Chúng ta

Nữ quản lý FPT Online tiết kiệm tiền ăn theo đuổi đam mê

Thứ năm, 20/6/2019 | 18:01 GMT+7

“Không quan trọng đường cong hay thẳng, quan trọng cuối cùng vẫn tìm thấy sự đam mê và những khoảnh khắc thăng hoa”, chị Trần Thanh Loan, Quản lý Chất lượng Kỹ thuật FPT Online, một trong 7 cá nhân OKR xuất sắc quý I, chia sẻ.

21h, những phần việc cuối cùng kết thúc, chị Trần Thanh Loan, Quản lý Chất lượng kỹ thuật FPT Online, vẫy tay chào đồng nghiệp rồi tiến về trước sảnh toà nhà. Tại sảnh, một bóng lưng khoẻ khoắn, đứng đợi bên chị chiếc xe tay ga màu trắng. Trong giây phút ấy người phụ nữ này thật nhỏ bé, khác nhiều so với hình ảnh trong 15 phút trước: mạnh mẽ, nhiệt huyết và không ngại thử thách.

Loan là như vậy, không ngừng nỗ lực, không ngừng sáng tạo với công việc. Một thập kỷ gắn bó với FPT Online là 10 năm cố gắng của cô gái quê gốc Quảng Ninh. Nụ cười rạng rỡ, luôn suy nghĩ lạc quan là những từ khoá đồng nghiệp miêu tả về Quản lý Chất lượng Kỹ thuật của FPT Online.

Khi công ty áp dụng OKR, lúc nhiều người còn chưa mường tượng hết được về công cụ quản trị mới thì Loan đã là "người đưa ra OKR sớm nhất và hoàn thành đúng mục tiêu đề ra”, trở thành 1 trong 7 cá nhân OKR xuất sắc trong quý I được Chủ tịch Trương Gia Bình chiêu đãi bữa tối”.

Giữa nhiều người xuất sắc, chị Loan không ngại thể hiện ngọn lửa nhiệt huyết trong người. Với chị, OKR không phải là phương tiện ‘thần thánh’, đơn giản là công cụ cho mình biết rõ bản thân muốn gì, cần làm gì và đã làm được gì. Mọi thứ rõ ràng hơn, không giống với 10 năm làm việc và học tập trước đó, “cần gì học đấy”. “Làm việc có định hướng thì công việc sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn nhiều”, chị nói.

A-NH-BA-I-4920-1560936700.jpg

"OKR sẽ giúp bản thân xác định điều quan trọng để tập trung", chị Loan chia sẻ. 

“Nếu như 10 năm trước biết đến OKR thì công việc, cuộc đời đã dễ dàng hơn nhiều với tôi”, Loan tâm sự. Năm 2008, cầm tầm bằng cử nhân ngành Công nghệ thực phẩm, Loan vẫn còn hoang mang. “Đó là cả gánh nặng”, bởi công nghệ thông tin mới là ngành chị đam mê. Từ năm thứ 2 đại học, Loan phát hiện mình thích công nghệ thông tin, nhưng lại không thể bỏ ngang ngành học hiện tại. Kinh tế gia đình không cho phép và bố mẹ Loan tin rằng thực phẩm mới là ngành dễ xin việc tại thời điểm đó.

Không được hậu thuẫn từ gia đình, tài chính lại không cho phép, Loan bèn tiết kiệm từng 2.000 đồng - 5.000 đồng từ tiền ăn, tiền sinh hoạt để mua sách tin học, ra quán Internet thực hành trên máy tính. Đọc sách, tìm kiếm trên Internet rồi học qua những giờ tin học trên trường, Loan bước đầu nhận được thành công với Giải nhất cuộc thi Olympic Tin học văn phòng trong trường.

Loan đi xin việc tại mấy công ty mì tôm, sữa bò đúng chuyên ngành. Nhưng vì ngược với sở thích nên chị "không thể trụ được". Công việc thất bại. Về quê thì bị mẹ "đuổi" lên thành phố. Loan quay lại thủ đô và bén duyên với "người tình" 10 năm sau này - FPT Online. “Bản thân tôi không có kinh nghiệm nhiều về công nghệ thông tin ngoài giải thưởng Olympic thời đại học. Tôi cho bản thân cố gắng gấp 5 - 10 lần”.

Những ngày đầu là quãng thời gian áp lực nhất cuộc đời chị. Loan bị "ám ảnh" mỗi khi sếp gọi: “Loan ơi! Vào đây chị bảo!”. Liên tục bị sếp gọi, bản thân chị vừa sợ “vì làm sai”, vừa thấy biết ơn “vì tôi được trưởng thành nhiều từ những lần đó”.

Tháo gỡ khó khăn dần dần, chị Loan tập trung từng lời dạy của lãnh đạo, học thêm các khoá học Aptech về thiết kế web chuyên nghiệp, thiết kế hệ thống cơ sở dữ liệu…1 năm sau vừa học vừa làm, Loan cầm trong tay tấm bằng nghiệp vụ đầu tiên, chính thức liên quan đến công nghệ. Biết bản thân không được học bài bản như mọi người, người phụ nữ này tiếp tục thử thách bản thân với 10 khoá học khác bao gồm cả nghiệp vụ lẫn kỹ năng mềm…

A-NH-BA-I-2-7056-1560936700.jpg

"Trong môi trường áp lực thì cơ thể càng dễ sản sinh ra những chất giúp chống lại điều đó". 

Với Loan, cho phép bản thân được học tập, cống hiến chưa bao giờ sai. Suốt những năm tháng chăm chỉ, liên tục vun đắp bản thân, chị trở thành nữ Trưởng phòng Quản lý chất lượng FPT Online vào năm 2018. Đảm nhận vị trí mới, chị Loan mày mò sáng tạo cho công việc được nhanh và hiệu quả hơn. Cụ thể, nhận thấy công việc báo cáo hàng tháng về nhuận bút phóng viên tốn quá nhiều thời gian, trung bình 3 giờ cho 1 báo cáo, chị đi hỏi, học tập qua sách và mạng nên đã sáng chế công cụ báo cáo tự động chỉ mất 5 phút để xuất 1 báo cáo. 

Năm 2019, với công cụ quản trị mới OKR, Loan đặt cho bản thân mục tiêu: Chuyển đổi số Trung tâm; Nâng cao chất lượng test (kiểm thử); Nâng cao chất lượng dự án thông qua các công cụ hỗ trợ cải tiến năng suất khác.

Theo anh Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng ban Công nghệ FPT Online, mục tiêu của chị Loan liên kết chặt chẽ với mục tiêu của đơn vị, mặc dù chưa rõ ràng về con số nhưng về tinh thần thì có thể truyền cảm hứng cho các đơn vị khác. Tại bữa tiệc “7 cá nhân OKR xuất sắc”, Chủ tịch Trường Gia Bình đánh giá cao những đóng góp của chị: “Em là một trong những người thực sự Leng Keng, nghĩ Leng Keng và làm Leng Keng”. “Loan cần giữ đốm lửa nhiệt huyết đó và lan toả đến mọi người”.

Hà Trần 

Ý kiến

()