Chúng ta

Hơn 100 chuyên gia khoa học dự Hội nghị Pacling 2019

Thứ sáu, 11/10/2019 | 14:47 GMT+7

Hiệu trưởng ĐH FPT Nguyễn Khắc Thành khẳng định Pacling 2019 là một trong những hội nghị quan trọng nhằm thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong trường, cũng như khẳng định vị thế của trường đối với cộng đồng học thuật thế giới.

Sáng nay (ngày 11/10), Hội nghị Pacling 2019 do ĐH FPT đăng cai tổ chức chính thức khai mạc tại Khách sạn Hilton, Hà Nội. Trưởng ban tổ chức Pacling 2019 là TS. Nguyễn Khắc Thành – Hiệu trưởng trường Đại học FPT cùng các đồng trưởng ban là GS. Koiiti Haisida – ĐH Tokyo và GS. Satoshi Tojo – Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Nhật Bản đến từ sớm để đón khách mời. Hội nghị có sự tham dự của gần 100 nhà khoa học thuộc nhiều trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp hàng đầu về lĩnh vực khoa học – công nghệ.

Mở đầu phần chia sẻ của anh Nguyễn Khắc Thành – Hiệu trưởng Đại học FPT, Trưởng ban tổ chức. ĐH FPT tự hào là đơn vị đăng cai tổ chức Pacling 2019. Trong tương lai, trường sẽ cố gắng tổ chức nhiều hơn nữa những hội nghị khoa học quốc tế tầm cỡ như Pacling tại Việt Nam, anh Thành khẳng định.

anh-Kha-c-Tha-nh-8393-1570778468.jpg

Anh Nguyễn Khắc Thành nhận định, trường ĐH FPT sẽ tổ chức nhiều hội nghị khoa học quốc tế tầm cỡ như Pacling. Ảnh: Thế Trâm.

Pacling là hội nghị có quy mô và uy tín lớn nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương về lĩnh vực ngôn ngữ học máy tính, được tổ chức 2 năm một lần. GS. Koiiti Hasida – Đồng trưởng ban tổ chức Pacling 2019 đánh giá đây là một cơ hội tốt để cộng đồng nghiên cứu Việt Nam được tiếp cận với các chuyên gia, cập nhật xu hướng mới về lĩnh vực này.

Ông Koiiti Hasida cũng cho biết, hiện tại có rất nhiều quốc gia đang hướng tới xây dựng thành phố thông minh, tập trung chủ yếu vào xây dựng hệ thống giao thông thông minh. Nhưng đến nay, điều quan trọng là phục vụ nhu cầu cá nhân của người dân. Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và xử lý ngôn ngữ tự nhiên không tiêu tốn quá nhiều nguồn lực, rất phù hợp với các nước đang phát triển như Việt Nam. Việc triển khai sử dụng dữ liệu và ứng dụng thông minh sẽ thúc đẩy quá trình xây dựng thành phố thông minh trong tương lai - nơi mà cơ sở hạ tầng cũng như dịch vụ sẽ gắn liền với nhu cầu của người dân.

GS-Koiiti-Hasida-3292-1570778468.jpg

Ông Koiiti Hasida cũng cho biết, hiện tại có rất nhiều quốc gia đang hướng tới xây dựng thành phố thông minh. Ảnh: Thế Trâm.

Năng lực nghiên cứu khoa học của một cộng đồng có thể được đánh giá thông qua sản phẩm khoa học thực tiễn hoặc các bài nghiên cứu chuyên sâu. Ông Nguyễn Lê Minh – Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Pacling 2019 nhận xét, trình độ nghiên cứu khoa học công nghệ của Việt Nam đang tiệm cận với năng lực quốc tế. Ông tin tưởng trong vài năm tới, Việt Nam sẽ có nhiều hoạt động khoa học và đóng góp hơn nữa cho nền khoa học công nghệ thế giới.

Sau 30 năm triển khai, đây là lần đầu tiên Hội nghị Pacling được tổ chức tại Việt Nam. Thông qua việc trở thành trường đại học Việt Nam đầu tiên đăng cai tổ chức một hội nghị chuyên sâu tầm cỡ quốc tế, ĐH FPT đã khẳng định uy tín đối với cộng đồng học thuật trong và ngoài nước, đồng thời đặt một dấu mốc mới trong chiến lược thúc đẩy nghiên cứu khoa học.

toa-n-ca-nh-1280-1570778468.jpg

Đây là lần đầu tiên Hội nghị Pacling được tổ chức tại Việt Nam. Ảnh: Thế Trâm. 

Việc chú trọng hoạt động nghiên cứu khoa học của ĐH FPT được thể hiện qua chính sách tài chính khuyến khích cán bộ, giảng viên và sinh viên trong trường. Anh Nguyễn Khắc Thành cho biết: mỗi bài báo cáo nghiên cứu khoa học có thể được thưởng tối đa 60 triệu đồng; trường sẽ hỗ trợ chi phí cho mỗi giảng viên, sinh viên tham dự hội thảo khoa học quốc tế. Mặt khác, trường cũng duy trì tổ chức hội thảo nghiên cứu khoa học cho nội bộ.

“Việc tổ chức Pacling 2019 là nỗ lực của chúng tôi trong việc thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong nhà trường, cũng như khẳng định vị thế của trường đối với cộng đồng học thuật thế giới”, anh Thành nhấn mạnh.

Bên cạnh các chuyên gia đầu ngành, danh sách tham gia thuyết trình báo cáo tại Hội nghị cũng xuất hiện một số gương mặt sinh viên ưu tú từ nhiều trường đại học trong nước. Là sinh viên vừa tốt nghiệp trường Đại học Bách khoa Hà Nội, diễn giả Nguyễn Quốc Việt mang đến Pacling 2019 đề tài “Sử dụng những đặc trưng văn bản tạo ra bản tóm tắt tiếng Việt chất lượng”. Đến với Hội nghị, Việt mong muốn đưa ra những đề xuất mới về dữ liệu tiếng Việt, nhằm cải tiến mô hình truyền thống hiện nay. “Sinh viên như chúng tôi chưa có điều kiện tài chính để tham gia các hội nghị lớn ở nước ngoài. Tôi rất mừng khi ĐH FPT tổ chức Pacling, giúp những người sinh viên như mình có cơ hội gần gũi hơn với kiến thức khoa học tiên tiến” – Việt hào hứng chia sẻ.

Hội nghị ngôn ngữ học tính toán Pacling 2019 diễn ra tại Hà Nội trong 3 ngày, từ 11 – 13/10. Hội nghị Pacling 2019 là một trong những Pacling nhận được nhiều báo cáo nhất với hơn 40 báo cáo khoa học chuyên sâu. Những bài nghiên cứu giá trị này sẽ góp phần thúc đẩy ứng dụng ngành Ngôn ngữ học máy tính trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, khoa học, giáo dục,… Cụ thể như thiết kế hệ thống nhận diện giọng nói, hệ thống trả lời giọng nói tự động, công cụ tìm kiếm web, trình soạn thảo văn bản, tài liệu giảng dạy về ngôn ngữ…

Thông tin chi tiết về hội nghị xem tại link này.

>> Bật mí đề tài 4 chuyên gia nhà F 'lên sóng' tại Hội nghị Pacling 2019

Khánh Linh

Ý kiến

()