Chúng ta

iKhiến 2024: FPT Software, FPT IS ‘áp đảo’ chung khảo đầu tiên của bảng A

Thứ sáu, 19/7/2024 | 18:15 GMT+7

Với 4/5 sáng kiến tham gia vòng chung khảo iKhiến đầu tiên của bảng A (bảng Sản phẩm), FPT Software và FPT IS cho thấy sức mạnh của 2 đơn vị có truyền thống về đổi mới, sáng tạo các sản phẩm, giải pháp công nghệ mới.

Chiều 19/7 đã diễn ra vòng chung khảo số 2 của chương trình iKhiến 2024 (bảng A) với sự tham gia của 5 sáng kiến. Ngoài 4 sáng kiến đến từ nhà FPT IS và FPT Software, sáng kiến còn lại đến từ nhóm tác giả thuộc FPT Telecom. Các thành viên Hội đồng Giám khảo tham gia vòng khảo lần này bao gồm: Phó TGĐ FPT Telecom Chu Hùng Thắng, GĐ Chuyển đổi số FPT Software Đào Duy Cường, Giám đốc Sản phẩm FPT IS Trần Tuấn Anh, GĐ Tài chính FPT Education Trần Tuấn Cường, GĐ Công nghệ FPT Retail Phạm Đăng Khôi, GĐ Công nghệ FPT Online Nguyễn Lộc Vũ và GĐ Phụ trách đối tác Synnex FPT Phạm Mạnh Hưng.

-6031-1721387668.jpg

FPT.PetroInVoice mở màn chung khảo.

Sáng kiến trình bày mở màn vòng chung khảo là FPT.PetroInvoice đến từ FPT IS. Đại diện nhóm chia sẻ, trước nhu cầu cấp thiết của Chính phủ và Tổng cục Thuế về quản lý hoạt động kinh doanh và nghĩa vụ thuế của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, cùng với yêu cầu của các cửa hàng xăng dầu về một giải pháp dễ dàng triển khai, thuận tiện trong vận hành và chi phí tối ưu, nhóm tác giả thuộc FPT IS đã phát triển thành công giải pháp FPT.PetroInvoice.

FPT.PetroInvoice là giải pháp quản lý và xuất hóa đơn tự động cho từng lần bán hàng, giúp các cửa hàng xăng dầu đáp ứng quy định của cơ quan nhà nước và tối ưu chi phí triển khai, vận hành. Chỉ trong 5 tháng áp dụng, sáng kiến đã triển khai cho: hơn 500 cửa hàng xăng dầu, hơn 1500 trụ bơm; hơn 5 tỷ đồng giá trị hợp đồng đã ký; doanh số gia hạn hàng năm từ 8 tỷ đến 12 tỷ đồng.

Trả lời về tính sáng tạo của sáng kiến, anh Nguyễn Tài Tuấn - đại diện nhóm cho biết, nhóm đã mày mò tìm phương án giúp các cây xăng nhỏ lẻ không cần đầu tư quá nhiều chi phí để thay thế linh kiện/ thiết bị đồng bộ. Thay vào đó, với mức đầu tư chỉ 10-20 triệu đồng, các cây xăng này đã có thể thực hiện xuất hóa đơn tự động cho từng lần bán hàng.

-9266-1721387668.jpg

Đại diện Agent Digital Platform trình bày trước Hội đồng.

Sáng kiến tiếp theo trình bày với Hội đồng Giám khảo là ADP - Agent Digital Platform đến từ nhà Phầm mềm. Nhận thấy tiềm năng trong xu hướng chuyển đổi số của thị trường bảo hiểm và ngân hàng, nhóm tác giả FSG đã ứng dụng AI vào giải pháp Agent Digital Platform - một "sale app" giúp các đại lý tích hợp tất cả quy trình trên một ứng dụng, cho phép theo dõi hiệu quả hoạt động bán hàng và phân phối một cách kịp thời, từ đó đưa ra các quyết định chính xác và nhanh chóng.

