Chúng ta

‘Không chỉ outsourcing, StarHub chọn FPT để triển khai digital transformation’

Thứ bảy, 1/4/2017 | 08:11 GMT+7

Ông Tan Tong Hai, CEO StarHub, khách hàng lớn nhất của FPT tại Singapore, tiết lộ hai đơn vị đang phối hợp triển khai hệ thống chatbot, một trong những công nghệ hot nhất thời đại kỹ thuật số.

“Tôi biết FPT từ năm 1995. Thời đó, tôi đang làm việc cho IBM và tôi chính là người chuyển giao hệ thống OpenSystem cho FPT để triển khai tại thị trường Việt Nam”, ông Tan Tong Hai, CEO StarHub, bắt đầu câu chuyện về mối duyên với nhà F trong lễ kỷ niệm 10 năm sinh nhật FPT Asia Pacific diễn ra chiều tối ngày 31/3 tại Intercontinental Singapore, số 80 Middle Road, Singapore. “Tôi biết Tiến sĩ Trương Gia Bình hay anh Hoàng Nam Tiến từ thời đó, lúc FPT còn là một công ty nhỏ”.

Việc hợp tác tốt đẹp và thời gian cuốn đi, đến năm 2011-2012, ông Tan Tong Hai trở thành CEO của StarHub, một trong ba công ty viễn thông lớn nhất Singapore, cùng với Singtel và M1. “Khi ấy, biết công ty chúng tôi sử dụng dịch vụ outsourcing (dịch vụ thuê ngoài) của FPT, tôi rất mừng và ủng hộ”, CEO StarHub tiếp nối câu chuyện khi ông và FPT đều ở một vị thế mới. “Cảm ơn FPT trong suốt 6 năm qua đã đóng góp lớn vào việc xây dựng và vận hành các hệ thống CNTT của chúng tôi”.

33610361992-185bb7c5ae-k-1491038157.jpg

"Trong buổi lễ tối nay, tôi gặp ở đây rất nhiều bạn bè là những người đóng vai trò quan trọng trong các công ty, doanh nghiệp tại Singapore. Các vị đừng chần chừ mà hãy sử dụng dịch vụ của FPT, tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm việc thành công với FPT cho các quý vị", CEO StarHub Tan Hong Hai hào hứng. "Chúc mừng 10 năm FPT Asia Pacific. Chúc FPT liên tục phát triển và đạt được nhiều thành công trong thời gian tới".

Không nằm ngoài xu hướng chuyển đổi hệ thống kỹ thuật số đang diễn ra mạnh mẽ ở thành phố đắt đỏ nhất thế giới, Starhub cũng xác định digital transformation như mục tiêu chiến lược. Và một lần nữa, nhà F và StarHub gặp nhau ở điểm này khi FPT Software đang sở hữu công nghệ và nhân lực hàng đầu khu vực.

“Hiện tại chúng tôi không chỉ sử dụng dịch vụ outsourcing của FPT mà đã lựa chọn FPT là một trong những đối tác chính để triển khai dịch vụ digital transformation. Tôi xin vui mừng thông báo, Starhub và FPT đang phối hợp để triển khai hệ thống chatbot cho StarHub”, CEO Tan Tong Hai tiết lộ và bày tỏ sự tự hào khi là khách hàng lớn nhất của FPT tại Singapore.

Cụ thể, chatbot sử dụng back-end fpt.api của nhà F; FAP sẽ bán bản quyền (license) cho đối tác và phát triển front-end, chịu trách nhiệm triển khai và hỗ trợ người dùng cuối (end users). (Front-end và back-end là các thuật ngữ chỉ các giai đoạn bắt đầu và kết thúc của một quá trình xử lý).

Niềm hứng khởi, sự thay đổi vai trò theo hướng tích cực và khả năng nắm bắt công nghệ, cơ hội của CEO StarHub, khách hàng lớn nhất tại Singapore, cũng là ‘từ khoá’ chung của hơn 100 khách mời và thành viên FPT Asia Pacific trong lễ kỷ niệm 10 năm FPT hiện diện tại quốc đảo sư tử diễn ra tối 31/3 tại khách sạn Intercontinental, Middle Road, Singapore.

Sau 10 năm hoạt động tại thị trường này, FPT Singapore đã và đang xây dựng được mạng lưới khách hàng rộng lớn với gần 40 khách hàng trong khối Chính phủ và hàng trăm khách hàng doanh nghiệp lớn tại Singapore. Không chỉ là các con số, Singapore còn là cái nôi đào tạo nhân sự cấp cao hay là nơi trưởng thành của những người trẻ nhà F. Đảo quốc sư tử đã gắn bó với chặng đường thành công và lưu giữ những kỷ niệm đặc biệt.

