Chúng ta

Chuyên gia Trí tuệ nhân tạo FPT được phong hàm Giáo sư tại Vương quốc Anh

Thứ sáu, 19/7/2024 | 14:13 GMT+7

Anh Trần Thanh Long, chuyên gia AI tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn - QAI (FPT Software) vừa được phong hàm Giáo sư tại Đại học Warwick, Vương quốc Anh.

Phấn khởi với thành quả đạt được, anh Long bày tỏ: “Rất cám ơn bạn bè, đồng nghiệp và các thầy cô cố vấn đã liên tục hỗ trợ và đưa ra lời khuyên để giúp tôi chạm tới vị trí này. Sự ghi nhận quý giá này khiến tôi vô cùng hạnh phúc và sẽ là động lực thúc đẩy tôi tiến xa hơn. Còn rất nhiều điều tôi vẫn muốn thực hiện và lần thăng chức này khiến tôi mạnh mẽ, quyết tâm hơn”, anh nói.

Sau nhiều năm phát triển sự nghiệp tại Anh quốc, anh Trần Thanh Long luôn nung nấu khát vọng đưa công nghệ Trí tuệ nhân tạo ứng dụng thực tế tại Việt Nam. Anh trở về nước và bén duyên với FPT, nơi anh tìm thấy được những cộng sự cùng chung lý tưởng, cùng thực hiện những dự án có ích cho cộng đồng và có chung khát vọng xây dựng "thung lũng AI" ngay tại Quy Nhơn.

Anh Trần Thanh Long chính thức gia nhập FPT vào tháng 2/2022, anh trở thành chuyên gia nghiên cứu chính và đóng vai trò cố vấn về Trí tuệ nhân tạo cho toàn bộ hệ thống sản phẩm của QAI như: akaCam, akaOCR... chịu trách nhiệm tư vấn xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm tại QAI - FPT Software.

-5732-1721371721.jpg

Anh Trần Thanh Long, chuyên gia AI tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn - QAI (FPT Software). Ảnh: ĐVCC

Cùng FPT, Google Research đã trao cho anh Trần Thanh Long một khoản tài trợ không hoàn lại để làm việc với AfriScout - tổ chức phi chính phủ (NGO) - triển khai giải pháp quản lý đồng cỏ toàn diện ở châu Phi dựa trên trí tuệ nhân tạo. Anh đã cùng đội ngũ chuyên gia FPT hoàn thiện giải pháp, phát triển platform và ứng dụng thành công cho hơn 2 triệu nông dân châu Phi, tạo nên hiệu quả đáng kinh ngạc trong quá trình chăn thả gia súc tại vùng hoang mạc.

Sau khi trình bày tại hội thảo "AI for Social Good" do Google Research tổ chức, dự án Tối ưu hóa sử dụng đất đai bằng AI của nhóm anh Long đã đạt giải thưởng “Most Impactful Award”, trở thành 1 trong 3 công trình có tác động lớn nhất của sự kiện. Từ đó, những ý tưởng phát triển sản phẩm nhằm giải quyết các vấn đề cốt lõi trong nông nghiệp, y tế, giáo dục đã liên tục được hiện thực hóa thông qua các gói giải pháp của sản phẩm akaCam, akaMedic,... của QAI.

-2149-1721371721.jpg

Anh Trần Thanh Long trong một buổi chia sẻ về Trí tuệ nhân tạo cùng các cộng sự tại QAI - FPT Software. Ảnh: ĐVCC

Trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học của mình, anh Trần Thanh Long đã xuất bản hơn 80 bài báo tại các hội nghị AI/ML hàng đầu (bao gồm AAAI, AAMAS, CVPR, ECAI, IJCAI, NeurIPS, UAI, WWW) và các tạp chí (JAAMAS, AIJ). Trải qua quá trình cống hiến không ngừng nghỉ, anh đã có giải thưởng quốc tế danh giá; được vinh danh tại các hội nghị AI cấp cao nhất như: AAAI và ECAI; 2 giải thưởng luận án tiến sĩ xuất sắc nhất ở Anh và châu Âu; giải thưởng báo cáo nổi bật của AIJ. Anh Long còn là tác giả của một trong những bài báo có ảnh hưởng được xuất bản trên tạp chí hàng đầu về AI.

Tại Đại học Warwick, anh Trần Thanh Long giữ vị trí Giám đốc nghiên cứu, Phó trưởng khoa Khoa học máy tính. Anh là thành viên danh dự của Hội đồng quản trị IFAAMAS (The International Foundation for Autonomous Agents and Multiagent Systems) nhiệm kỳ 2018-2024. Anh cũng đảm nhiệm vai trò chủ tọa tại Vương quốc Anh của hai kỳ hội nghị AAMAS 2021 và AAMAS 2023 - chuỗi hội nghị quốc tế hàng đầu của cộng đồng Trí tuệ nhân tạo.

Với học hàm Giáo sư, từ 1/8, GS.TS Trần Thanh Long sẽ đảm nhận giảng dạy Khoa học dữ liệu tại Đại học Warwick, ngoài công việc hiện tại ở FPT.

Minh Thư

Ý kiến

()