Chúng ta

Sáng kiến ‘Bạc’ của iKhiến 2024 thu về hơn 11 tỷ đồng sau 6 tháng ra mắt

Thứ năm, 25/7/2024 | 15:38 GMT+7

Lấy “pain points” của khách hàng làm động lực, nhóm tác giả tới từ FPT IS đã sáng tạo giải pháp đảm bảo an toàn hệ thống và có lợi ích kinh tế cao dành cho doanh nghiệp. Tính ứng dụng của sáng kiến được đánh giá có tiềm năng kinh doanh, qua đó giành giải Bạc trong buổi Chung khảo số 1 iKhiến 2024.

Ý tưởng sáng kiến được hình thành khi nhóm dự án của FPT IS bắt tay vào giải bài toán nâng cấp hệ thống ứng dụng, trong khuôn khổ dự án thay thế hạ tầng mạng lõi của nhà mạng viễn thông Vietnamobile. Việc thay thế hạ tầng mạng lõi đòi hỏi quá trình tinh chỉnh hàng loạt hệ thống ứng dụng để đáp ứng hạ tầng mới, kéo theo đó là chi phí dịch vụ triển khai lớn, và rủi ro mất an toàn cho toàn bộ hệ sinh thái phần mềm. Hiểu được “pain point” này, nhóm dự án của FPT IS đã nghiên cứu để cho ra mắt sản phẩm FPT Light weight Enterprise Integration (gọi tắt FLEI) giúp giải quyết toàn bộ yêu cầu kỹ thuật phức tạp và quan trọng của dự án, đảm bảo an toàn, ổn định cho hệ thống phần mềm trong lúc triển khai và tiết kiệm chi phí dịch vụ lẫn thời gian triển khai dự án cho khách hàng.

-9535-1721880950.jpg

FPT Light weight Enterprise Integration đã được hoàn thành sau 3 tháng phát triển bởi nhóm tác giả (từ trái qua phải) Đào Trung Sơn, Nguyễn Hữu Văn, Vũ Minh Phúc.

Anh Nguyễn Hữu Văn - đại diện nhóm sáng kiến cho biết, Vietnamobile là khách hàng lớn và có những yêu cầu khắt khe nhất định với sáng kiến FLEI. Song song với phát triển sản phẩm, nhóm phải đồng thời chứng minh được khả năng thay thế hệ thống lớn sẵn có TIBCO BusinessWork - một nền tảng tích hợp doanh nghiệp. “Lúc xây dựng kiến trúc phần mềm, team đã đánh giá kỹ lưỡng các yêu cầu của khách hàng, nghiên cứu hệ thống TIBCO BusinessWork và hệ thống tương tự của các hãng lớn như IBM, SAP... Đầu tiên là quy hoạch tổng thể (High Level Design) để đảm bảo có kiến trúc vững chãi, sau đó triển khai theo yêu cầu cụ thể” - anh Văn nói.

Sau giai đoạn phát triển sản phẩm, việc triển khai áp dụng vào hệ thống của khách hàng cũng là một điều trăn trở. Khi chuyển sang giai đoạn xây dựng quy trình và cấu hình trên phần mềm của khách hàng, do khối lượng quy trình quá lớn, cần thiết lập trong thời gian ngắn, nên nhóm tác giả cùng đội ngũ team BA và team Tester của đối tác đều tham gia thực hiện. Hơn nữa, do sản phẩm mang nặng tính kỹ thuật, các từ ngữ và khái niệm trong bộ “hướng dẫn sử dụng” đều dành cho dân kỹ thuật chuyên ngành, nên các kỹ sư phầm mềm FPT IS băn khoăn “khách hàng - mà chủ yếu là chị em, đặc thù công việc ít tiếp xúc kỹ thuật - liệu có hiểu không?”. May mắn, chỉ sau vài ngày làm quen qua các quy trình, các chị em đã dần nắm được cơ chế và thao tác như những chuyên gia. “Chị em giỏi thật, may mà phần mềm cũng dễ sử dụng" - anh Sơn, một thành viên trong nhóm vui vẻ chia sẻ.