Với sáng kiến này, hơn 200 hợp đồng được tạo mới mỗi ngày thông qua hệ thống, 86% hồ sơ tuyển dụng được chuẩn hóa, thời gian trao đổi thông tin ứng viên giảm xuống còn 3 giờ đồng hồ để xử lý toàn bộ luồng tuyển dụng. Bên cạnh đó, sáng kiến còn giúp 100% các hoạt động của đại lý trên ứng dụng được theo dõi và tổng hợp báo cáo dành cho cấp quản lý, 98% đại lý cảm thấy hài lòng và cải thiện hiệu suất sau khi sử dụng hệ thống. Những tình năng này giúp Agent Digital Platform mang về doanh số 1,4 triệu USD (tương đương 35,5 tỷ đồng) đồng từ các khách hàng AIA, Manulife.

Trả lời câu hỏi từ Hội đồng Giám khảo về khả năng ứng dụng AI vào sáng kiến, đại diện nhóm khẳng định, việc ứng dụng công nghệ AI vào sẽ giúp đánh giá một cách hiệu quả các khách hàng tiềm năng, tiếp tục hay rời bỏ, cũng như dự đoán nhu cầu của khách hàng trong tương lai.

-6660-1721387668.jpg

Anh Trương Văn Tuyến (giữa) cùng các cộng sự trình bày về Mini Home Controller.

Giải pháp Mini Home Controller cho nhà thông minh FPT Smart Home của FPT Telecom là sáng kiến thứ 3 trình bày tại chung khảo lần này. Trình bày trước Hội đồng Giám khảo, đại diện nhóm cho biết, trước đây, các giải pháp Nhà thông minh của FPT luôn đi kèm với Bộ điều khiển trung tâm FPT Play Box S, khiến khách hàng phải chịu thêm chi phí nếu muốn sử dụng giải pháp đơn lẻ. Điều này dẫn đến khách hàng không hài lòng và lựa chọn nhãn hàng khác với mức giá tốt hơn.

Trăn trở về vấn đề này, anh Trương Văn Tuyến và các cộng sự đến từ FPT Telecom đã phát triển thành công giải pháp Mini Home Controller. Đây là giải pháp thay thế tích hợp dual chip WiFi-BLE, cho phép một thiết bị thông minh kết nối trực tiếp và kiêm chức năng bộ điều khiển trung tâm, xử lý các sự kiện từ cảm biến gửi về. Mini Home Controller ứng dụng công nghệ mới nhất trên thị trường SmartHome hiện nay giúp: giảm 57% giá thành gói giải pháp an ninh; giảm 53% giá thành gói báo cháy; cung cấp thêm giải pháp mới, mở rộng khả năng kinh doanh và tiếp cận khách hàng.

Đánh giá cao ý tưởng sáng kiến, Hội đồng Giám khảo cho biết, nhóm cần đầu tư nghiên cứu thêm về vấn đề security (an ninh) để biến nó là yếu tố chính thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, nhóm cũng có thể tìm hiểu cách thức để bảo hộ độc quyền cho sáng kiến của nhóm.

-5535-1721387668.jpg

Tác giả FPO - FPT Planning and Optimizer trình bày online.

FPO - FPT Planning and Optimizer đến từ nhà Phần mềm là sáng kiến thứ 4 góp mặt trong chương trình. Theo chia sẻ của đại diện nhóm, Hoạch định cân bằng cung - cầu là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp, đòi hỏi người lập kế hoạch phải nhạy bén với dự báo nhu cầu để đưa ra các quyết định nhanh chóng. Tuy nhiên, với thị trường biến động hàng ngày, khối lượng dữ liệu ngày càng tăng và hạn chế về công nghệ, không phải doanh nghiệp nào cũng đáp ứng được.

