Chúng ta

Gom gạch nhà Hệ thống: CBNV tự biến đề xuất thành hình thức

Thứ tư, 23/10/2019 | 11:26 GMT+7

Phản hồi một số ý kiến cho rằng chất lượng “Gom gạch” loãng do mang nặng tính hình thức, TGĐ FPT IS Nguyễn Hoàng Minh khẳng định có hiện tượng chạy 'gạch' cho đủ chỉ tiêu và cách này cần được điều chỉnh.

Gom gạch xây nhà là chương trình đổi mới sáng tạo iDo tại FPT IS. Việc “quăng gạch” nhằm tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích các CBNV cùng nêu và thảo luận, đề xuất phương án cải tiến, giải quyết vấn đề. Từ đó cải thiện năng suất và hiệu quả lao động của công ty.

Qua 2 mùa triển khai, nhà Hệ thống đánh giá thành công lớn nhất của Gom gạch xây nhà là tạo thói quen chia sẻ, dám nói ra những điều bức xúc của các CBNV. Năm 2019, với chủ đề “Thúc đẩy sáng tạo ý tưởng sản phẩm Made by FPT IS và tăng năng suất lao động”, Ban Dự án Gom gạch đề ra chính sách chỉ tiêu 50% CBNV có gạch.

Tuy nhiên, một số CBNV cho rằng việc tại hầu hết các đơn vị thành viên, chỉ tiêu gạch giao “khoán” theo từng dự án khiến chất lượng các ý tưởng ngày càng loãng.

gach-fis-1-3606-1571668362.jpg

Chính sách khuyến khích gom gạch của nhà Hệ thống nhận các ý kiến trái chiều từ CBNV. Ảnh: Báo tư liệu.

Anh Tô Hoàng, FPT IS BNK HN, cho biết, đơn vị không áp số lượng gạch cho mỗi cá nhân mà khoán chỉ tiêu đến từng dự án. Theo đó, đơn vị yêu cầu mỗi người trong dự án phải có 1 viên gạch tương ứng. Những ai không hoàn thành sẽ bị phạt tiền.

“Thời gian gần đây hoạt động này đang dần mất đi ý nghĩa. Số lượng gạch có tăng đáng kể nhưng chất lượng khá loãng, nhiều gạch quăng lên thậm chí kèm theo note ‘gạch chỉ để đạt chỉ tiêu’. Nhiều người vắt óc suy nghĩ, tìm kiếm đủ ngóc ngách từ nhà vệ sinh đến phòng họp, thậm chí là ‘bới lông tìm vết’ để có gạch”, anh Hoàng bày tỏ.

Đồng quan điểm với anh Hoàng, anh Nguyễn Hồng Lê, Phó phòng Bảo trì phần mềm, cho rằng hiện nay có nhiều gạch được “quăng lên” nhưng không đảm bảo tiêu chí gạch chuẩn. Tình trạng trùng lặp nội dung đề xuất, không đúng nội dung yêu cầu về gạch diễn ra thường xuyên dù Ban Quản lý dự án nhiều lần nhắc nhở.

Những ý kiến tương tự với anh Hoàng, anh Lê xuất hiện trên trang Gom gạch xây nhà nhận được khá nhiều phản hồi đồng tình. Đa phần đều cho rằng việc xử phạt với những người không đảm bảo chỉ tiêu gạch không mang lại hiệu quả sáng tạo như công ty hy vọng. Theo số liệu từ Ban Quản lý, sau 8 tháng triển khai của mùa 3, có tới 780 viên gạch được gửi tới. Con số này vượt hơn 200 gạch so với thành tích của mùa 2, đưa mùa 3 chính thức sở hữu lượng gạch lớn nhất.

Song có tới hơn 70% trong tổng số gạch mùa 3 chủ yếu về tools, cơ sở vật chất và hệ thống BA Online. Tỉ lệ gạch chuẩn chỉ đạt 19,75%, tỷ lệ CBNV có gạch đạt 19,83%. Con số này thấp hơn so với mùa 2. Ở mùa trước, các tỉ lệ Gạch chuẩn và CBNV có gạch lần lượt đạt 29,4% và 21,6%.

Số lượng tăng, nhưng chất lượng giảm. Nhiều CBNV nhà Hệ thống cho rằng điều này là do chế độ khoán chỉ tiêu khiến anh chị em mang áp lực KPI, hạn chế khả năng sáng tạo của mỗi người.

Tuy nhiên, chị Đỗ Thị Thanh Nga, Trưởng phòng Đảm bảo, lý giải chất lượng gạch nghèo nàn là do số lượng đề tài còn hạn chế, chủ yếu thuộc về cơ sở vật chất. Số ít gạch đề xuất vấn đề liên quan tới chuyên môn, dự án. Chị Nga khẳng định FPT IS không có chính sách ép buộc chỉ tiêu gạch đối với các nhân viên. Theo đó, BTC Gom gạch năm nay yêu cầu triển khai gạch đến từng đơn vị, và đặt OKR đạt 50% cán bộ có gạch.

