Chúng ta

Dự án bán vé tàu điện tử bước vào giai đoạn hoàn thiện

Thứ ba, 28/10/2014 | 11:34 GMT+7

Ngày 24/10, tại trụ sở của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Hệ thống quản lý và bán vé điện tử do FPT IS xây dựng và phát triển đã được chạy thử trước sự chứng kiến của lãnh đạo hai bên.
> Khách lên tàu chỉ cần dùng mã vé / FPT cung cấp hệ thống bán vé điện tử cho Đường sắt Việt Nam

Cuộc thử nghiệm “Gorilla Test” này là một mốc quan trọng, đánh dấu giai đoạn hoàn thiện hệ thống cuối cùng trước khi sẵn sàng phục vụ mở bán vé tàu điện tử trên toàn quốc vào ngày 21/11 tới.

Gần 50 người, là tester nhiều kinh nghiệm của FPT, cán bộ của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và những người không phải là chuyên gia trong lĩnh vực CNTT đã tham gia nhập vai làm đối tượng có nhu cầu mua vé tàu.

hệ thống bán vé và có thể đưa vào chạy thử nghiệm trước thời điểm khai trương dự kiến gần 1 tháng

Hệ thống bán vé và có thể đưa vào chạy thử nghiệm trước thời điểm khai trương dự kiến gần 1 tháng. Ảnh: FPT IS.

Sau khi tự tìm hiểu hệ thống bán vé trên website và tự đặt vé với hành trình, chỗ ngồi và thời gian mong muốn, các tester nhận xét, hệ thống bán vé có giao diện đẹp, thân thiện, đặc biệt, sơ đồ của từng loại toa tàu được hiển thị rõ ràng, giúp hành khách dễ hình dung và chọn chỗ ngồi theo ý muốn. Các thành viên tham gia cũng đã góp ý về màu sắc, cỡ chữ và cách trình bày giúp website nâng cao tiện ích.

TGĐ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Vũ Tá Tùng đánh giá cao tính thân thiện và thuận tiện của hệ thống, đúng như tinh thần đổi mới trong phục vụ hành khách của ngành. Đồng thời, ông Tùng cũng ghi nhận những nỗ lực của FPT khi chưa đến 3 tháng đã hoàn thành toàn bộ hệ thống bán vé và có thể đưa vào chạy thử nghiệm trước thời điểm khai trương dự kiến gần một tháng.

“Việc kiểm thử này hoàn toàn cần thiết với một hệ thống lớn trước khi đưa vào phục vụ toàn dân”, ông Vũ Tá Tùng khẳng định.

Ông Vũ Tá Tùng khẳng định, việc kiểm thử này hoàn toàn cần thiết với một hệ thống lớn trước khi đưa vào phục vụ toàn dân. Ảnh: FPT IS.

Giám đốc Trung tâm Giải pháp Đường sắt thuộc FPT IS Bùi Thanh Bình cho hay: “Đến nay, hệ thống đáp ứng được đầy đủ yêu cầu nghiệp vụ mua bán vé của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tuy nhiên, để đảm bảo tính ổn định và thuận tiện tối đa cho người sử dụng, FPT IS sẽ tiếp tục rà soát và tinh chỉnh hệ thống trước khi đưa vào vận hành chính thức vào ngày 21/11”.

Hệ thống bán vé điện tử của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là sản phẩm hợp tác với FPT theo hình thức thuê giải pháp CNTT trọn gói đầu tiên tại Việt Nam. Trong đó, FPT sẽ cung cấp một giải pháp hoàn chỉnh từ Hệ thống phần mềm quản lý bán vé điện tử đến hạ tầng CNTT bao gồm hạ tầng máy chủ, thiết bị mạng, hạ tầng viễn thông kết nối từ trung tâm dữ liệu của FPT đến từng ga, các thiết bị đặt tại nhà ga. Bù lại, để được sử dụng dịch vụ trên, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ trích tỷ lệ phần trăm doanh thu bán vé thu được qua hệ thống điện tử để trả cho nhà cung cấp (FPT).

Dự án sẽ được triển khai trong 7 năm, chia làm 3 giai đoạn với tổng chi phí đầu tư của hai bên là 197 tỷ đồng. Dự kiến, sau khi hoàn chỉnh vào năm 2015 với thời hạn 6 năm, hệ thống sẽ được áp dụng tại tất cả ga thuộc đường sắt quốc gia trên toàn quốc.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()