Chúng ta

Synnex FPT gia nhập đường đua iKhiến, STCo ‘gõ cửa’ chung khảo số 3

Thứ ba, 23/7/2024 | 17:37 GMT+7

Chung khảo bảng B iKhiến số 3 ghi nhận các sáng kiến sử dụng AI để tăng năng suất công việc, dùng AI truyền tải văn hóa STCo đến CBNV. Đồng thời, phần thi chính thức ghi nhận Synnex FPT gia nhập đường đua iKhiến 2024.

Chiều nay (23/7), chung khảo iKhiến số 3, bảng B - Về quy trình quản trị và công cụ, phương tiện làm việc đã diễn ra tại Hà Nội và TP HCM. 6 sáng kiến đến từ FPT Software, FPT Telecom, FPT IS, Synnex FPT cùng tranh tài để tìm ra giải Vàng cho số iKhiến thứ 3 này.

Mở đầu vòng chung khảo số 3, sáng kiến Maya - Đại sứ hạnh phúc đến từ nhóm tác giả FPT Software gây hứng thú cho người nghe. Maya là trợ lý ảo “được lòng” người nhà Phần mềm trên toàn cầu. Bối cảnh CBNV FPT Software ngày càng đa quốc gia và tăng nhanh, đòi hỏi sự hỗ trợ và động viên kịp thời từ đội ngũ nhân sự. Nhân viên mới cần nhanh chóng hòa nhập, trong khi nhân viên hiện tại cần được chăm sóc và phát triển liên tục. Vì thế, Maya - chatbot hỗ trợ các hoạt động nhân sự ra đời, cung cấp một giải pháp đa tác vụ, dễ tiếp cận và nâng hiệu quả công việc.

Sáng kiến giúp tăng từ 30% đến 70% hiệu quả tương tác với hệ thống nội bộ, giảm tỷ lệ nhân viên mới nghỉ việc từ 15,7% xuống 3,4%. Đồng thời, Maya còn tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên từ 8% lên 13,4%, tiết kiệm cho công ty 23,225 tỷ đồng.

Hội đồng giám khảo dành sự quan tâm về tần suất sử dụng Maya của người FPT Software, cách giữ chân người dùng của nhóm tác giả. Trả lời cho những thắc mắc này, đại diện nhóm cho biết, trung bình mỗi người FPT Software sẽ có khoảng 40 câu hỏi/tháng dành cho Maya xoay quanh những chính sách, log đơn, quyết định. Tần suất dày đặc hơn vào thời điểm cuối tháng. Đồng thời, để tăng lượng tương tác, Maya biết cách trả lời người dùng bằng meme hay icon để thu hút CBNV hơn.

-2054-1721730288.jpg

Sáng kiến Maya - Đại sứ hạnh phúc đến từ nhóm tác giả FPT Software.

Synnex FPT gia nhập đường đua iKhiến 2024 với sáng kiến Tự động hóa quy trình áp nợ hóa đơn. Sáng kiến do Ban tài chính kế toán và Ban chuyển đổi số bắt tay thực hiện. Trước đó, quy trình cũ với nhiều thao tác thủ công khiến việc tổng hợp dữ liệu và hạch toán mất nhiều thời gian, dễ xảy ra sai sót. Trăn trở về vấn đề này, hệ thống "Tự động hóa quy trình áp nợ hóa đơn" ra đời, giúp tối ưu quy trình, từ đó tăng tốc độ xử lý đơn hàng, tạo lợi thế cạnh tranh và nâng cao hiệu quả bán hàng.

Đưa vào sử dụng từ tháng 5, sáng kiến giúp giảm 90% effort (công sức) cho các giao dịch thanh toán hoá đơn, giảm 80% đơn duyệt công nợ. Thời gian kiểm tra công nợ và duyệt đơn hàng giảm từ 15 phút xuống 2 phút/đơn. Thời gian đóng sổ AR (khoản phải thu) và Cash (tiền mặt) giảm từ 3 ngày xuống 0,5 ngày. Sáng kiến giúp tăng thêm từ 3% đến 5% doanh số bán hàng.

