Chúng ta

Sư Minh Niệm: Thương mình đúng cách chính là thương người

Thứ tư, 18/12/2019 | 14:08 GMT+7

Thiền sư Minh Niệm cho rằng trong cuộc sống, ai trong chúng ta cũng phải đối mặt với những cảm xúc không tốt như giận dữ, thất vọng, sợ hãi… Do vậy, mỗi người phải học cách đối mặt với nó, học cách làm chủ cảm xúc tiêu cực của bản thân. 

14h15, hội trường FPT Complex, TP Đà Nẵng, không còn chỗ trống. Bên cạnh sinh viên ĐH FPT, buổi nói chuyện của Thiền sư Minh Niệm còn thu hút sự quan tâm của nhiều khách mời trong và ngoài nhà F. Sau vài phút ổn định chỗ ngồi và tắt các thiết bị di động, sư Thích Minh Niệm xuất hiện trong những tràng vỗ tay chào đón của người tham dự.

JDE-6480.jpg

Sư Minh Niệm chia sẻ về chủ đề "Làm chủ bản thân, làm chủ tình yêu và hạnh phúc". Chương trình do ĐH FPT tại Đà Nẵng tổ chức.

Tác giả quyển "Thiền hiểu biết" mở đầu câu chuyện bằng các hướng dẫn người FPT làm một số động tác để tịnh tâm và duy trì trạng thái cân bằng cơ thể. Chia sẻ với người F, sư Minh Niệm nói về khái niệm tình yêu và hạnh phúc cũng như cách làm chủ bản thân. 

"Tình yêu và hạnh phúc, đó là một đề tài rất cần thiết, không thể không có nó. Nó có thể được xem là mục tiêu mà con người đến với cuộc đời. Có khi được xem là hơi thở của cuộc sống, nhưng khả năng hiểu biết và kinh nghiệm của mỗi người rất ít. Tài năng chủ yếu phục cho mưu sinh, mưu sinh cũng là phục vụ cho cuộc sống, nhưng nó chỉ là một khía cạnh. Hạnh phúc là một đề tài khác. Nhiều người mưu sinh rất tốt, vẻ vang nhưng thất bại dài trong tình cảm, đặc biệt tình yêu", thiền sư trải lòng.

Sư Minh Niệm cho rằng vấn đề của mỗi người là chưa chuẩn bị được cho hành trang về tình yêu. Công việc, sự nghiệp rất giỏi nhưng lại không liên quan đến tình yêu. Tình yêu cần sự lắng nghe, tha thứ, sẻ chia, cảm thông, thấu hiểu… Bản thân người đó lại không có nhiều tố chất đó, chỉ có quyết đoán, nguyên tắc, ham muốn, tức giận, thậm chí bao quanh tài năng kia là năng lượng tiêu cực. Tất cả những thứ đó sẽ đi qua người kia. Dù rằng không ai muốn người thương của mình phải khổ, bởi vì khi người ấy khổ thì mình cũng sẽ khổ. Thế nhưng, hầu hết những nỗi khổ của người ta thương lại do chính ta gây ra.

JDE-6470.jpg

Trong buổi nói chuyện, thiền sư cũng nhận được nhiều câu hỏi đến từ người FPT cũng như khách mời.

Khi một con hổ bị trúng thương, nó ý thức bị thương không thể đi săn mồi. Con hổ rút về hang để trị liệu vết thương, nằm sâu kín để liếm vết thương. Vì bản thân hiểu rằng nếu đi săn mồi nó sẽ chết. Cũng giống như việc ra ý thức cái gì trước, cái gì sau, và cần sự kiềm chế, nhịn nhục. Nhưng con người khi "bị thương" thì thường thích lao vào người khác. Bản thân không ổn vô tình làm cho cuộc đời người kia cũng không ổn. "Giá như mỗi người đều biết thương yêu và chịu trách nhiệm bản thân mình trước. Đứng trên liên hệ tình bạn nhiều hơn. Tình bạn người ta tôn trọng, ít đòi hỏi, chịu trách nhiệm cuộc đời của nhau. Mỗi người còn phải biết quản chế được năng lượng tiêu cực; sống với năng lượng tích cực, khơi dậy giá trị tích cực; thể hiện và sống với cái ưu điểm của mình. Thương mình đúng cách là đã biết thương người; còn thương người không đúng cách thì thực chất là ta đang thương yêu chiều chuộng bản thân mình", thiền sư nói.

