Chúng ta

'Điều kiện cơ bản của hạnh phúc là sự tỉnh thức'

Chủ nhật, 27/10/2019 | 10:10 GMT+7

Thiền sư Minh Niệm dành 3 tiếng chia sẻ với người FPT và nhận nhiều câu hỏi về những vướng mắc trong cuộc sống hiện tại. 

Chiều ngày 25/10, Thiền sư Minh Niệm chia sẻ cách đi tới thành công bằng năng lượng tỉnh thức với hơn 100 người FPT. Sự kiện được tổ chức tại tòa nhà FPT Cầu Giấy (Hà Nội). Đây là lần đầu tiên thầy chia sẻ cùng người FPT miền Bắc.

Để đi đến thành công, đầu tiên phải biết thành công đó hướng đến tiêu chí nào? Cuộc sống hay công việc. "Thành công phải đánh đổi cái giá, và giá đắt nhất chính là đánh mất chính mình. Trong tâm niệm đánh mất chính mình chính là không còn cảm nhận được hạnh phúc nữa", thiền sư trải lòng.

Sư thầy Minh Niệm mở đầu câu chuyện bằng tách cafe. Theo thầy, cafe là hiện thân cho hạnh phúc hiện tại. Tuy nhiên không có nhiều người có thể nói được chính xác hương vị cafe, "Uống mà không thưởng thức", không cảm nhận được vị ngon cũng như niềm hạnh phúc của hiện tại dễ dàng bị trôi qua. Điều này gặp phải do con người thường dễ bỏ qua những chi tiết, diễn biến của sự vật trong hiện tại do bị chi phối bởi quá khứ, tương lai và những "con thú" là tham, sân, si nằm sẵn trong bản thân. Niềm hạnh phúc của hiện tại dễ dàng bị bỏ qua cho những suy nghĩ, lo toan, mưu tính. "Những lúc này con người cần đến sự tỉnh thức để nhận biết hiện tại. Hạnh phúc chỉ có khi mình biết cái gì có giá trị, mang lại điều gì. Điều kiện cơ bản của hạnh phúc là tỉnh thức, nhận biết sự có mặt của hiện tại". 

IMG-20191026-143149-640x425-5129-1572075

Sư thầy Minh Niệm chia sẻ trước người FPT miền Bắc. Ảnh: Huyền Trang.

Bước đầu tiên là biết được sự có mặt trọn vẹn của một đối tượng trong giây phút tiếp xúc, sau đó là thấy được giá trị chiều sâu đối tượng đó đối với bạn, khi đó hạnh phúc mới bắt đầu hé lộ". Thiền sư chia sẻ mọi người có thể thử tìm hạnh phúc ngay khi trở về nhà, thay vì lao vội nấu nướng, tiếp tục công việc, mải mê điện thoại, nên ngồi một chỗ quan sát thật kỹ chồng mình, con mình. Khi đó hãy nhận thức hiện tại đang diễn ra cái gì, bạn nên cắt đứt những dòng suy nghĩ về quá khứ và tương lai. "Có thể tỉnh thức ở hiện tại mới có hạnh phúc. Nếu nhận biết bị lu mờ, bị ám bởi đối tượng thứ 2, thứ 3, con người dễ bỏ qua đối tượng thứ 1 chính là hiện tại". 

"Thay vì dành nhiều thời gian nghĩ về tương lai, quá khứ, chúng ta hãy sống sâu sắc, chắc chắn cho hiện tại. Chúng ta đi về tương lai với tư cách người đang tận hưởng những điều kiện hạnh phúc đang có", thầy Minh Niệm nói tiếp.

Sau khi mở đơn, 120 chỗ ngồi trực tiếp nghe thầy Minh Niệm chia sẻ đã nhanh chóng được đăng ký hết. Nhiều CBNV không làm việc tại tòa FPT Cầu Giấy cũng tham gia. Ngoài ra sự kiện đã được phát trực tiếp trên Workplace và thu hút gần 800 lượt xem. 

Tại buổi chia sẻ, nhiều câu hỏi của người F được đặt ra. Một số hỏi về trăn trở tâm niệm của đạo Phật, tuy nhiên hầu hết câu hỏi chính là vấn đề cuộc sống, công việc CBNV FPT đang gặp phải. 

IMG-20191026-142520-640x425-3351-1572075

Thầy tặng sách cho CBNV đã đóng góp ý kiến. Ảnh: Huyền Trang.

Sư thầy giải đáp cho câu hỏi: "Đứng trước những ngã rẽ quyết định cuộc đời, nhiều khi phải nghĩ đến tương lai để cân đo đong đếm lợi ích giữa các lựa chọn. Như vậy, sự suy tính dẫn lối cuốn con người ra khỏi thực tại, vậy làm thế nào để có quyết định sáng suốt nhất" bằng chính ví dụ từ chính trải nghiệm của bản thân. "Khi thầy viết sách, lúc không thể viết ra, thầy sẽ chọn cách tạm ngưng để pha một tách trà, đi dạo hòa mình với thiên nhiên. Khi ấy, tâm trí được kéo ra khỏi mơ hồ để quay trở về với hiện tại". Lúc đó đầu óc thoải mái, sáng suốt mới bắt đầu lắng nghe cái tâm của mình. 

