Chúng ta

Tản mạn

Thứ năm, 12/7/2018 | 22:48 GMT+7

Thời gian cứ trôi đều mà cảm nhận của ta không thấy vậy nhỉ? Chính trong cái lúc đang chờ Sở Giáo dục công bố điểm thi Trung học phổ thông Quốc gia thì như ngưng lại, chẳng bù sao những khi ngủ gật trên xe lúc đi làm thì nhanh đến lạ vèo cái hết năm học.

Lắng trong tiếng nhạc, hít hà hương cà phê, ngồi suy nghĩ vẩn vơ bỗng kí ức về những ngày đầu tiên đến FSchool ùa về. Con bé bỡ ngỡ, lạ lẫm: “Trường rộng quá (không biết đâu là nơi mình cần đến), cỏ cây đẹp quá từ bò mặt đất đến leo phủ kín toàn nhà, hay cốc nhựa nhỏ được tận dụng để trồng cây trong phòng vệ sinh; các phòng chỉ đánh số không biết đâu với đâu, đến cái biển ở phòng vệ sinh cũng lạ”.

THPT-FPT-tu-lap-truong-thanh-8-2655-9707

Con người cũng vậy, trừ bảo vệ và lao công là mặc đồng phục còn lại không rõ ai là giảng viên, giáo viên, sinh viên, học viên “lạ thật, ở đây toàn người trẻ, đẹp mà phong cách quá”, bước vào lớp “các bạn chăm chú vào máy tính, Ipad không hề biết sự xuất hiện của người lạ, mà lớp nhiều con trai vậy?” Trái lại, vào giờ học lại như những con người khác hăng hái, tự tin đưa ra ý kiến, bông đùa vui vẻ hay “dỗi” vì cô không gọi trả lời. Phải chăng, những gì của lần đầu tiên luôn ấn tượng vậy?

Sức hút kì lạ ban đầu nhanh chóng bị thay thế bởi những việc phải làm để thích nghi với môi trường mới, học sinh rất cá tính, thông minh, am hiểu công nghệ… Đêm đến lọ mọ soạn giáo án, sáng dậy sớm đi làm ngại nhất mùa đông trời nhá nhem tối đã phải ra khỏi nhà lên xe ngủ gà ngủ gật. Có những hôm họp hội đồng thì muộn mới về đến nhà. Rồi có những khi đau đầu, chán nản vì cố gắng đạt kết quả không như mong muốn. Nhưng thời gian qua đi, cơ duyên với nơi đây càng chặt khi các mối quan hệ thân thiết hơn, cô trò vui vẻ, hiểu nhau hơn, gắn kết hơn, buôn đủ chuyện từ trên giảng đường đến kí túc xá, từ chuyện vui đến chuyện buồn, lan man sang chuyện ma quỷ.

Thậm chí, có học trò tâm sự chuyện riêng tư quan hệ gia đình, bạn bè dù cô không chủ nhiệm, từ đó mới nhận ra chỉ có sự chân thành mới đến được với trái tim. Ta nhận ra những đứa trẻ này đủ đầy vật chất nhưng không phải tất cả đều hạnh phúc trong tình thương gia đình, sống trong nhung lụa nhưng không ngại lăn xả, thử thách: cuốc đất, làm vườn; chèo kéo, mặc cả khi bán rau,… ấm áp lắm khi vừa bước xuống xe đã được học trò chào đón, tặng những bông hoa giấy handmade; nhảy những điệu nhạc sôi động chào mừng nhân Lễ kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam; khi trò tổ chức mini game cho giáo viên mà phần thưởng “rất khủng” - Iphone X, hay cả những danh hiệu tự phong: “Giáo viên hiền nhất”, “Giáo viên kute nhất”, “Giáo viên có sức chịu đựng lớn nhất”, “Chị đại”… những hình ảnh có lẽ hiếm gặp ở những ngôi trường khác. Ta nhận ra nhiều tài năng đang trưởng thành từ năng khiếu hát, nhảy, vẽ…đến lập trình, thiết kế, sử gia, doanh nhân, diễn giả…Ta nhận ra muốn trẻ trưởng thành cần phải cho trẻ cơ hội và môi trường để các con tự lập. Và nhận ra với ta xứ sở Hola quan trọng nhường nào.

Thời gian trôi, FSchool non trẻ đang từng bước trưởng thành với kỷ lục tuyển sinh mới, giảng đường mới trong năm học tới. FPT từng trải hơn sau chặng đường 30 năm hình thành và phát triển là chỗ dựa vững chắc cho FE nói chung và FSchool nói riêng. Chỉ vậy thôi là đủ hứa hẹn cho tương lai đại gia đình FPT. Happy birthday to FPT.

Ma Thị Thanh Bình

FPT Education - FSchool

Ý kiến

()