Với sáng kiến của Synnex FPT, giám khảo nhận xét, sáng kiến ít mang tính iKhiến của cá nhân mà có phần được định hướng từ quản lý, lãnh đạo nhiều hơn, vì sáng kiến liên quan đến module lớn, đánh vào phần lõi quan trọng. Đồng thời, giám khảo cũng dành những góp ý như việc khuyến khích nhóm tác giả xây dựng thêm bot để duyệt nợ tự động.

-4185-1721730288.jpg

Synnex FPT mang đến sáng kiến Tự động hóa quy trình áp nợ hóa đơn.

Nhóm tác giả FPT IS tham gia bảng B iKhiến số 3 với sáng kiến Công cụ hỗ trợ số hóa và điền biểu mẫu tự động. Trong quá trình triển khai cho hơn 300 cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc, khối lượng công việc liên quan đến biểu mẫu rất lớn, dẫn đến chi phí tăng cao và khó khăn trong việc bảo trì. Để giải quyết vấn đề này, sáng kiến "Công cụ hỗ trợ số hóa và điền biểu mẫu tự động" ra đời, đáp ứng thông tư 32 của Bộ Y tế về việc bổ sung và chuẩn hóa 151 biểu mẫu khám chữa bệnh.

Sáng kiến đã giúp việt số hóa biểu mẫu từ 5 bước xuống 2 bước, thời gian số hóa giảm từ 300 ngày xuống 50–100 ngày/bệnh viện. Với nhân lực, sáng kiến giúp giảm từ 10 kỹ thuật viên xuống 3 kỹ thuật viên , số tiền dự trù giảm khoảng 70%.

-8478-1721730288.jpg

Sáng kiến Công cụ hỗ trợ số hóa và điền biểu mẫu tự động đến từ FPT IS.

Một sáng kiến khác đến từ nhà Phần mềm là IT WOW.Ticket. Tại FPT Software, sáng kiến có tên gọi Escalation Bot. Năm 2023, phòng IT nhận về 723.000 ticket (yêu cầu) sự cố về kỹ thuật, gây áp lực lên việc hỗ trợ và đảm bảo tiến độ của các dự án. Đứng trước vấn đề này, nhóm tác giả tại FPT Software đã phát triển IT WOW.Ticket - chatbot theo dõi và quản lý yêu cầu dịch vụ IT, giúp giảm thời gian chờ đợi của CBNV và nâng cao hiệu suất công việc khi gặp sự cố kỹ thuật.

Sáng kiến giúp giảm từ 9,1h xuống 6,5h thời gian xử lý 1 ticket, giảm từ 5 phút xuống 30 giây thời gian đóng 1 ticket. Trong 5 tháng triển khai thử nghiệm, sáng kiến giúp tiết kiệm 1,3 tỷ đồng. Dự kiến, sáng kiến sẽ áp dụng rộng rãi cho toàn bộ dịch vụ IT tại FPT Software, tiết kiệm 172 tỷ đồng mỗi năm.

Khi được hỏi định hướng tương lai của sáng kiến, nhóm tác giả cho biết, sáng kiến sẽ hướng tới việc dùng AI để tổng hợp và đưa ra giải pháp, tự xử lý ticket dựa trên yêu cầu của người dùng. “Đúng người, đúng thời điểm” được đánh giá là lợi ích của IT WOW.Ticket khi sáng kiến biết điều phối ticket đến phòng ban phê duyệt, tổng hợp thông tin ngắn gọn để cung cấp đến quản lý/lãnh đạo khi cần phê duyệt…

-8583-1721730288.jpg

IT WOW.Ticket là sáng kiến thuộc nhà Phần mềm.

Hybrid VPN đến từ nhóm tác giả FPT Telecom là nhóm trình bày thứ 5 trong chung khảo số 3. Trước bối cảnh thị trường game tại Việt Nam ngày càng sôi động với 37,9% người dùng Internet chơi game, khiến chất lượng đường truyền trở thành yếu tố được ưu tiên nhất. Với kỳ vọng trở thành nhà cung cấp Internet hàng đầu cho game thủ, nhóm tác giả nhà Viễn thông đã phát triển Hybrid VPN - platform hoàn chỉnh ứng dụng các thuật toán tối ưu đường truyền, mang đến trải nghiệm mượt mà cho game thủ.

