Chúng ta

Chủ tịch FPT Online: ‘Chúng tôi đưa tinh thần OKR vào VnExpress Marathon’

Thứ hai, 17/6/2019 | 17:32 GMT+7

Từ ý tưởng tổ chức giải chạy, mục tiêu BTC đặt ra là 1.000 người tham gia, còn thách thức là 2.000. Nhưng Chủ tịch Thang Đức Thắng đã đề nghị con số "Leng Keng" 5.000 người dự giải.

Tại buổi giao ban tập đoàn sáng nay (ngày 17/6), Chủ tịch FPT đã trao HC Chiến công hạng Nhất cho Ban tổ chức VnExpress Marathon (thuộc FPT Online). Chia sẻ trong lễ trao HC chiến công FPT hạng Nhất cho Ban tổ chức giải chạy, Chủ tịch Trương Gia Bình đề nghị phát động phong trào chạy trong toàn FPT sau thành công của VnExpress Marathon.

VnExpress Marathon 2019 là giải chạy có số người tham gia ngay năm đầu tiên đông nhất của Việt Nam: hơn 5.000 VĐV. Để chuẩn bị cho sự kiện quy mô lớn này, hơn 1.000 người gồm: hơn 100 CBNV VnExpress và tình nguyện viên, lực lượng an ninh, chia làm 25 tổ công tác, đã hoàn thành khối lượng lớn công tác chuẩn bị ròng rã 10 ngày, dưới cái nắng nóng Quy Nhơn. Dọc cung đường 42 km, hơn 44 trạm cung cấp nước, thiết bị hỗ trợ, dịch vụ y tế… luôn sẵn sàng trợ giúp VĐV.

"Thật khó tin khi đây mới là lần đầu giải diễn ra, vì gần như mọi thứ đều đẹp và tổ chức chuyên nghiệp. Thậm chí, so với SEA Games, giải VnExpress Marathon cũng không hề thua kém về mức độ chuyên nghiệp. Cung đường chạy ở Quy Nhơn quá đẹp”, VĐV Nguyễn Thị Oanh, tuyển thủ quốc gia, HC Vàng 1.500m và 5.000m ở SEA Games 2017, chia sẻ.

hccc4-Copy-7274-1560766250.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình quyết định trao HC chiến công hạng nhất cho Ban tổ chức VnExpress Marathon. Ảnh: Ngọc Trâm.

Đã có hơn 200 bài viết và 45 video về sự kiện, đạt 4 triệu lượt xem, 15 livestream trước và trong sự kiện. Sức lan tỏa của VnExpress Marathon là vô cùng lớn. Bên cạnh tác động tích cực đến uy tín, danh tiếng của VnExpress và góp phần quảng bá du lịch địa phương, sự kiện đã lan tỏa đến cộng đồng chạy và 50 triệu độc giả của VnExpress tinh thần marathon, tạo ra làn sóng mới về tinh thần thể thao và gắn kết. Hơn thế, sự kiện mang ý nghĩa cộng đồng lớn, đóng góp 245 triệu vào Quỹ Hy vọng để xây trường cho trẻ em nghèo.

Khi những người đầu tiên đề xuất ý tưởng giải chạy và tham khảo những giải chạy khác, mục tiêu ban đầu 'vừa sức'. Nhưng anh Thang Đức Thắng - Chủ tịch FPT Online, Tổng Biên tập VnExpress - đã yêu cầu một tinh thần ‘Leng Keng’, ‘OKR’ hơn. Con số 5.000 là một thách thức lớn và áp lực với đội ngũ tổ chức. "Kể từ lúc đặt ra con số 5.000 này, chúng tôi đã phải suy nghĩ và sáng tạo ra rất nhiều cách để làm sao đạt được mục tiêu đó", anh Thắng chia sẻ.

Ngày 30/4, số người đăng ký đã lên đến 4.000 và vào ngày 15/5 - ngày cuối đăng ký, số lượng đã vượt 5.000 người. Tinh thần ‘Leng Keng’ - hướng đến mục tiêu không tưởng đã thành công.

Chị Trần Thị Thu Phương, Tổng đạo diễn giải chạy, vinh dự khi nhận HC Chiến công hạng Nhất từ Chủ tịch FPT - giải thưởng ghi nhận những cố gắng của tập thể Ban tổ chức sự kiện. Về đề nghị phát động phong trào chạy trong toàn FPT của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, chị Phương chia sẻ: “Tôi cảm thấy hạnh phúc vì đây là một sự ủng hộ ý nghĩa”.

Theo chị, tinh thần marathon cũng giống như tinh thần OKR, ‘Leng Keng’ ở chỗ dám đặt mục tiêu và hoàn thành mục tiêu, không nhất thiết để vượt qua người khác mà tự đặt mục tiêu vượt qua bản thân mình, và mỗi khi hoàn thành mục tiêu lại có động lực đặt mục tiêu cao hơn. 

Có người chưa từng nghĩ sẽ chạy được đường dài, nhưng rồi cứ thử và đặt mục tiêu một lần trong đời chinh phục cự ly full-marathon. Khi hoàn thành cự ly chạy, nhận áo ‘finisher’, VĐV có một cảm giác hưng phấn, tự hào vì chiến thắng bản thân. "Nếu 30.000 người FPT có tinh thần này, cả tập đoàn sẽ là một bộ máy luôn chuyển động và không ngừng phát triển", chị Phương hào hứng.

08183567146f4f03bf46c5f275044b-2697-8650

10% số tiền các runner đăng ký dự giải sẽ được dành để xây mới điểm trường Lếch Mông A, xã Kim Thanh, Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Thông điệp này đã được hơn 5.000 người hưởng ứng, ủng hộ bằng cách ghi danh và tham gia chạy.

OKR là một phương pháp thiết lập mục tiêu giúp tạo sự thống nhất giữa mục tiêu của từng cá nhân với mục tiêu của toàn công ty/đơn vị, tập trung động lực của cả tập thể để đạt được mục tiêu đề ra. OKR bắt đầu từ những vị trí đứng đầu và di chuyển xuống chuỗi các vị trí lãnh đạo cấp trung rồi đến nhân viên.

Theo Business Insider, OKR là hệ thống đơn giản giúp một công ty tổ chức và thi hành những mục tiêu được đề ra. Điểm khác biệt của OKR so với các phương pháp khác là: được thiết lập thường xuyên (thường theo quý); quá trình thực hiện OKR phải liên tục theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện được. OKR có diễn tiến nhanh (do thời gian thực hiện OKR ngắn) và khuyến khích sự tham gia của nhân viên.

OKR dần phổ biến và con số doanh nghiệp thành công nhờ OKR liên tục tăng. FPT và các công ty thành viên cũng bắt đầu áp dụng OKR cho mùa làm chiến lược mới với kỳ vọng tạo ra những đột phá.

Năm 2019, các đơn vị nhà F đã và đang triển khai cho toàn dân đều làm OKR. Với phương pháp OKR, cụ thể là OKR cá nhân, mỗi người nhà F sẽ có cơ hội tự đánh giá và xác định vấn đề ưu tiên trong công việc.

>> VnExpress Marathon và những điều đọng lại

Hà An

Ý kiến

()