Chúng ta

FPT Software muốn phát triển hơn 5.000 kỹ sư CNTT từ nhân lực tại Khánh Hòa

Thứ sáu, 29/3/2024 | 14:06 GMT+7

Tại Diễn đàn về “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tỉnh Khánh Hòa” sáng nay (ngày 29/3), anh Nguyễn Tuấn Minh - Giám đốc nhân sự FPT Software đã có những chia sẻ về triển vọng, mục tiêu cùng những đề xuất trong việc xây dựng, phát triển nguồn nhân lực số tại Khánh Hòa.

Định hướng phát triển nguồn nhân lực của FPT Software

Theo đại diện FPT Software, trong các ngành nghề công nghiệp, CNTT là một ví dụ điển hình về tầm quan trọng của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. CNTT phát triển nhanh và liên tục, nhu cầu khách hàng cũng thay đổi chóng mặt. Nặng lực học tập, khát khao tìm hiểu cái mới của các kỹ sư, lập trình viên vô cùng lớn.

Anh Nguyễn Tuấn Minh chia sẻ, cách đây 12 năm, khi gia nhập FPT Software, mỗi kỹ sư chỉ cần sở hữu 1 kiến thức công nghệ nhưng giờ đây phải gấp 2-3 lần như vậy. Khách hàng trước đây chỉ giao những công việc truyền thống, chỉ cần nghe qua đã có thể định hình công việc cần làm. Nhưng giờ đây, khách hàng giao những đầu việc rất đặc thù và đa dạng, có những công nghệ được yêu cầu cực kỳ mới mẻ, thậm chí chưa xuất hiện trên thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng có khách hàng cần những công nghệ khá cũ, không còn nhân sự theo học lĩnh vực này do đã lỗi thời. Vì vậy, áp lực của doanh nghiệp lên nhu cầu đào tạo, chuyển đổi nhân sự cực kỳ lớn. Hiện tại, trong 1 tỷ USD doanh thu của FPT Software, đơn vị phải dành đến 30 triệu USD cho việc đào tạo, nâng cao và chuyển đổi nguồn nhân lực hiện có. Đó là con số cực kỳ lớn.

-2980-1711693681.jpg

Đại diện FPT Software tham gia Diễn đàn Chính sách địa phương tỉnh Khánh Hòa năm 2024.

Đối với Khánh Hòa, FPT Sofware Nha Trang là doanh nghiệp rất mới. Trong 25 năm qua, FPT Software đã trở thành nguồn cung cấp, tư vấn, triển khai toàn trình cho hơn 1.000 khách hàng, trong đó rất nhiều khách hàng thuộc Top Fortune 500, như: Microsoft, Sony, Airbus, Bayer, SoftBank, Schaeffler... FPT Software đã hiện diện tại 30 quốc gia/vùng lãnh thổ với 83 văn phòng toàn cầu. Hiện tại, đơn vị đã cán mốc doanh thu 1 tỷ USD và vượt mốc 30.000 nhân sự trên toàn cầu.

“Giấc mơ” 1 tỷ USD hình thành từ khi công ty mới chỉ cán mốc 200 triệu USD. Và sau khi hoàn thành giấc mơ 1 tỷ USD, FPT Software đã nhanh chóng nghĩ đến giấc mơ 5 tỷ USD vào năm 2030. Theo tính toán, đến thời điểm đó, số lượng nhân sự sẽ gần chạm đến con số 100.000 người. Trong ấy, khoảng 30% sẽ là các chuyên gia nước ngoài.

Khác với những doanh nghiệp CNTT truyền thống, FPT Software chọn cách tiếp cận rất khác khi không đề cao các thành phố lớn mà hướng đến những vùng phát triển mới. Mục tiêu đề ra, đến năm 2030, khoảng 20% nhân lực sẽ đến từ những vùng công nghệ mới. Nếu điều đó thành hiện thực, không chỉ giảm đơn vị giảm sự cạnh tranh về nhân lực, mà còn tăng năng suất, tạo ra những giá trị đặc biệt để giữ chân các chuyên gia nước ngoài. Đồng hành với đó là sự phát triển của địa phương về kinh tế lẫn nguồn lực lao động.

Theo anh Nguyễn Tuấn Minh, FPT Software Đà Nẵng đang có hơn 5.000 lập trình viên nhưng những vùng công nghệ mới hoàn toàn có thể vượt qua con số này. Để làm được điều đó, FPT Software hiện có một công thức đã thành công ở Đà Nẵng và đang hướng đến nhân rộng tại Huế, Cần Thơ, Quy Nhơn, Nha Trang... Đó là code-cation - là định nghĩa mới của kỹ sư CNTT FPT Software - work-life blend: mang đến những trải nghiệm mới mẻ, hiện đại tại môi trường làm việc), kết hợp 3 yếu tố chính.