Sáng kiến ưu tiên đường truyền cho lưu lượng game, tách biệt khỏi các tác vụ khác, giúp mở khóa các game bị giới hạn địa lý, IP nước ngoài. Hybrid VPN giúp giám sát kết nối, điều hướng tối ưu giúp giảm 4 lần tỷ lệ rớt gói, giảm độ trễ tới 16ms (mili giây). Dự kiến 6 tháng cuối năm, sáng kiến sẽ mang về 12 tỷ đồng doanh thu.

Hội đồng giám khảo dành thắc mắc cách nhóm tác giả quảng bá sản phẩm đến game thủ và cách người dùng tự nhận diện khi nào phải mua Hybrid VPN. Đại diện nhóm cho biết, nhóm “đi sâu” vào các hội nhóm, diễn đàn để tiến hành marketing về sản phẩm, “gõ cửa” từng nhà để quảng bá thêm về Hybrid VPN; Có 2 tệp khách hàng gồm khách hàng tự nhận diện (dựa trên trải nghiệm chơi game của người dùng) và khách hàng FPT Telecom tự nhận diện (dựa trên nghiệp vụ của hệ thống và mời người dùng mua sản phẩm). “FPT Telecom sẵn sàng hoàn tiền nếu Hybrid VPN không giúp đường truyền nhanh hơn và mượt hơn” - nhóm tác giả khẳng định trước hội đồng giám khảo.

-3438-1721730289.jpg

Hybrid VPN đến từ nhóm tác giả FPT Telecom.

Bảng B chung khảo số 3 ghi nhận sáng kiến thứ 3 đến từ FPT Software. Với mong muốn truyền tải văn hóa STCo vào công việc và hoạt động hàng ngày, nhóm tác giả FPT Software đã phát triển sáng kiến Happy Report (trên hệ thống FPT Software, sáng kiến có tên gọi: Dùng AI để truyền bá văn hóa STCo đến nhân viên toàn cầu). Happy Report đã tận dụng AI để “bắt trend” và cá nhân hóa báo cáo theo phong cách riêng với hình thức sinh động, chi phí thấp, tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo nội dung cần truyền tải.

Sáng kiến giúp rút ngắn thời gian sáng tạo ra báo cáo từ 3 ngày xuống 2h để sản xuất 1 sản phẩm âm nhạc, tạo hứng thú cho người nghe với nhiều nội dung hấp dẫn. Happy Report tiết kiệm cho đơn vị khoảng 247 triệu đồng.

Đây được đánh giá là sáng kiến “gần gũi với người FPT, mang đậm màu sắc STCo”. Nhóm tác giả hiện đang làm việc tại FPT Japan, dự thi trực tuyến. Sáng kiến được các giám khảo nhận xét là trực quan, sinh động. Bên cạnh đó, đại diện giám khảo tại FPT Education dành sự quan tâm đặc biệt cho sáng kiến khi anh đánh giá, Happy Report sẽ thu hút sinh viên.

-8956-1721730289.jpg

Happy Report do nhóm tác giả đến từ FPT Japan (FPT Software) trình bày.

Cùng xem video tổng quan giới thiệu 6 sáng kiến tham gia vòng chung khảo số 3 iKhiến 2024:

Khởi động từ năm 2017, chương trình iKhiến không chỉ thành công trong việc gìn giữ và thúc đẩy "gen đổi mới sáng tạo" của FPT, mà còn tạo động lực để các tác giả nghĩ bài toán lớn, áp dụng rộng hơn khi lên ý tưởng và triển khai sáng kiến​. Qua đó góp phần quan trọng trong việc nhân rộng thành công các sáng kiến, đồng thời thúc đẩy mở rộng mạng lưới các nhà sáng tạo trong tập đoàn.

Tính đến đầu tháng 7/2024, iKhiến đã thu hút 2.510 sáng kiến mới, lũy kế đạt 8.547 sáng kiến, thực sự trở thành sân chơi thúc đẩy văn hóa sáng tạo lớn nhất tập đoàn. Chỉ tình riêng trong năm ngoái, iKhiến 2023 đã thu hút 2.906 sáng kiến, 62 sáng kiến vào vòng chung khảo được thẩm định mang lại cho tập đoàn giá trị trên 1.000 tỷ đồng, 5 sáng kiến được đề nghị nhân rộng.

Tham gia gửi sáng kiến ngay TẠI ĐÂY.

Nam Dung

Ảnh: Trần Huấn

Ý kiến

()