Chúng ta

Quỹ nhà F xây mới 20 nhà vệ sinh cho trẻ em Sơn La

Thứ sáu, 11/11/2022 | 15:30 GMT+7

Theo Chủ tịch Quỹ Hy vọng Trương Thanh Thanh, xây 20 nhà vệ sinh cho trẻ vùng cao là bước khởi đấu và mong muốn có thể triển khai cho các trường học khó khăn trên cả nước.

"Nhà vệ sinh mới, sạch sẽ, có nước, có xà phòng rửa tay là mong ước bấy lâu nay của chúng em, vui lắm. Chứ lúc trước, nhiều lúc muốn đi vệ sinh nhưng lại sợ bẩn, không có nước và xà phòng. Em ám ảnh không dám vào và thường nhịn về nhà", em Lò Quỳnh Như, lớp 9A2, trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Chiềng Khoa (xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ, Sơn La) chia sẻ.

Quỳnh Như và nhiều học sinh của các trường ở huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La là những người được thụ hưởng kết quả của dự án "Vệ sinh học đường" do Quỹ Hy Vọng (Hope Foundation - do FPT và VnExpress vận hành) cùng Sanofi triển khai hơn 2 tháng qua. Dự án đã hỗ trợ, kêu gọi đóng góp để xây mới 20 nhà vệ học đường cho trẻ em sử dụng.

-2195-1668153212.jpg

Dự án xây dựng 20 nhà Vệ sinh học đường tại Vân Hồ, Sơn La.

Vào thời điểm tháng 5, khi dự án khảo sát tại một số xã (Chiềng Khoa, Chiềng Xuân, Chiềng Yên, Liên Hòa, Suối Bàng...), nhiều điểm trường đều chưa có nhà vệ sinh hoặc có thì lại quá sơ sài, tạm bợ. Tình trạng nhà vệ sinh ở nhiều trường xuống cấp; lợp và che chắn bằng proximang; có nơi chỉ là chòi lợp lá cọ; không điện, không nước và xà phòng; không có hệ thống tự hoại, hầm chứa chất thải... Cô trò đều ám ảnh vì mùi hôi; có những hôm đang dạy học phải dừng lại để dọn dẹp do học sinh đi tiêu ngay gần lớp vì điểm trường không có nhà vệ sinh.

Có trường, không đủ nhà vệ sinh phân biệt cho nam hay nữ, thầy cô phải dùng chung nhà vệ sinh với học sinh. Vì vậy, dẫn đến tình trạng quá tải, không thể đảm bảo an toàn, sạch sẽ. Đây cũng là điều kiện thuận lợi gây nhiều bệnh truyền nhiễm, nhất là các bệnh đường tiêu hóa. Đồng thời ảnh hưởng đến tâm lý và ý thức vệ sinh của trẻ.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vân Hồ - Phạm Thanh Hải cho biết nhiều học sinh của huyện vừa phải học trong những phòng học tạm, vừa phải sử dụng nhà vệ sinh bẩn, không đảm bảo an toàn. "Do ngân sách của huyện hạn chế nên kinh phí dùng cho việc xóa các phòng học tạm trước. Việc đầu tư cho nhà vệ sinh vẫn còn khó khăn, eo hẹp, chủ yếu là từ nguồn xã hội hóa. Tuy nhiên, đời sống của bà con ở huyện còn thiếu thốn, vất vả nên hầu như các trường cũng không thể vận động được nguồn hỗ trợ. Một số trường dù đã có xây nhà vệ sinh nhưng để đạt chuẩn thì rất khó", ông Hải nói.

-8372-1668153212.jpg

Nhà vệ sinh tại điểm trường bản Song Hưng, Tiểu và Trung học Cơ sở Song Khủa, xã Song Khủa, huyện Vân Hồ, Sơn La trước và sau.

Từ 1/8, Hope đã khởi công xây dựng nhà vệ sinh đầu tiên của dự án tại xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ. Sau hơn 2 tháng triển khai, 20 nhà vệ sinh mới lần lượt được khánh thành tại các điểm trường trong tháng 10: điểm trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chiềng Khoa (xã Chiềng Khoa); điểm trường Tiểu học trung tâm Song Khủa, điểm trường bản Song Hưng và điểm trường bản Tầm Phế thuộc Tiểu học và Trung học cơ sở Song Khủa (xã Song Khủa)...

Trong buổi khánh thành công trình và được sử dụng, em Ngần Thùy Dương, lớp 9A2, Tiểu học và Trung học cơ sở Chiềng Khoa, cho biết: "Trước đây em toàn nhịn về nhà đi tiểu, mà nhà em thì xa trường, về đến nhà bụng căng như muốn vỡ ra. Giờ thì không còn nhịn nữa vì đã có nhà vệ sinh mới, sạch sẽ, an toàn. Em rất vui khi trường được xây nhà vệ sinh mới".