Trong bối cảnh này, FPT Planning and Optimizer ra đời. Đây là ứng dụng cung cấp hệ thống lập kế hoạch khuyến mãi với độ chính xác cao, giúp tối ưu hóa quy trình, giảm thiểu công việc thủ công và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. Sáng kiến giúp doanh nghiệp: giảm 85% khối lượng công việc cho 12 kỳ hoạch định mỗi năm; giảm 10% chi phí Trade Marketing, giúp tăng 3% doanh thu. Với những tình năng ưu việt, FPT Planning and Optimizer đã mang về doanh thu gần 7 tỷ đồng từ khách hàng Unilever.

Trả lời câu hỏi của Hội đồng Giám khảo về việc tích hợp của sáng kiến thế nào để thu thập được dữ liệu, đại diện nhóm cho biết, FPT có tiêu chuẩn bảo mật để đảm bảo dữ liệu của khách hàng không đi ra khỏi FPT Planning and Optimizer.

-3055-1721387668.jpg

akaVerse được nhận định là sản phẩm sáng giá.

Giải pháp đào tạo ứng dụng công nghệ thực tế ảo/thực tế tăng cường - akaVerse đến từ nhà FPT IS là sáng kiến cuối cùng tham gia trình bày tại vòng chung khảo số 2. Đại diện nhóm cho biết, khách hàng doanh nghiệp cần phương pháp đào tạo phù hợp để dễ dàng hướng dẫn nhân viên mới, cũng như cải tiến quy trình phức tạp cho nhân viên lâu năm. Vì thế, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo hiệu quả, trực quan và thực tế trở nên vô cùng cần thiết.

Trước nhu cầu đó, akaVerse ra đời. Đây là giải pháp cung cấp các trải nghiệm đào tạo mô phỏng tình huống thực tế và thách thức trong công việc, ứng dụng kính thực tế ảo (VR), giúp người học tương tác và thực hành kỹ năng trong môi trường mô phỏng an toàn, đồng thời giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả đào tạo.

So sánh với cách thức đào tạo truyền thống, akaVerse tạo ra tương tác tốt hơn, vì tương tác ảo, không bị giới hạn trong môi trường cụ thể, thời gian học linh hoạt, bài tập thực hành tương tác cao, mọi người nhớ hơn vì vừa học, vừa thực hành.

akaVerse hiện dẫn đầu thị trường Việt Nam trong lĩnh vực học tập nhập vai và đang triển khai tại các thị trường Nhật Bản, Singapore, Đức và Đông Nam Á, giúp doanh nghiệp: tăng hiệu quả đào tạo lên tới 400%; giảm thời gian đào tạo tới 70%; giảm chi phí đào tạo tới 80%; tăng tỷ lệ hoàn thành đào tạo lên tới 90%; tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên lên tới 30%; doanh thu xấp xỉ 10 tỷ 220 triệu đồng.

Cùng xem video tổng quan giới thiệu 5 sáng kiến tham gia vòng chung khảo số 2 iKhiến 2024:

Khởi động từ năm 2017, chương trình iKhiến đã không chỉ thành công trong việc gìn giữ và thúc đẩy "gen đổi mới sáng tạo" của FPT, mà còn tạo động lực để các tác giả nghĩ bài toán lớn, áp dụng rộng hơn khi lên ý tưởng và triển khai sáng kiến​. Qua đó góp phần quan trọng trong việc nhân rộng thành công các sáng kiến, đồng thời thúc đẩy mở rộng mạng lưới các nhà sáng tạo trong tập đoàn.

Tính đến đầu tháng 7/2024, iKhiến đã thu hút 2.510 sáng kiến mới, lũy kế đạt 8.547 sáng kiến, thực sự trở thành sân chơi thúc đẩy văn hóa sáng tạo lớn nhất tập đoàn. Chỉ tình riêng trong năm ngoái, iKhiến 2023 đã thu hút 2.906 sáng kiến, 62 sáng kiến vào vòng chung khảo được thẩm định mang lại cho tập đoàn giá trị trên 1.000 tỷ đồng, 5 sáng kiến được đề nghị nhân rộng.

Tham gia gửi sáng kiến ngay TẠI ĐÂY.

Hưng Trung

Ảnh: Huấn Dung

Ý kiến

()