Có hai trường hợp không nên ra quyết định, khi tâm trí hỗn độn và khi bị cảm xúc xâm lấn. "Đấy là những áng mây mờ che phủ tâm thức. Vì thế, bạn hãy xua tan nó và ra lựa chọn khi bình tĩnh và bình an".

Một câu hỏi khác của người F được nêu ra. Trong một cuốn sách, thầy từng ghi nếu không cảm nhận được đau khổ thì sẽ không cảm nhận được hạnh phúc. Không bao giờ có hạnh phúc tuyệt đối. Vậy hạnh phúc và đau khổ bản chất là một hay hai mặt đối lập. 

Theo thầy Minh Niệm, hạnh phúc hay đau khổ xuất phát từ cảm nhận trong tâm mỗi người. Khi một vệc theo ý mình thì là hạnh phúc, còn ngược lại là khổ đau. "Cùng là một tâm thức nhưng cảm nhận sự việc khiến quyết định đó là hạnh phúc hay khổ đau".

Đôi khi phân tích kỹ sẽ thấy khổ đau cũng là từ quyết định của chính mình. Sự việc đó nhưng với người khác chưa chắc là khổ đau. Khi có một điều bất đắc dĩ xảy ra với một người có tâm thức vững vàng, họ sẽ không coi đây là đau khổ mà là sự bất như ý, bởi bản thân họ có thể chịu được việc này. Đối với người không thể chấp nhận để vượt qua mới chính là đau khổ. 

"Hạnh phúc chẳng qua là một điều như ý. Bạn muốn điều xảy ra với bạn thì là hạnh phúc. Cái quan trọng ở đây là bạn muốn hay chống. Khi con người bớt muốn một chút, bớt chống một chút sẽ đạt được hạnh phúc từ bên trong". 

IMG-20191026-142507-640x421-4588-1572075

Thầy Minh Niệm chụp ảnh cùng đại diện người tham dự, trong đó có Phó TGĐ FPT Telecom Hoàng Trung Kiên. Ảnh: Huyền Trang

Một trường hợp khác của người FPT muốn đi đến thành công trong công việc. Quyết định hướng tiếp theo là chọn những thứ có lợi cho công việc như học hỏi thêm kiến thức, giao lưu đồng nghiệp... Đánh đổi điều đó, thời gian cho bạn bè và các mối quan hệ ít hơn, và quyết định này đang cần được suy nghĩ lại. 

Lật ngược lại câu hỏi, mục tiêu này cần bao lâu để thực hiện: một năm hay 10 năm. Trong 10 năm đi từ A đến B để tìm hạnh phúc. Quá trình đó là một chuỗi hành động liều lĩnh. Đánh đổi mối quan hệ đang có, hi sinh tình cảm. Suốt quãng thời gian dài không hạnh phúc để đi về hạnh phúc. "Nhưng tâm trí con người ngộ lắm, khi có B thì nhìn sang C. Lúc này đứng giữa lựa chọn, vậy phải làm thế nào để không có gì bị mất đi". Quay lại hiện tại làm thế nào để thành công trong công việc mà vẫn giữ những mối quan hệ hiện tại. Thời gian và thái độ sống cần được cân bằng, mối quan hệ vẫn nên được giữ trong mức vừa phải. "Mỗi ngày bạn sống với tâm trạng vui vẻ yêu đời tràn đầy năng lượng tích cực thì tương lai của bạn được đảm bảo bằng một thứ gì đó chắc chắn. Còn nếu hiện bạn phải sống với chuỗi ngày căng thẳng mệt mỏi áp lực thì bạn phải xem lại".

Thầy Minh Niệm tiết lộ rất vui khi biết cả lãnh đạo và CBNV FPT quan tâm đến cuộc sống, đời sống tâm hồn. Quá trình tiếp xúc những góc khuất tâm lý con người giúp thầy nhìn nhận vai trò của sự tỉnh thức. Trong quá trình đi đến thành công mà không có sự tỉnh thức, con người dễ đánh mất nhiều thứ, đây là lý do thầy Minh Niệm chọn chia sẻ chủ đề này cho người FPT. Cạnh đó, sư thầy chia sẻ CBNV có thể luyện tập năng lượng tỉnh thức bất kỳ thời gian, địa điểm nào, chỉ cần lùi lại và quan sát. 

Trước đó, ngày 9/10, Thầy Minh Niệm cũng chia sẻ về Nghệ thuật sống hạnh phúc” cho người F phía Nam. Buổi chia sẻ kín chỗ hội trường FPT Tân Thuận (TP HCM), BTC phải kê thêm ghế để 160 người có thể cùng tham dự.

Huyền Trang

Ý kiến

()