Chúng ta

Cá nhân OKR xuất sắc được Chủ tịch FPT mời ăn tối

Thứ năm, 9/5/2019 | 16:11 GMT+7

Hằng quý, cá nhân OKR xuất sắc mỗi công ty thành viên sẽ được Chủ tịch FPT Trương Gia Bình mời ăn tối tại nhà riêng.

Trong cuộc họp giao ban tập đoàn mới đây, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết sẽ mời cá nhân OKR xuất sắc nhất mỗi công ty thành viên một bữa ăn tối tại nhà. CBNV được chọn nếu không ở Hà Nội sẽ được tập đoàn tài trợ toàn bộ chi phí đi lại. Dự kiến lịch cụ thể cho bữa tối từ kết quả OKR quý I sẽ được công bố trung tuần tháng 5, sau khi các công ty thành viên chốt danh sách. Chương trình được tổ chức định kỳ theo quý.

Theo chị Nguyễn Thị Kim Phương, Giám đốc Chất lượng FPT, thành viên Hội đồng chiến lược và đổi mới Tập đoàn, mỗi đơn vị sẽ được đề xuất một cá nhân. "Người này có thể là nhân viên có kết quả OKR xuất sắc hoặc là trưởng bộ phận (đại diện cho OKR đơn vị mà họ quản lý)", chị Phương khẳng định.

Đây là sự ghi nhận của anh Trương Gia Bình với mỗi cá nhân có thành tích triển khai và vận dụng OKR tốt, bên cạnh những tập thể được đánh giá cao. Theo chị Nguyễn Thu Huyền, Trưởng phòng Marketing và truyền thông Synnex, việc Chủ tịch FPT quan tâm sâu đến cấp trung sẽ giúp truyền cảm hứng OKR tốt hơn đến CBNV. "Các mục tiêu và định hướng được truyền tải trực tiếp, giúp anh em có thêm kênh tiếp nhận. Hơn nữa anh Trương Gia Bình là người đặc biệt, chắn chắn sự kiện này sẽ giúp CBNV lên lửa". 

Ý tưởng về bữa tối với Chủ tịch xuất hiện sau khi FPT Telecom trình bày các hoạt động truyền thông OKR và nhận được lời khen từ người đứng đầu tập đoàn. Anh Bình cho rằng FPT Telecom đang làm khá tốt vai trò tuyên truyền, để duy trì tâm huyết của CBNV cần sự thúc đẩy mạnh mẽ. Việc này không nên chỉ nằm trong phạm vi một công ty mà cần được lan rộng đến các công ty thành viên còn lại.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình.

Về phía FPT Telecom, CEO Hoàng Việt Anh chưa tiết lộ cá nhân OKR xuất sắc nằm ở bộ phận nào. Anh cho hay người được chọn có thể là lãnh đạo hoặc nhân viên. "Quan trọng nhất người đó phải hiểu, triển khai chính xác kế hoạch OKR. Quý I người đó đã làm những gì và kết quả phản ánh quyết tâm, nỗ lực của việc đó như thế nào", anh nói.

Theo anh Việt Anh, những năm trước, cuộc thi thúc đẩy tinh thần làm việc vẫn được tổ chức nhưng chỉ dành cho sale, năm nay mở rộng đến mọi đối tượng nhà "Cáo". "FPT Telecom tổ chức "Đường lên đỉnh OKR" là cuộc thi lớn xuyên suốt năm nhằm tuyên truyền cho chiến lược OKR của tập đoàn. Mọi lực lượng đều phải tham dự. Ngoài ra, Công ty có ban tổ chức phụ trách triển khai, họp định kỳ hằng tuần và cập nhật hằng ngày". Để cuộc thi lớn không bị "nguội", nhà "Cáo" còn thực hiện các cuộc thi con. Quý I đã khởi động bằng cuộc thi ảnh "Khoảnh khắc OKR" và được nhiều CBNV hưởng ứng.

Ngoài nhà "Cáo", các công ty thành viên khác đang nỗ lực truyền ngọn lửa OKR đến từng CBNV, trong đó có FPT Software. Anh Nguyễn Thái Sơn, Trưởng phòng Văn hóa - Đoàn thể FPT Software, cho hay: "Mỗi đơn vị của nhà Phần mềm đều phải làm chương trình riêng để thúc đẩy tinh thần anh em làm OKR, vậy nên số lượng hoạt động khá nhiều. Nhiều chương trình mang lại hiệu quả, trong đó phải kể đến cuộc thi 'Đua OKR, rinh quà về nhà'".

Từ ngày 22/2, FPT đưa vào vận hành công cụ (tool) quản lý OKR của tập đoàn tại địa chỉ https://okr.fpt.com.vn. Ngay sau khi công cụ được vận hành, các đơn vị nhanh chóng tổ chức nhiều khóa đào tạo, thi và mini game để CBNV có thể dễ dàng thiết lập được OKR trên tool.

Với sự chủ động của các đơn vị thành viên trong việc tổ chức chuỗi chương trình thi đua, hỏi đáp OKR và hướng dẫn đặc thù công cụ quản trị mới, sau khi kết thúc quá trình thiết lập và triển khai OKR cá nhân quý I, toàn tập đoàn có 98% cá nhân CBNV và 97% bộ phận hoàn thành đặt mục tiêu trên tool F.OKR. 

Hiện, thời hạn hoàn thiện OKR quý II lên tool được dời đến ngày 10/5 (bộ phận) và 17/5 (cá nhân).

OKR là một phương pháp thiết lập mục tiêu giúp tạo sự thống nhất giữa mục tiêu của từng cá nhân với mục tiêu của toàn công ty/đơn vị, tập trung động lực của cả tập thể để đạt được mục tiêu đề ra. OKR bắt đầu từ những vị trí đứng đầu và di chuyển xuống chuỗi các vị trí lãnh đạo cấp trung rồi đến nhân viên.

Theo Business Insider, OKR là hệ thống đơn giản giúp một công ty tổ chức và thi hành những mục tiêu được đề ra. Điểm khác biệt của OKR so với các phương pháp khác là: được thiết lập thường xuyên (thường theo quý); quá trình thực hiện OKR phải liên tục theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện được. OKR có diễn tiến nhanh (do thời gian thực hiện OKR ngắn) và khuyến khích sự tham gia của các nhân viên.

OKR dần phổ biến và con số doanh nghiệp thành công nhờ OKR liên tục tăng. FPT và các công ty thành viên cũng bắt đầu áp dụng OKR cho mùa làm chiến lược mới với kỳ vọng tạo ra những đột phá.

Năm 2019, các đơn vị nhà F đã và đang triển khai cho toàn dân làm OKR. Với phương pháp OKR, cụ thể là OKR cá nhân, mỗi người nhà F sẽ có cơ hội tự đánh giá và xác định vấn đề ưu tiên trong công việc.

>> 'Đột nhập' một buổi review OKR quý I điển hình

Huyền Trang



 

Ý kiến

()