Chúng ta

18 cán bộ FPT tham dự Hội nghị Pacling 2019

Thứ tư, 9/10/2019 | 15:03 GMT+7

“Pacling là hội nghị khoa học quy mô lớn, đây là một thành công của ĐH FPT khi đăng cai tổ chức Pacling lần đầu tiên tại Việt Nam. Tôi hy vọng mình có một buổi báo cáo thành công, tiếp thu được nhiều tri thức để phục vụ các nghiên cứu sắp tới”, anh Quách Luyl-Đa, FPT Education, chia sẻ.

Hội nghị Pacling 2019 diễn ra trong 3 ngày 11-13/10, tại Hà Nội. FPT có 18 đại diện tham gia hội nghị này. Trong đó 4 cán bộ FPT sẽ trình bày báo cáo tại hội nghị. Cụ thể, anh Đặng Hoàng Vũ (Ban Công nghệ) trình bày đề tài “Tự động phê duyệt nhận xét trực tuyến với mạng nhiều bộ mã hóa”; anh Lương Chí Thọ (Ban Công nghệ FPT) chia sẻ “Hướng tới đối thoại trong các miền hỗn hợp”; báo cáo của anh Trần Đức Chung (FPT Education) có chủ đề “Tác dụng của chức năng che mặt mềm đối với nhạc cụ dựa trên quang phổ - tách giọng”, và anh Quách Luyl-Đa (FPT Education) bàn về “Đề xuất quy trình dịch ngôn ngữ ký hiệu tiếng Việt thông qua việc so sánh một số thuật toán phân loại”.

Ngoài chia sẻ của các nhà khoa học FPT, Pacling 2019 có 4 báo cáo từ những nhà khoa học nổi tiếng, gồm: “Hiểu và đánh giá ngôn ngữ tự nhiên” của GS. Kentaro Inui (ĐH Tohoku, Nhật Bản); “Khắc phục những hạn chế trong Đại diện từ điển thông qua Học tập nhúng” của GS. Danushka Bollegala (ĐH Liverpool, Anh); “Hai hệ thống hộp thoại cho hai môi trường khắc nghiệt: WEKDA và SOCDA” của GS. Kentaro Torisawa (NICT, Nhật Bản); “Xử lý lời nói và học sâu - các xu hướng nghiên cứu mới nhất” của GS. Tomoko Matsui (Viện Toán học Thống kê Tokyo, Nhật Bản).

Hội nghị Pacling 2019 là một trong những Pacling nhận được nhiều báo cáo nhất với hơn 40 báo cáo chuyên sâu. Anh Quách Luyl-Đa - một trong 4 nhà khoa học tham gia diễn thuyết - nhận định, nội dung 40 báo cáo này xoay quanh chủ đề xử lý ngôn ngữ. Đây là lĩnh vực không mới so với thế giới nhưng còn khá xa lạ khi ứng dụng vào xử lý ngôn ngữ tiếng Việt. Hội nghị hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các công trình nghiên cứu của người Việt.

Những báo cáo này sẽ được tập hợp và in trong book series của NXB Springer - một NXB được giới khoa học đánh giá cao. Với riêng cán bộ FPT Edu, những công trình của các cán bộ trình bày tại Pacling 2019 sẽ được thưởng 40 triệu đồng/bài khi kỷ yếu hội nghị được xuất bản.

pacling2_1570522997.png

Pacling là Hội nghị lớn về lĩnh vực điện toán của Hiệp hội ngôn ngữ học tính toán Thái Bình Dương, được diễn ra lần đầu tại thành phố Melbourne, Australia vào năm 1989. Không chỉ dừng lại ở phạm vi châu Á - Thái Bình Dương, Pacling còn thu hút sự chú ý của đông đảo nhà khoa học đến từ nhiều nước châu Âu như: Anh, Pháp, Thụy Điển, Đan Mạch… 

Trong bối cảnh khu vực và thế giới đang ngày càng có thêm nhiều đổi mới trong khoa học công nghệ, ĐH FPT quyết tâm “đem” Hội nghị Pacling về với Việt Nam nhằm tạo nên một sân chơi khoa học chất lượng, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học đồng thời phát triển hơn nữa cộng đồng nghiên cứu trong môi trường đại học.

Sự kiện năm nay quy tụ gần 100 người tham dự là các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên… trong nước và quốc tế. 

Ngoài thuyết trình với kiến thức hàn lâm, Pacling 2019 còn có hoạt động bên lề hấp dẫn mang tên “City Tour”, với các địa chỉ tham quan là Văn Miếu - Quốc Tử Giám và FPT Education Campus Hòa Lạc.  

Thông tin chi tiết về Hội nghị xem tại link này.

Ngôn ngữ học tính toán là lĩnh vực nghiên cứu liên ngành giữa ngành Ngôn ngữ học và Khoa học Máy tính, đi sâu xử lý, mô hình hóa tiếng Việt và các ngôn ngữ khác dựa trên các quy tắc tính toán. Lĩnh vực này hiện có nhiều ứng dụng trong việc thiết kế hệ thống nhận diện giọng nói, hệ thống trả lời giọng nói tự động, công cụ tìm kiếm web, trình soạn thảo văn bản, tài liệu hướng dẫn ngôn ngữ.

Khánh Linh

Ý kiến

()