Khép lại câu chuyện, thiền sư Minh Niệm khuyên mỗi người hãy “Đi chậm - Chú ý - Quan sát”, giống như cái cách thưởng thức tách cafe. Hạnh phúc thực ra nó chỉ một vị, còn điều kiện hạnh phúc nó có thể khác nhau. Tách cafe nào không quan trọng, quan trọng hãy thưởng thức nó một cách trọn vẹn thì có thể cảm nhận được hương vị ngon nhất. 

Sư Minh Niệm cùng dành khoảng 20 phút để lần lượt giải đáp các câu hỏi của khách mời. Anh Nguyễn Quốc Quân, FPT School, đặt vấn đề về đỉnh cao của tình yêu và làm sao để đạt được hạnh phúc. Thiền sư khẳng định bản thân cũng phải trải qua giai đoạn khó khăn về nhu cầu con người. Nhưng nếu chỉ hưởng thụ và sống với phần con, cá nhân không thể phát triển, không thể chạm đến giới hạn của đỉnh cao. Một khi hạn chế được phần con và cảm xúc tiêu cực, năng lượng khổng lồ sẽ được phát huy cho công việc và sự sáng tạo, dù trên thực tế vẫn rung động trước vạn vật, thiên nhiên, con người. 

Anh Trần Xuân Mới cũng chia sẻ về quan niệm hạnh và giá trị của mỗi cá nhân mang lại cho xã hội. Đồng quan điểm, sư Minh Niệm, cho biết các giá trị bản thân gửi đến những người có mặt không gói trọng một phạm trù hay giáo điều nào đó. Đơn giản là giúp tất cả hiểu ra những giá trị của bản thân thông qua nhiều lĩnh vực khá nhau. Một khi mọi người chia sẻ năng lượng tích cực, từ đó thay đổi cách nhìn nhận về cuộc sống xung quanh. Nhưng điều quan trọng là có phương pháp rèn luyện đúng

Liên quan đến một câu hỏi cách giải quyết tổn thương trong quá khứ, sư Minh Niệm cho rằng cần có thời gian để phát triển và nhìn nhận bản thân. Tức là người bị tổn thương phải học cách nâng cấp tầm nhận thức và dung lượng trái tim. Không nên mãi gieo lên câu nói của quá khứ về sự tổn thương, bởi nếu tiếp tục thì mọi thứ sẽ sâu nặng hơn. Thay vào đó hãy chọn cách im lặng và không ở bên đối tượng đó một thời gian, để suy nghĩ và chăm sóc vết thương. Khi thời gian đi qua, trái tim từ từ mở ra, dung lượng lớn ra. Mọi người vì thế cũng cảm thấy nhẹ nhàng. "Tổn thương với người nào thì tự quay về chỗ đó để kết nối. Nhưng trước khi kết nối phải kìm chế cảm xúc, có tình thương hoặc ít ra ta phải có niềm tin trở lại. Cố gắng tìm cách làm việc chung, tâm sự, giải bày, tặng quà, viếng thăm... để dung lượng trái tim lớn hơn. Lời nói dành cho đối tượng cũng nhẹ nhàng, cởi mở, gợi lại tình thương để cùng nhìn về quá khứ. Khi đó hai bên từ từ nhận ra giá trị tốt đẹp để mở lời xin lỗi nhau", sư nói.

JDE-6506.jpg

Cán bộ, giảng viên và sinh viên chụp hình lưu niệm với sư thầy Minh Niệm.

