Chúng ta

FPT Telecom miền Trung tiếp tục gồng mình ứng phó bão Nakri

Thứ bảy, 9/11/2019 | 20:33 GMT+7

Sau khi bão số 5 đi qua, các chi nhánh FPT Telecom miền Trung  tiếp tục gấp rút triển khai nhiều phương án để ứng phó trong trường hợp bão số 6 có tên gọi Nakri đi vào đất liền.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, bão Nakri đang cách vùng biển Khánh Hòa - Quảng Ngãi 450 km về phía Đông. Bão số 6 dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh Khánh Hòa - Quảng Ngãi đêm 10/11, với sức gió cấp 9, 10, là bão mạnh nhất từ đầu năm trên biển Đông.

Sức gió mạnh và hướng đi khó lường, để giảm thiểu thiệt hại thấp nhất, chi nhánh FPT Telecom tại miền Trung gấp rút triển khai nhiều phương án nhằm tạo sự chủ động cần thiết.

5-1505886562.jpg

FPT Telecom tại miền Trung đang gấp rút triển khai các phương án để ứng phó với bão số 6.

GĐ FPT Telecom Phú Yên - anh Nguyễn Văn Cường cho biết để tránh việc bị động, chi nhánh liên tục theo dõi các kênh truyền thông về diễn biến hướng đi của bão, mọi CBNV đều được Ban Giám đốc phân công nhiệm vụ cụ thể cũng như túc trực 24/24 trong tình huống bão đổ bộ. Do trước đó Phú Yên cũng đã lên phương án và triển khai công tác rà soát, chuẩn bị vật tư để ứng phó bão số 5 nên hiện mọi công tác đều được đảm bảo.

Chi nhánh cũng nhận được yêu cầu chủ động đánh giá theo từng mức độ khác nhau để kịp đưa ra phương án ứng phó đúng nhất. Khi bão đổ bộ, ưu tiên hàng đầu là đảm bảo thiết bị Metro, trạm Contener, ngoài ra, tùy theo mức độ để đảm bảo hoạt động các POP+, POP để cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Đặc biệt, Phú Yên chú trọng đảm bảo an toàn cho CBNV.

Các chi nhánh Khánh Hòa, Bình Định hay Quảng Ngãi cũng đã phổ biến định hướng về an toàn lao động và xây dựng các phương án nhân sự trong mùa mưa bão. Các công tác bảo trì mạng lưới như làm gọn cáp, gia cố các tuyến băng đường, bó các tuyến cáp, dây thuê bao, kiểm tra hạ tầng cũng đang được tiến hành trước đó. 

Theo PGĐ FPT Telecom Khánh Hòa - anh Nguyễn Thanh Sơn, bão Nakri rất mạnh, ngang ngữa cơn bão số 12 vào chi nhánh năm 2017. Toàn thể CBNV đang tập trung và chuẩn bị kỹ các phương án để ứng phó khi bão vàođất liền. "Phương án là giảm thiểu thiệt hại một cách ít nhất có thể. Nguồn lực tập trung ở Nha Trang, Diên Khánh và Cam Ranh. Riêng tôi sẽ túc trực tại văn phòng giao dịch Vạn Ninh. Đây là địa bàn nằm ở phía Bắc của tỉnh Khánh Hòa, được dự báo sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp của bão", anh thông tin.

Quảng Ngãi cũng hoàn tác các công tác như chuẩn bị máy phát điện, rà soát hạ tầng, nâng POP các điểm vùng thấp hay thành lập tổ phòng chống bão lũ phản ứng nhanh... Nếu phạm vi ảnh hưởng của bão lan rộng và gây thiệt hại nặng, chi nhánh chuẩn bị phương án nhờ hỗ tợ các đơn vị Đà Nẵng hay Huế... GĐ FPT Telecom Quảng Ngãi - anh Tạ Ngọc Triết cho biết chi nhánh liên tục cập nhật tình hình thời tiết cùng hướng đi của bão khi mới hình thành; chủ động rà soát lại hạ tầng MP, POP; đánh giá mức độ rủi ro và xử lý ngay như ngập, thấm dột, chập điện… Đồng thời chi nhánh cắt cử nguồn lực trực hạ tầng 24/7 và chuẩn bị sẵn sàng vật tư.

Ban giám đốc chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị thường xuyên cập nhật thông tin từ ủy ban phòng chống lụt bão tại địa phương để có đầy đủ thông tin về thời tiết, các vùng có khả năng xảy ra nguy hiểm… để có phương án hợp lý an toàn trong công tác vận hành và ứng cứu.

Khó khăn lớn nhất chính là FPT Telecom Bình Định. Hơn một tuần triển khai khắc phục thiệt hại do bão số 5 gây ra, chi nhánh đã giúp 100% khách hàng khôi phục kết nối cũng như gia cố thêm hạ tầng. Tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của bão Nakri, Bình Định tiếp tục đứng trước tình huống xấu nhất có thể xảy ra. "Trải qua thời gian gồng mình với bão số 5, chi nhánh về mặt tinh thần và phương án cũng sẵn sàng đối đầu với bão số 6. Mọi phương án đều được triển khai theo đúng kế hoạch, các bộ phận thực hiện đúng chức năng để giảm thiệt hại nhất có thể nếu bão đổ bộ vào Bình Định", anh Võ Hùng Phi, Trưởng phòng Kỹ thuật chi nhánh Bình Định, nói và không quên hy vọng bão số 6 sẽ giảm cấp hoặc tan trên biển đông.

bao-Nakri-1-8262-1573273755.jpg

Đường đi của bão Nakri theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia lúc 10h ngày 9/11. Ảnh: NCHMF.

Đài Hải quân Mỹ dự báo, bão đổ bộ vào vùng biển Khánh Hòa - Quảng Ngãi khoảng 1h sáng 11/11 với sức gió 92 km/h (cấp 9), sau đó di chuyển hướng Tây Tây Bắc lên các tỉnh Tây Nguyên rồi suy yếu thành áp thấp.

Do ảnh hưởng của bão Nakri, đêm ngày 9 và 10/11 các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận, khu vực Tây Nguyên có mưa to. Tổng lượng mưa phổ biến cả đợt ở Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi, Đăk Nông, Lâm Đồng 100-200 mm; Bình Định đến Khánh Hòa 200-350 mm, một số nơi trên 400 mm; Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk 150-250 mm. Một đợt lũ sẽ xuất hiện ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên. Khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, vùng ven sông, khu đô thị ở các địa phương; riêng ở Quảng Ngãi, Bình Định có nguy cơ bị ngập lụt sâu, diện rộng và ảnh hưởng đến an toàn các hồ chứa thủy lợi xung yếu.

Nakri được dự báo là cơn bão mạnh nhất từ đầu năm trên Biển Đông. 5 cơn bão trước đó có sức gió cấp 9 trở xuống. Bão Matmo (số 5) đổ bộ vào Bình Định, Phú Yên tối 30/10 gây thiệt hại nặng nhất. Với sức gió mạnh nhất 90 km/h (cấp 9), bão đã quật ngã hàng nghìn cây xanh, nhiều nhà bị sập, một triệu hộ dân mất điện..

>> FPT Telecom miền Trung chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới

Việt Nguyễn

Ý kiến

()