảm thấy mỏi gối”, anh Ngân nói.

Khi xuống, nhiều thành viên trong đoàn đã gặp tình huống đi lạc đường hoặc trơn trượt, nhưng rất may nhờ có đồng nghiệp cảnh báo hoặc giúp đỡ, cả đoàn đã về đến lán an toàn trước khi trời tối. “Trong những tình huống khó khăn mới thấy quý trọng tinh thần đồng nghiệp. Nếu không có đồng nghiệp cảnh báo, mình đã đi sai đường và có khi nguy hiểm đến tính mạng rồi”, một thành viên nhớ lại.

Tại điểm cao 2.200 m, đoàn CBNV FPT đã ăn mừng chiến công chinh phục “nóc nhà Đông Dương” và sinh nhật sớm GĐ Khối kỹ thuật. “Đó là sinh nhật đáng nhớ nhất của mình cho đến thời điểm này”, anh Hoàng chia sẻ. Sau một đêm nghỉ ngơi, đoàn kết thúc hành trình tại Sapa với bữa tiệc thưởng thức sản vật địa phương. “Với chúng tôi, leo Fansipan không chỉ là sức khỏe, độ dẻo dai mà quan trọng hơn cả là ý chí vượt qua thử thách để đạt đến thứ mình muốn”, anh Sơn nhấn mạnh.

d

Anh Lê Nguyễn Thái Duy (phải) và đồng nghiệp Trần Đốc Công, Trưởng phòng Hệ thống, tại chóp bạc ở độ cao 3.143 m.

Theo anh Lê Nguyễn Thái Duy, GĐ Trung tâm Kỹ thuật Game, chuyến đi mang lại những trải nghiệm quý giá. "Chuyến đi để lại những ấn tượng không thể quên được. Các đồng nghiệp cũng trở nên hiểu nhau và gắn bó hơn. Với tôi, đây cũng là thủ thách cho chuyến chinh phục Himalaya vào năm sau", anh nói.

Tổng kết chuyến đi, theo anh Hoàng, chinh phục Fansipan quả là một trải nghiệm tuyệt vời. “Đây là hành trình vượt lên chính mình. Mỗi bước đi là một nỗ lực vượt qua những nỗi mệt nhọc về cả thể chất lẫn tinh thần. Các thành viên trong đoàn đã nhận ra được giá trị của chính mình. Sức mạnh đoàn kết và tinh thần đồng nghiệp giúp chúng tôi vượt qua mọi khó khăn để về đích”.

Na Vy

Ảnh: Tân Lâm Ngân

Ý kiến

()