Anh Phan Hoàng Trung, một vị khách mời, cho rằng những chia sẻ của sư Minh Niệm thể hiện được cái tổng quan và có chiều sâu về tình yêu và hạnh phúc. Trong đó giá trị cốt lõi và bài học quan trọng nhất chính là làm sao mỗi người phải biết cách làm chủ bản thân, khắc chế những quan điểm tiêu cực và lan tỏa tình yêu thương. "Rất tiếc thời gian không có nhiều để được lắng nghe thêm những chia sẻ của thầy Minh Niệm. Dù sao cách truyền đạt của thầy cũng mang đến cho mỗi cá nhân nhiều bài học về giá trị cuộc sống", anh chia sẻ.

Trước đó, ngày 9/10, Sư Minh Niệm đã chia sẻ về "Nghệ thuật sống hạnh phúc” cho người F phía Nam. Buổi nói chuyện kín chỗ hội trường FPT Tân Thuận (TP HCM) khiến Ban tổ chức phải kê thêm ghế để 160 người có thể cùng tham dự. Sư Minh Niệm khẳng định: “Hạnh phúc đích thực phải đến từ chính bản thân mình. Chúng ta mải miết tìm kiếm điều kiện hạnh phúc mà quên mất rằng sẽ chẳng thể có được điều đó khi tâm còn chưa an”. Điều kiện bên ngoài cũng quan trọng, nhưng chỉ là yếu tố phụ. Tâm còn xao động, ắt sẽ không có hạnh phúc.

Hai ngày 24-25/10, thiền sư sáng lập dòng “Thiền hiểu biết” cũng đã giao lưu tại ĐH FPT và tòa nhà FPT 17 Duy Tân. Theo sư Minh Niệm, để đi đến thành công, đầu tiên phải biết thành công đó hướng đến tiêu chí nào: Cuộc sống hay công việc. Thành công phải đánh đổi cái giá, và giá đắt nhất chính là đánh mất chính mình. Trong tâm niệm đánh mất chính mình nghĩa là không còn cảm nhận được hạnh phúc nữa... Hạnh phúc chẳng qua là một điều như ý. Bạn muốn điều xảy ra với bạn thì là hạnh phúc. Cái quan trọng ở đây là bạn muốn hay chống. Khi con người bớt muốn một chút, bớt chống một chút sẽ đạt được hạnh phúc từ bên trong. Năm 2016, 32 người FPT, gồm các lãnh đạo tập đoàn, công ty thành viên cũng tham gia khóa thiền trong 4 ngày (từ 16 đến 19/6). Thiền sư Minh Niệm - sáng lập dòng “Thiền hiểu biết” - là người chỉ đường cho người FPT đến với thiền định. Thiền sư chia sẻ với mọi người về cách sống để mỗi ngày của cuộc đời ngắn ngủi trôi qua trong sự an định của tâm hồn.

Thầy Minh Niệm xuất gia từ năm 17 tuổi, từng thọ giáo thiền sư Thích Nhất Hạnh tại Pháp và thiền sư Tejaniya tại Mỹ. Với những trải nghiệm lớn lao trong thiền định, thầy đang là điểm tựa tinh thần cho rất nhiều thiền sinh trên thế giới. Thầy cũng là người sáng lập dòng thiền hiểu biết (Understanding Meditation), kết hợp giữa tư tưởng Phật giáo Đại thừa và Thiền nguyên thủy Vipassana.

Thầy Thích Minh Niệm còn là tác giả của một số cuốn sách được đông đảo độc giả Việt Nam đón nhận, yêu thích như "Hiểu về trái tim", "Nhìn vào Bên Trong - Bất động trước mọi biến động", "Dìu con vào đời", "Sánh bước bên đời", "Làm như chơi". Xuất bản lần đầu tiên vào năm 2011, cuốn "Hiểu Về Trái Tim" lập kỷ lục cuốn sách có số lượng in lần đầu lớn nhất, được bình chọn là cuốn sách được yêu thích nhất năm 2013 (do Fahasa tổ chức) và nhiều lần là bán chạy nhất nước. Sách cũng đã từng được bán bản quyền cho nhà xuất bản Brain Works Asia Nhật Bản và bán trên Amazon với tên tiếng Anh là Understanding the Heart – The Art of Living in Happiness”.

>> Sư Minh Niệm truyền cảm hứng cho sinh viên FPT miền Trung

Việt Nguyễn

Ý kiến

()