“Lãnh đạo FPT IS và Ban tổ chức không muốn đặt nặng vấn đề hình thức, ép cán bộ chạy chỉ tiêu. Một số đồng nghiệp nói là hình thức, nhưng thực ra chính các bạn đang tự biến gạch của mình thành hình thức”, chị Nga chia sẻ.

gach-fis-2-2547-1571668362.jpg

Gom gạch xây nhà mùa 3 với chủ đề "Thúc đẩy ý tưởng sáng tạo sản phẩm Made by FPT IS và tăng năng suất lao động". Ảnh: Báo Chúng ta.

Bên cạnh OKR 50% cán bộ có gạch, BTC cũng đề ra mục tiêu 25% số đó là gạch chuẩn. Hơn nữa, những ý kiến của các CBNV, dù có đạt tiêu chí gạch hay không, đều được những người có liên quan hoặc các lãnh đạo được tag quan tâm xử lý và trả lời kỹ lưỡng từng vấn đề. Rất nhiều ý kiến của các CBNV sau đó khi đăng tải được chuyển về nghiên cứu, bàn luận và hiện thực hoá thành các sản phẩm iKhiến, Made by FPT IS có sức ảnh hưởng. Do đó, việc cho rằng gạch trở nên hình thức cũng có nghĩa là phủ nhận công sức của đội ngũ cán bộ, lãnh đạo nhiệt tình tham gia giải quyết vấn đề.

Không như những ý kiến cho rằng chính sách khuyến khích không mang lại hiệu quả, anh Đào Hồng Giang, PTGĐ Khối ngành Tài chính – Ngân hàng từng chia sẻ, một số CBNV chưa hiểu đúng về chương trình Gom gạch 2019.

“Chủ đề của năm nay là tăng năng suất lao động, tức là các ý kiến sẽ theo hướng đóng góp cải tiến. Ở mỗi phòng ban, mỗi dự án đều có những điểm có thể cải tiến mà các bạn là những người ở sát nhất. Việc xây dựng hệ thống chỉ tiêu cho Gom gạch nhằm đảm bảo chương trình nhận được sự quan tâm cần thiết của các thành viên”, anh Giang bày tỏ.

Cạnh đó, cơ chế phạt có nhưng thưởng dành cho những viên gạch mới, gạch chuẩn và gạch hay đều được quy định rõ ràng. Thậm chí, BTC từng chạy chương trình thưởng Gạch mới cho những người đầu tiên “quăng gạch”, bất kể đã đạt tiêu chí Gạch chuẩn hay chưa.

Theo TGĐ FPT IS Nguyễn Hoàng Minh, mục tiêu 50% cán bộ có gạch là mục tiêu chung của toàn FPT. Việc đưa ra con số này dựa trên triết lý quản trị của Tập đoàn. Ngoài ra, việc liên tục cải tiến, sáng tạo là động lực lớn nhất để giúp công ty phát triển.

“Thử quên đi con số 50%. Thử mở một phần mềm nội bộ hoặc một sản phẩm của FPT IS rồi ngồi ngắm nghía. Hoặc thử nghĩ xem có cách nào làm công việc của mình cũng như anh em năng suất, chất lượng hơn. Biết đâu bạn sẽ có vài ý tưởng hay ho. Nếu tự tay mình nhảy vào xử lý còn tuyệt nữa. Nghĩ về gạch như một cơ hội làm cho công ty tuyệt vời hơn thì sẽ vui hơn nhiều việc chạy theo chỉ tiêu nào đó”, anh Minh chia sẻ. 

“Gom gạch xây nhà” năm nay lần đầu tiên sẽ triển khai tới từng đơn vị thành viên trong FPT IS. Mỗi đơn vị sẽ có 1 bộ máy “gom gạch” riêng đảm bảo gom gạch sẽ đi xuống sâu tới từng CBNV. Với cách thức triển khai này, nhà Hệ thống mong muốn chương trình sẽ không chỉ nhằm mục tiêu “tăng năng suất lao động và các ý tưởng Made by FIS” mà còn giải quyết được các vấn đề còn tồn đọng cần cải tiến trong hoạt động của đơn vị.

Thông qua chương trình này, FPT IS kỳ vọng sẽ hình thành văn hóa cải tiến trong công ty, mỗi CBNV mang trong mình tinh thần sáng tạo, luôn suy nghĩ tích cực, đưa ra giải pháp tăng năng suất lao động.

Chương trình Đổi mới sáng tạo - iDo được triển khai với mục tiêu phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo và tăng độ gắn kết của CBNV với công ty. Từ tháng 4/2018, iDo chính thức được triển khai tại tất cả các công ty thành viên.

Tại FPT IS, iDo có tên Gom gạch xây nhà đã triển khai được 2 mùa. Theo đánh giá của nhà Hệ thống, thành công lớn nhất của 2 mùa đầu không phải ở thành tích thi đua mà đã tạo cho CBNV thói quen chia sẻ, dám nói ra những điều bức xúc.

Trong mùa thứ 2, Gom gạch xây nhà của FPT IS ghi nhận 100% bộ phận/phòng ban có đề xuất cải tiến và 100% lãnh đạo các cấp tham gia tương tác trong nhóm kín trên Workplace. Tỷ lệ CBNV nêu đề xuất đạt 21%, gấp 2 lần so với kế hoạch.

Hoàng Hương

Ý kiến

()