Thứ nhất là vẻ đẹp địa phương. Nếu chỉ thu hút nhân sự, những chuyên gia nước ngoài về các đô thị lớn, như: Hà Nội, TP HCM thì sẽ chẳng tạo ra giá trị khác biệt với những doanh nghiệp khác, khi có nhiều thành phố trên thế giới có thể cho họ những điều tương tự. “Chúng tôi nhận ra rằng, các chuyên gia nước ngoài rất thích sự trải nghiệm, thay đổi môi trường sống. Vậy tại sao khi đã thành công trong ngành du lịch, chúng ta không nhân bản giá trị đó để thu hút nhân tài ngoại quốc”, Giám đốc nhân sự FPT Software chia sẻ.

Thứ hai, FPT Software hướng đến việc kết hợp giữa vẻ đẹp địa phương với những campus xanh, hiện đại. Hiện đơn vị đã có 8 campus với 20.000 lập trình viên làm việc tại đây và vẫn đang đi tìm những miền đất mới để xây dựng thêm campus, hướng đến yếu tố thứ ba là trải nghiệm mỗi ngày. FPT Software hy vọng mỗi ngày khi nhân viên đi làm có thể học thêm những điều mới. Khi có những trải nghiệm đẳng cấp hơn, nhân viên sẽ có thể chú trọng nhiều hơn vào công việc hàng ngày, bởi chỉ có ở FPT Software hoặc ở chính địa phương này mới mang lại những điều khác biệt đó.

Kế hoạch phát triển nguồn nhân lực tại Khánh Hòa đến 2030

Trước đó, trong khuôn khổ Hội nghị Công bố quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023 (ngày 2/4/2023), Tập đoàn FPT đã ký kết hợp tác toàn diện với Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa. Nhân dịp này, anh Nguyễn Tuấn Minh cũng gửi lời tri ân sự hỗ trợ tận tình của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa để FPT Software Nha Trang có những bước đi đầu tiên tại đây. Đơn vị kỳ vọng đến năm 2026, số lượng nhân sự tại đây có thể cán mốc 1.300 người và 5.100 người trong 2030. Và điều này hoàn toàn có thể đạt được, khi khoảng 3.000 nhân sự hiện tại ở FPT Software có xuất thân từ Khánh Hòa và khu vực lân cận. Với xu hướng mong muốn ở gần gia đình, nếu FPT Software mang họ về đây là đã có thể đạt được mục tiêu trên. “Nhưng chúng tôi hướng đến xây dựng nguồn nhân lực nội tại của địa phương, với mục tiêu hơn 75% nguồn lực ở ngay chính Khánh Hòa”, anh Minh nhấn mạnh.

Trong quá trình xây dựng chuỗi vùng công nghệ từ Bắc vào Nam, FPT Software hướng đến xây dựng ở mỗi nơi một giá trị riêng, là thế mạnh của vùng đó, để tránh tình trạng cạnh tranh lẫn nhau. Ví dụ, Khánh Hòa sẽ có sự khác biệt là tiếng Hàn, từ chính đặc điểm du lịch ở đây. Tiếp theo, sẽ là sự khác biệt về các mảng thị trường, Khánh Hòa sẽ thiên về tài chính - ngân hàng, dầu khí. Và để hiện thực hóa điều này, theo đại diện FPT Software, công ty sẽ tập trung vào 3 nhóm thách thức chính.

Thứ nhất, chuyển vùng các kỹ sư chất lượng cao từ Hà Nội - TP HCM về FPT Software Nha Trang để đóng vai trò hạt nhân phát triển, xây dựng đội ngũ nhân sự địa phương. Khó khăn ở chỗ phải tạo điều kiện về nơi ở, làm việc, sinh hoạt cho gia đình các hạt nhân này để họ có thể yên tâm công tác.

Thứ hai là động cơ tăng tốc, doanh nghiệp phải làm những việc có giá trị cao hơn, quy mô lớn hơn. Để làm được điều đó cần có những chuyên gia cao cấp từ nước ngoài. Và vấn đề họ quan tâm là môi trường làm việc, trải nghiệm cuộc sống, chế độ chính sách, thủ tục giấy tờ của nước sở tại.

Thứ ba, để phát triển lâu dài cần có cơ sở tăng trưởng bền vững, đảo bảm nguồn lực nội tại sinh ra từ các trường đại học ở Khánh Hòa và khu vực lân cận. Theo đánh giá của FPT Software, khả năng đào tạo ở các trường trong khu vực vẫn còn khá mới, quy mô nhỏ và cần đẩy mạnh hợp tác hơn nữa.

Ngoài ra, đơn vị cũng cần có nguồn công việc đủ lớn, đủ khó để tạo ra những thử thách cho nhân lực từ nơi khác mang về. Đó là bài học của FPT Software trong nhiều năm qua. Vì vậy, thời gian tới, đơn vị sẽ đưa những đầu việc từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Malaysia về Khánh Hòa. Đồng thời, chuyển vùng lượng lớn chuyên gia hạt nhân từ Hà Nội, TP HCM về đây.

