Chúng ta

‘Gom gạch xây nhà là nguồn ý tưởng cho chiến lược 'Made by FIS’'

Thứ năm, 6/6/2019 | 11:18 GMT+7

CEO FPT IS Nguyễn Hoàng Minh mong muốn nhà Hệ thống trở thành tổ chức toàn dân sáng tạo thông qua chương trình Đổi mới sáng tạo - iDo Gom gạch xây nhà.

OKR năm 2019 của FPT IS tập trung vào 2 mục tiêu chính: Tăng gấp đôi doanh thu từ sản phẩm 'Made by FIS' và tăng 20% năng suất lao động. Theo anh Minh, nhà Hệ thống sẽ triển khai nhiều hành động khác nhau để hoàn thành kế hoạch này, trong đó có việc biến hai mục tiêu trên trở thành chủ đề chương trình iDo - Gom gạch xây nhà mùa 3.

TGĐ FPT IS cho biết sẽ đưa 'Gom gạch xây nhà' trở thành môi trường cho tất cả CBNV đề xuất ý tưởng, tham gia vào mục tiêu 'Made by FIS' của công ty. “Chúng tôi kỳ vọng ‘Gom gạch xây nhà’ mùa 3 sẽ đóng góp ít nhất 6 ý tưởng được hiện thực hóa thành sản phẩm mới có ý nghĩa thương mại trong năm nay”, anh Minh chia sẻ.

Theo anh, FPT IS đưa ra chủ trương này dựa trên niềm tin FPT là một tổ chức sáng tạo. Chúng ta không chỉ có một vài “ngôi sao”, chúng ta có cả một tập thể. Khi mọi người cùng suy nghĩ về một vấn đề sẽ cho ra nhiều ý tưởng mới lạ. Những ý tưởng về sản phẩm mới của FPT IS có thể sẽ đến từ những cuộc gặp với khách hàng, những khó khăn trong cộng việc cũng như cuộc sống của CBNV.

Để thúc đẩy sự sáng tạo từ các cá nhân, FPT IS đã đưa ra mức thưởng hấp dẫn cho các ý tưởng được xác nhận là “Gạch Made by FIS”. Hàng tuần, chương trình sẽ tổng hợp tại nhóm 'Gom gạch xây nhà'. Những đề xuất không bao gồm nội dung ý tưởng để đảm bảo tính bảo mật. Nếu ý tưởng được chuyển thành dự án R&D (nghiên cứu và phát triển), chủ nhân sẽ được thưởng nóng ngay 10 triệu đồng tiền mặt. Trong khi đó, các đội dự án tự đề xuất ý tưởng và xây dựng sản phẩm có thể nhận được tới 30% lợi nhuận tạo ra của sản phẩm.

CHT-3518-5696-1559737603.jpg

TGĐ FPT IS tin tưởng nhà Hệ thống sẽ trở thành một tổ chức toàn dân sáng tạo.

Người điều hành FPT IS cũng cam kết công ty sẽ cùng đồng hành với mỗi nhân viên, mỗi đội dự án đi đến tận cùng của sự sáng tạo. Ban lãnh đạo sẽ cùng chủ nhân ý tưởng tìm hiểu tới tận cùng vấn đề, xem mỗi ý tưởng có thực sự khả thi, có đáp ứng được thị trường hay không. “Sẽ không có chuyện bàn lùi, nếu được đánh giá là khả thi, ý tưởng chắc chắn sẽ được phát triển thành sản phẩm”, anh Minh khẳng định.

“Gom gạch xây nhà” năm nay lần đầu tiên sẽ triển khai tới từng đơn vị thành viên trong FPT IS. Mỗi đơn vị sẽ có 1 bộ máy “gom gạch” riêng đảm bảo gom gạch sẽ đi xuống sâu tới từng CBNV. Với cách thức triển khai này, nhà Hệ thống mong muốn chương trình sẽ không chỉ nhằm mục tiêu “tăng năng suất lao động và các ý tưởng Made by FIS” mà còn giải quyết được các vấn đề còn tồn đọng cần cải tiến trong hoạt động của đơn vị.

Thông qua chương trình này, FPT IS kỳ vọng sẽ hình thành văn hóa cải tiến trong công ty, mỗi CBNV mang trong mình tinh thần sáng tạo, luôn suy nghĩ tích cực, đưa ra giải pháp tăng năng suất lao động.

Chương trình Đổi mới sáng tạo - iDo được triển khai với mục tiêu phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo và tăng độ gắn kết của CBNV với công ty. Từ tháng 4/2018, iDo chính thức được triển khai tại tất cả các công ty thành viên.

Tại FPT IS, iDo có tên Gom gạch xây nhà đã triển khai được 2 mùa. Theo đánh giá của nhà Hệ thống, thành công lớn nhất của 2 mùa đầu không phải ở thành tích thi đua mà đã tạo cho CBNV thói quen chia sẻ, dám nói ra những điều bức xúc.

Trong mùa thứ 2, Gom gạch xây nhà của FPT IS ghi nhận 100% bộ phận/phòng ban có đề xuất cải tiến và 100% lãnh đạo các cấp tham gia tương tác trong nhóm kín trên Workplace. Tỷ lệ CBNV nêu đề xuất đạt 21%, gấp 2 lần so với kế hoạch.

Nguyễn Thắng

Ý kiến

()