Chúng ta

'Lãnh đạo phải có khát vọng và đam mê'

Thứ bảy, 13/8/2016 | 11:23 GMT+7

"Khát vọng - đam mê là điểm đầu tiên và trọng yếu của một lãnh đạo. Nếu đã đam mê phải dành tối đa thời gian cho nó, theo đuổi đến cùng, luôn cảm thấy yêu thích và hạnh phúc với công việc đó", Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ.

"FPT đang ngày càng lớn mạnh. Từ 13 người ban đầu, qua 28 năm phát triển đã có gần 30.000 người. Với quy mô như vậy sẽ cần nhiều lãnh đạo để dẫn dắt tổ chức. Đây cũng là thời điểm đào tạo và chuyển giao thế hệ lãnh đạo nên tập đoàn cần bồi dưỡng những người tài có đủ tố chất", anh Đỗ Cao Bảo, Phó TGĐ FPT, dẫn dắt khi bắt đầu buổi TGB Seminar on Leadership số 20 về chủ đề "Phát triển kỹ năng lãnh đạo".

a-b2-9957-1471059787.jpg

Anh Đỗ Cao Bảo chia sẻ về kỹ năng lãnh đạo trong TGB Seminar on Leadership số 20 tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội vào chiều ngày 12/8.

Anh cho hay, trong 13 tiêu chí lãnh đạo do anh Trương Gia Bình và các lãnh đạo FPT đề ra, có ba tiêu chí quan trọng nhất là: Khát vọng - đam mê thành công; Có năng lực xây dựng, duy trì các mối quan hệ, đặc biệt là quan hệ cấp cao; và Có uy tín trong công ty, cộng đồng.

Theo đó, lãnh đạo phải luôn có ý tưởng sáng tạo mới, có ước mơ lớn, say mê công việc, theo đuổi mục đích đến cùng, chấp nhận khó khăn và dám chịu trách nhiệm. "Đặc biệt, khát vọng của lãnh đạo phải vô cùng lớn, có thể đến mức viển vông, thậm chí gặp phải sự chống đối của nhiều người. Nhưng với sự kiên trì và khả năng thuyết phục xuất sắc, lãnh đạo sẽ khiến nhân viên tin tưởng và đi theo", anh Bảo cho hay.

Minh chứng cho điều này, anh kể, từ ngày đầu thành lập, FPT chưa có doanh thu, lợi nhuận, tiền lương thấp và phập phù nhưng tất cả 12 thành viên đều từ chối những chỗ làm việc mơ ước để đi theo anh Bình. Bởi lúc ấy, anh đã viết ra tầm nhìn mà hiếm người nào có được: "FPT mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển tài năng tốt nhất và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần". Tầm nhìn ấy đã lôi cuốn được những người tài năng đi theo anh để cùng dựng xây nên FPT lớn mạnh như hôm nay.

Những năm 2003, anh Bình mơ đến 2008 nhà F sẽ có "một tỷ đô la". Lúc đó ai cũng cho là hão huyền, viển vông nhưng quả nhiên 5 năm sau, FPT đã cán đích con số này. Hay như Jack Ma, năm 1997 lập nên Alibaba với giấc mơ "tạo nên cuộc cách mạng vĩ đại về Internet, kết nối tất cả doanh nghiệp cùng bán hàng trên mạng". Khát vọng lớn ấy đã lôi kéo được Thạch Sùng Tín - một nhân tài lúc đó đang có thu nhập một triệu đô la mỗi năm chấp nhận gia nhập Alibaba với mức lương chỉ 500 nhân dân tệ. Lựa chọn ấy là bởi ông nhận ra Jack Ma thực sự là một lãnh đạo có khát vọng, tầm nhìn hơn người, đi theo ông chắc chắn sẽ thành công. Quả nhiên sau đó, cùng với sự hưng thịnh của Alibaba, Thạch Sùng Tín cũng có khối tài sản khổng lồ gấp nhiều lần mức một triệu đô la thuở trước.

a-b1-1472-1471059787.jpg

Anh Bình nhấn mạnh yếu tố khát vọng và đam mê của lãnh đạo.

Cũng nhấn mạnh yếu tố này, anh Bình cho rằng, khát vọng - đam mê là điểm đầu tiên và trọng yếu của một lãnh đạo. Người Việt Nam thường dễ bằng lòng và thỏa mãn với những gì đang có nên thường không có được khát vọng lớn, đồng nghĩa với việc không có nhiều lãnh đạo giỏi.

"Điều quan trọng nhất là phải có động lực, có niềm vui thực sự với đam mê của mình, không nên ép bản thân phải giống một ai đó. Nếu đã đam mê việc gì phải dành tối đa thời gian cho nó, theo đuổi đến cùng, sẵn sàng làm việc 14 tiếng mỗi ngày mà không thấy mệt mỏi, lúc nào cũng cảm thấy "lâng lâng". Công việc đó phải khiến bạn yêu thích đến mức quên ăn quên ngủ, luôn thấy làm việc là hạnh phúc và tiếc rẻ khi thời gian trôi nhanh. Nếu ai làm việc mà thấy khổ, vất vả thì chắc chắn không thành", anh Bình bổ sung.

Ngoài ra, anh cũng bật mí, lãnh đạo nên rèn luyện khả năng nói và viết. Người có khả năng ăn nói và trình bày lưu loát sẽ dễ thuyết phục được người khác. Khi nói cần có ngôn ngữ hình thể, âm lượng vừa đủ, câu mở đầu đủ ý và hấp dẫn, có phong cách riêng.... Muốn đạt được điều đó phải khổ luyện, có thầy hướng dẫn và chăm chỉ đi giảng dạy để bồi đắp kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, người đứng đầu FPT cũng chia sẻ bài học thất bại của mình vì tính cả tin vào việc "ủy quyền của ủy quyền" gây thiệt hại trong kinh doanh. Từ đó anh rút ra, lãnh đạo phải quan tâm sâu sát tới quyết định của mình, chú trọng công tác nhân sự, khi giao việc cho ai đó phải tìm hiểu kỹ quá khứ, điểm mạnh, điểm yếu của họ để dùng "đúng người, đúng việc".

"Khát vọng của tôi hiện tại là muốn FPT đồng hành và tiên phong trong cuộc cách mạng số. Người nhà F sẽ có một sản phẩm IoT thành công trong sân chơi rộng lớn của thế giới. Vì vậy tôi mong muốn các cán bộ quản lý và mỗi nhân viên của FPT sẽ nỗ lực nâng cao năng lực bản thân, theo đuổi đam mê của mình, không ngừng sáng tạo để cùng thực hiện giấc mơ cách mạng số, trở thành tập đoàn toàn cầu hàng đầu Việt Nam về dịch vụ thông minh", anh nói.

TGB seminar on Leadership là chuỗi seminar do Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình khởi xướng và trực tiếp chủ trì với mục tiêu cung cấp, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ lãnh đạo và mong muốn xây dựng FPT trở thành một tổ chức học tập thực sự.

Số đầu tiên diễn ra từ tháng 9/2014, đến nay đã có 19 chương trình được triển khai với nội dung liên quan đến chính sách, định hướng của tập đoàn như: Lean Startup, Chính sách Thành Cát Tư Hãn, Xây dựng lực lượng công nghệ, Tái cấu trúc, Xu hướng Robot trợ lý gia đình, Giải pháp Bank 4.0, Tư duy chiến lược và phương pháp luận của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Nghệ thuật đàm phán, Quản trị Metropole...

Tử Quyên

Ý kiến

()