Ông Vũ Hồng Trường - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Tiểu học và Trung học Cơ sở Chiềng Khoa có 4 điểm trường với 921 học sinh. Trước kia, các điểm trường không có nhà vệ sinh, xuống cấp, xập xệ, đọng nước và bẩn... giáo viên phải dùng chung với học sinh. "Bọn trẻ rất sợ, thậm chí ám ảnh, tác động tâm lý nên ít nhiều ảnh hưởng học hành. Giờ chúng tôi vui lắm, có nhà vệ sinh mới đạt chuẩn, đủ nước sạch, đủ xà phòng. Chúng tôi sẽ gìn giữ tốt và giáo dục học sinh nâng cao ý thức đảm bảo vệ sinh cũng như bảo vệ công trình công cộng. Tôi tin với tâm lý thoải mái hơn, điều kiện vệ sinh tốt hơn, các em sẽ học tập tốt hơn", ông Trường chia sẻ.

-6559-1668153212.jpg

Những thành quả bước đầu của dự án.

Nói về dự án, chị Trương Thị Thanh Thanh - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng chia sẻ, vấn đề vệ sinh học đường nói chung và nhà vệ sinh cho trẻ em miền núi nói riêng là điều khá bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tâm lý, cả việc dạy và học của học sinh, giáo viên. Học sinh ở nhiều trường học, đặc biệt là miền núi, nông thôn đã mang nỗi ám ảnh này trong nhiều năm. Đó là tình trạng bẩn thỉu, bốc mùi, thiếu nước sạch và xà phòng, thiếu hệ thống tự hoại, không có nhà vệ sinh riêng...

"Xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, rất nhiều gia đình có nhà vệ sinh đẹp, khang trang, an toàn, nhưng tại sao vẫn còn những đứa trẻ phải sử dụng nhà vệ sinh che bằng lá cọ. Đó là điều thôi thúc Hope thực hiện dự án Vệ sinh học đường", chị Thanh nói.

-2745-1668153212.jpg

Nhà vệ sinh tại Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Chiềng Khoa, xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ, Sơn La.

Theo chị Thanh, cần có sự quan tâm, đánh động vào nhận thức của xã hội và chính các em nhiều hơn để ngày càng nhiều nhà vệ sinh học đường đạt chuẩn được xây mới. Cơ sở vật chất, tài chính để xây dựng không quá khó khăn. Cái khó là sau khi công trình được xây, cần giữ gìn sạch sẽ lâu dài. Nhận thức của trẻ chưa đến nơi đến chốn nên cần thường xuyên giáo dục, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, giữ gìn công trình công cộng cho các em. Điều kiện vận hành về nước, xà phòng, giữ gìn thiết bị lâu dài là cái khó với các trường miền núi.

Nhà vệ sinh cũ tại điểm trường Trung tâm Tiểu học và Trung học cơ sở Song Khủa, xã Song Khủa, huyện Vân Hồ, Sơn La.

"20 nhà vệ sinh ở Sơn La là hành trình dài và không dễ nhưng chúng tôi đã làm được, đây cũng là mong ước của chúng tôi bấy lâu nay. Mong muốn xa hơn nữa là có thể xây năm mươi, một trăm rồi là hàng trăm nhà vệ sinh học đường đạt chuẩn nữa cho trẻ em, học sinh các nơi, để xóa bỏ nhà vệ sinh xuống cấp, không an toàn, tạm bợ", chị Thanh nhấn mạnh.

Bên cạnh xây dựng nhà vệ sinh mới, Hope đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm đảm bảo vệ sinh cho trẻ tại các trường học. Cụ thể như: gắn các bảng hướng dẫn rửa tay, sử dụng nhà vệ sinh, nội quy tại các công trình vệ sinh và trường hoc; trao đổi và khuyến khích giáo viên lồng ghép các bài học về giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh học đường vào các tiết học; khuyến khích tổ chức các hoạt động giáo dục vệ sinh học đường trong giờ sinh hoạt... Dự án còn tặng tài liệu về vệ sinh học đường cho giáo viên; phát sách tô màu cho học sinh, thông qua các bài tô màu, trẻ học được cách giữ gìn vệ sinh cũng như việc sử dụng nhà vệ sinh an toàn, bảo vệ hệ tiêu hóa khỏe mạnh và phòng lây nhiễm bệnh.

-5828-1668153212.jpg

Dự án còn mang theo nhiều hoạt động đồng hành nâng cao ý thức vệ sinh, chống nhiễm khuẩn cho các em nhỏ.

Hope và Sanofi cùng với địa phương đã tổ chức ngày hội vệ sinh học đường có sự tham gia của bác sĩ PGS.TS.BS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Việt Nam hướng dẫn kiến thức về phòng nhiễm khuẩn, giữ gìn vệ sinh cá nhân và tầm quan trọng của nhà vệ sinh đạt chuẩn với sức khỏe. Cùng với đó là cuộc thi "Sáng tạo nội quy nhà vệ sinh" đã giúp trẻ ý thức hơn về giữ gìn vệ sinh và công trình vệ sinh công cộng.

Quỹ Hy Vọng (Hope Foundation) cùng sự đồng hành của nhãn hàng men ống vi sinh Enterogermina phát động dự án "Vệ sinh học đường". Dự án mong muốn xây mới ít nhất 20 nhà vệ sinh trường học đạt chuẩn tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Thông qua đó giúp cải tạo, nâng cấp hệ thống nhà vệ sinh học đường, trẻ em vùng cao sẽ được hưởng điều kiện vệ sinh tốt hơn, góp phần đảm bảo sức khỏe và nâng cao hiệu quả học tập. Để chung tay cùng Hope, độc giả có thể tìm hiểu tại đây.

Quỹ Hy vọng

Ý kiến

()