“Từ lâu, Singapore như là ngôi nhà thứ hai của tôi. Dù ‘xê dịch’ rất nhiều nơi trên khắp thế giới, nhưng Singapore là nơi tôi dành nhiều thời gian hơn bất cứ nơi nào khác, bên cạnh quê hương Việt Nam. Và Bon, cậu con trai đầu lòng của chúng tôi, cũng được sinh ra ở đây. Vì thế, giờ đây, bất cứ khi nào trở lại Singapore, tôi đều có cảm giác như đang đến thăm quê hương của con trai tôi. Cảm xúc ấy rất đặc biệt!”, CEO FPT Software Hoàng Việt Anh, cũng là CEO đầu tiên của FAP, chia sẻ cảm xúc trong bài phát biểu khai mạc.

2-1491038155.jpg

Không chỉ liều khi mở công ty mà chưa có một tập khách hàng đủ lớn, FPT cũng đã khá mạo hiểm khi quyết định mở văn phòng tại thành phố có chi phí sinh hoạt đắt nhất thế giới và là trung tâm tài chính kinh tế lớn của toàn cầu. Singapore là thị trường cạnh tranh khốc liệt với nhiều “cá lớn” và khách hàng có yêu cầu rất cao nhưng với chi phí thấp nhất có thể.

“FAP có hai điểm nổi bật. Thứ nhất là cạnh tranh khốc liệt, ‘ao’ nhỏ mà nhiều ‘cá’ lớn. Hai là khách hàng cực kỳ khó tính trong khi luôn muốn giá thấp nhất. Điều này đòi hỏi FPT Software phải mềm dẻo, linh hoạt”, CEO Hoàng Việt Anh nhấn mạnh.

Nhớ lại thời điểm mở văn phòng vào năm 2007, anh Việt Anh rất ngạc nhiên trước cách đơn vị toàn cầu hoá tại đảo quốc sư tử sống sót sau hai năm đầu bởi khi đặt chân lên Singapore, FAP chưa có khách hàng nào. Năm 2007 cũng ghi dấu mốc lần đầu tiên người quản lý dày kinh nghiệm trận mạc Hoàng Việt Anh phải thay đổi cách làm việc của mình bởi tình thế “không còn gì để mất”.

“Sau tất cả, những nỗ lực cũng chúng tôi cũng được đền đáp khi có khách hàng đầu tiên. Một trong số đó là Jurong Port. Cảm ơn Kong Meng, người đã đặt niềm tin vào chúng tôi”, CEO FPT Software vừa nói vừa hướng mắt và trân trọng giới thiệu ông Ho Kong Meng, Giám đốc cấp cao CNTT của Jurong Port, đang ngồi ở bàn VIP. “Tôi đồ rằng anh không biết mình đã cứu mạng sống của chúng tôi sau đó”, anh Việt Anh nhún vai với nụ cười rạng rỡ.

Theo anh Ho Kong Meng, Giám đốc cấp cao CNTT của Jurong Port, hãng không phải là khách hàng lớn nhất của FPT tại Singapore nhưng tự hào là khách hàng lâu dài nhất. “Tôi rất vui khi chứng kiến những chuyển mình phát triển của FPT Asia Pacific trong 10 năm qua. Chúng tôi đánh giá cao và trân trọng những kết quả, những dự án mà FPT đã làm cho Jurong Port”, anh Ho Kong Meng chia sẻ. “Trong thời gian tới, với sự phát triển vũ bão của công nghệ, Jurong Port sẽ áp dụng mạnh mẽ các hướng công nghệ số và chắc chắn sẽ tiếp tục với FPT”.

Đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tại thời điểm này, thị trường Singapore rất sẵn sàng thử nghiệm những cái mới nhất, và vì thế, đây là môi trường lý tưởng để FPT có thể giới thiệu và cung cấp các dịch vụ chuyển đổi số (Digital Transformation), mảng dịch vụ đã được công ty đầu tư sâu trong 3-4 năm qua.

32954063313-f941252ae3-k-14910-2591-9575

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến (trái) và TGĐ FPT Software Hoàng Việt Anh (phải) tặng quà lưu niệm tri ân khách hàng lớn nhất (Starhub), khách hàng lâu năm nhất (Jurong Port) và đối tác lớn nhất (AWS) của FAP.

Minh chứng rõ ràng nhất là mối quan hệ đối tác quan trọng bậc nhất về chuyển đổi số trên nền công nghệ của Amazon Web Services (AWS) đã được thiết lập chính từ thị trường Singapore. FPT đang có khoảng 10 dự án thử nghiệm (POC - Proof of Concept) với AWS cho các khách hàng tại Singapore và các nước trong khu vực ASEAN về chuyển đổi số, và những POC này khi được triển khai xong có thể được nhân rộng tại các thị trường khác như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu.