Với phương châm “Đơn giản - Linh hoạt - Hiệu quả”, FLEI ra đời đã đáp ứng được toàn bộ nhu cầu của khách hàng. Theo đó, FLEI giúp giảm 55% chi phí nguồn lực để phát triển, giảm thiểu chi phí phát sinh để sửa chữa và bảo hành. Việc sử dụng FLEI đã đảm bảo tương thích giữa các thành phần và không yêu cầu thay đổi bất cứ mã nguồn nào của các hệ thống liên quan khác, giúp đảm bảo an toàn cho hệ sinh thái phần mềm của khách hàng, cho phép các ứng dụng, hệ thống và quy trình kinh doanh khác nhau trong doanh nghiệp được kết nối và trao đổi thông tin một cách hiệu quả. Trong 6 tháng đầu năm nay, FLEI đã đồng hành cùng Vietnamobile và Mobifone giải quyết các vấn đề về hệ thống, mang về cho FPT IS doanh thu hơn 11 tỷ đồng.

-1868-1721880950.jpg

FLEI - FPT Light weight Enterprise Integration là công cụ tích hợp ứng dụng để tự động hóa quy trình nghiệp vụ của doanh nghiệp. 

Sau khi tham gia chung khảo iKhiến số 1, được Ban giám khảo đánh giá là sáng kiến có tiềm năng kinh doanh và nhân rộng triển khai, nhóm tác giả đã bắt tay lên kế hoạch phát triển và hoàn thiện sáng kiến này. Đại diện nhóm cho biết, nhóm sẽ tích hợp FLEI với sản phẩm FPT.Spro để tăng khả năng tích hợp và tăng tốc độ triển khai, cùng FPT.Spro mang đến sản phẩm BPA mạnh trên thị trường. Ngoài ra, team cũng sẽ tối ưu hiệu năng xử lý và mở rộng tính năng xử lý dữ liệu để phát triển thành sản phẩm Integration Platform nhằm mở rộng tệp khách hàng, cũng như mong muốn FLEI được đứng trong danh sách hệ sinh thái sản phẩm của FPT trong tương lai.

-5806-1721880950.jpg

Chủ tịch FPT IS Trần Đăng Hòa (áo cam) chúc mừng nhóm sáng kiến FLEI đạt giải Bạc iKhiến 2024 .

Theo anh Nguyễn Hữu Văn, giải Bạc iKhiến được trao đi kèm với trách nhiệm lớn hơn về việc mở rộng phạm vi ứng dụng và triển khai cho công cụ này. FLEI cần phải được phát triển và hoàn thiện hơn nữa, để góp phần đem lại doanh thu lớn hơn cho FPT IS, góp phần đưa FPT IS “go global”.

Đại diện nhóm nhận định iKhiến là một sân chơi thú vị dành cho toàn dân FPT, bởi vừa là nơi quảng cáo, giới thiệu các sản phẩm chất lượng của đơn vị, vừa là nơi học hỏi và tìm kiếm các giải pháp giải quyết các vấn đề khó khăn mà đơn vị đang gặp phải. iKhiến cũng giúp “gen” sáng tạo, đổi mới luôn được truyền đi trong mỗi người FPT, khiến những sáng kiến tưởng chừng bé nhỏ tại đơn vị trở thành những ý tưởng có giá trị lớn trong tập đoàn. “Tại FPT IS, tính sáng tạo và đổi mới luôn được lan tỏa mạnh mẽ. Mọi người thường chia sẻ cho nhau về các công cụ và 'mẹo' để hỗ trợ các công việc thường ngày, và thường xuyên sử dụng AI tool như GPT, Copilot để tăng năng suất công việc”, anh Văn khẳng định.

Khởi động từ năm 2017, chương trình iKhiến đã không chỉ thành công trong việc gìn giữ và thúc đẩy "Gene đổi mới sáng tạo" của FPT, mà còn tạo động lực để các tác giả nghĩ bài toán lớn, áp dụng rộng hơn khi lên ý tưởng và triển khai sáng kiến​. Qua đó góp phần quan trọng trong việc nhân rộng thành công các sáng kiến, đồng thời thúc đẩy mở rộng mạng lưới các nhà sáng tạo trong tập đoàn.

Tính đến hiện tại, iKhiến 2024 ghi nhận 2.510 sáng kiến nộp về các đơn vị, lũy kế đạt 8.547 sáng kiến, thực sự trở thành sân chơi thúc đẩy văn hóa sáng tạo lớn nhất tập đoàn. Chỉ tính riêng trong năm ngoái, iKhiến 2023 đã thu hút 2.906 sáng kiến, 62 sáng kiến vào vòng chung khảo được thẩm định mang lại cho tập đoàn giá trị trên 1.000 tỷ đồng, 5 sáng kiến được đề nghị nhân rộng.

Tham gia gửi sáng kiến ngay TẠI ĐÂY.

Duc Trung

Ý kiến

()