-7632-1711700231.jpg

FPT Software kỳ vọng đến năm 2026, số lượng nhân sự tại Khánh Hòa có thể cán mốc 1.300 người và 5.100 người trong 2030.

FPT Software sẽ hỗ trợ tiền mặt và 4% lãi suất ngân hàng khi mua nhà, đồng thời tiếp cận dự án, ưu đãi cho nhân viên kèm các gói hỗ trợ nếu CBNV chọn làm việc tại Nha Trang. Đơn vị cũng đề xuất đến lãnh đạo tỉnh về việc mở đường bay thẳng, tăng tần suất từ Nha Trang đến Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Singapore. Điều này vừa tốt cho doanh nghiệp vừa mang lại nguồn lợi du lịch cho địa phương. Khách hàng ở những nước này rất hào hứng du lịch ở Nha Trang, tuy nhiên, nếu di chuyển để làm việc hàng tháng thì trở ngại về thời gian nối chuyến quá lâu khiến họ có phần e ngại.

Song song đó, FPT Software cũng xác định việc liên kết và kết hợp với các trường đại học cực kỳ quan trọng. Hàng năm, đơn vị đã có hơn 3.600 sinh viên được thụ hưởng những chương trình liên kết về AI, Automotive, Cloud Data... tại 21 trường đối tác ở khu vực miền Trung, như: ĐH Quy Nhơn, ĐH Đà Lạt,... Hiện tại, có hơn 50 sinh viên của ĐH Nha Trang và ĐH Thái Bình Dương tham gia chương trình đào tạo kỹ sư CNTT tiếng Hàn. “Chúng tôi đề xuất các trường đại học tăng tuyển sinh các ngành CNTT, Toán ứng dụng, Khoa học dữ liệu để phù hợp quy mô nhu cầu doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, đề xuất Bộ Giáo dục & Đào tạo cơ chế đặc thù về quy mô đào tạo, nới rộng tỷ lệ sinh viên trên số giảng viên”, anh Minh đề nghị.

FPT Software là doanh nghiệp CNTT có số lượng nhân sự lớn nhất Việt Nam, gấp 5-6 lần doanh nghiệp ở vị trí thứ hai. Vì vậy, nhu cầu tuyển dụng, đặc biệt là nhân sự trong nước, rất lớn. “Chúng tôi không ngại bán hàng mà chỉ sợ không đủ người để bán hàng”, đại diện nhà Phần mềm khẳng định.

Cuối cùng, Giám đốc nhân sự FPT Software đưa ra một số giải pháp khác để thu hút nhân sự CNTT tại FPT Software Nha Trang, như: Xây dựng mô hình khu CNTT tập trung đi kèm chính sách ưu đãi thuế và chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng; Ưu đãi cho chuyên gia công nghệ quốc tế về chi phí sinh hoạt, vé tham quan, di chuyển; Tối ưu thời gian và thủ tục xuất nhập cảnh, số hóa và tối giản các thủ tục đặc thù; Mở rộng giao thông công cộng kết nối doanh nghiệp đến các trường đại học; Tiếp cận các dự án nhà ở xã hội để giúp nhân viên và gia đình nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo FPT Software khẳng định luôn mong muốn nhân viên được an cư lạc nghiệp. Đồng thời, hy vọng có thể chung tay cùng lãnh đạo địa phương bắt tay vào hiện thực hóa những ý tưởng đã nêu.

FPT Software Nha Trang (Khánh Hòa) thành lập ngày 13/11 năm 2023 và khai trương ngày 23/1/2024.

Việc nhà Phần mềm mở chi nhánh mới tại Nha Trang là kế hoạch quan trọng thể hiện sự đồng hành của FPT trong việc góp phần thực hiện hóa mục tiêu xây dựng Khu đô thị giáo dục, phát triển công nghệ, sản xuất phần mềm tại Khánh Hòa, từ đó tạo ra hình ảnh công nghệ hiện đại cho thành phố.

Với tổng diện tích mặt sàn 1.000 m2, văn phòng mới của chi nhánh Nha Trang sẽ phục vụ khoảng 100 nhân sự trong giai đoạn đầu. FPT Software Nha Trang đặt mục tiêu có 250 người và tăng trưởng gấp đôi mỗi năm, tới 2026 chi nhánh sẽ có 1.350 nhân sự.

Chi nhánh mới tại Nha Trang hứa hẹn tạo ra môi trường làm việc hấp dẫn không chỉ cho người dân địa phương, những người con xa xứ mà còn cả cho những CBNV FPT Software yêu mến không khí của thành phố ven biển này. Đơn vị mang đến cơ hội cho ứng viên gia nhập những dự án trọng điểm với các đối tác ở nhiều lĩnh vực như Finance, Automotive, Airline, Healthcare, Education, Manpower, Security…

>> FPT Japan cán mốc 3.500 nhân viên, ngang Top 16 công ty IT tại Nhật

S.T

Ý kiến

()