Peter Moore, Tổng Giám đốc khối khách hàng Chính phủ của Amazon Web Services khu vực châu Á-Thái Bình Dương (AWS APAC), kể, ông biết tới FPT và anh Hoàng Việt Anh từ 11 năm trước khi nhà F bắt đầu dự án Petronas, bởi khi ấy Peter Moore đang làm cho Microsoft. “Tôi đã sang thăm FPT tại Việt Nam và cực kỳ ấn tượng với sức trẻ, sự quyết tâm của nhân viên FPT”, Tổng Giám đốc khối khách hàng Chính phủ của AWS APAC, hồi tưởng.

Khi biết AWS APAC bắt đầu mối quan hệ hợp tác với FPT, Peter Moore rất tin tưởng và luôn hỗ trợ tối đa. “Các kết quả của quan hệ hợp tác (252 chứng chỉ AWS, các PoC thành công trong lĩnh vực IoT, Big Data...) là minh chứng cho một FPT năng động, quyết tâm và luôn đề cao cam kết. Tôi tin chắc chắn AWS và FPT sẽ tiếp tục hành trình mới đầy hứng khởi và sẽ tiếp tục thành công trong thời gian tới”, Tổng Giám đốc khối khách hàng Chính phủ AWS APAC nhấn mạnh.

Thành lập vào ngày 13/3/2007, FAP (FPT Asia Pacific - FPT khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó FPT Singapore là thành viên) đã có nhiều bước tăng trưởng đáng kể tại thị trường Singapore, qua đó đóng góp quan trọng vào tăng trưởng của FPT Software trong những năm qua.

Năm 2014, FPT hợp nhất FPT IS Singapore và FPT Asia Pacific thành pháp nhân duy nhất là FPT Asia Pacific (FAP). FAP được công nhận là một trong 9 công ty đủ điều kiện cung cấp dịch vụ phát triển ứng dụng và chuyển đổi hệ thống CNTT cho chính phủ Singapore, đồng thời luôn đạt tốc độ tăng trưởng trên hai chữ số.

Singapore là thị trường trọng điểm của FPT với mục tiêu là Sing100. Đây là thị trường đầu tiên mà FPT chuyển từ công ty ủy thác dịch vụ phần mềm sang công ty cung cấp dịch vụ CNTT tổng thể. Năm 2016, FAP tăng trưởng 26,3%. Năm 2017, đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 45% tại Singapore và tiếp tục duy trì mức tăng trưởng trên 30% tại thị trường này trong vòng 3 năm tới.

Mặc dù doanh thu chưa lớn nhưng FAP giữ vị trí quan trọng đối với đơn vị. Cụ thể, ngoài việc trực tiếp mang lại doanh số cho FPT Software, FAP còn hỗ trợ các thị trường khác như Mỹ, châu Âu phát triển. Sau 10 năm hoạt động, từ con số 5 người, FPT châu Á-Thái Bình Dương (FPT Asia Facific - FAP) tại Singapore đã trở thành nhà đầu tư Việt Nam lớn nhất tại đây với số vốn đầu tư 4,5 triệu USD và cũng là công ty CNTT Việt Nam lớn nhất tại Singapore.

33610318182-6eec5d8575-k-14910-3392-3809

Phó Đại sứ Việt Nam tại Singapore Đinh Hoàng Linh.

Tham dự lễ kỷ niệm, ông Đinh Hoàng Linh, Tham tán Công sứ, Phó Đại sứ Việt Nam tại Singapore, đánh giá cao những nỗ lực của FPT tại Singapore trong 10 năm qua để trở thành công ty Việt Nam lớn nhất tại đảo quốc sư tử.

Theo Phó Đại sứ, sau một thập kỷ hiện diện, FPT Asia Facific đã vươn lên mạnh mẽ, là doanh nghiệp đầu tàu của Việt Nam đầu tư, kinh doanh thành công với quy mô nhân sự lớn trong lĩnh vực CNTT ở thành phố đắt đỏ nhất thế giới “Thành công của FPT tại Singapore đã tạo động lực to lớn tới giới CNTT của Việt Nam nói riêng và giới kinh doanh Việt nam nói chung”, ông Linh khẳng định.

Phó Đại sứ Đinh Hoàng Linh cảm ơn các cơ quan chính phủ, bộ ban ngành, các khách hàng đã tin tưởng, hỗ trợ FPT Asia Pacific trong suốt 10 năm qua và kỳ vọng tiếp tục trong thời gian tới. “Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã, đang và sẽ luôn luôn hỗ trợ FPT”, Phó Đại sứ cam kết và gửi lời chúc FPT Asia Pacific sẽ phát triển nhanh hơn, mạnh hơn trong thời gian tới.

>> FPT hiện diện tại 6/10 thành phố đắt đỏ nhất thế giới

Nguyên Văn

Ảnh: Ngọc Khanh

Ý kiến

()