Chúng ta

Khách lên tàu chỉ cần dùng mã vé

Thứ hai, 18/8/2014 | 18:42 GMT+7

Hệ thống bán vé tàu tự động sẽ có nhiều nét giống như hệ thống bán vé máy bay. Đến năm 2016, hành khách có thể sử dụng mã đặt chỗ để lên tàu.
> FPT cung cấp hệ thống bán vé điện tử cho Đường sắt Việt Nam

Tháng 7 vừa qua, FPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp hệ thống bán vé điện tử với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Theo đó, dự kiến đến cuối năm 2015, hệ thống bán vé hoàn chỉnh sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Trước mắt, hệ thống phục vụ bán vé trên tất cả chuyến tàu Thống Nhất. Sau khi đi vào hoạt động ổn định, hệ thống sẽ chuyển sang bán vé cho các tuyến tàu trên toàn quốc.

Với hệ thống hoàn chỉnh này, người dân có thêm nhiều hình thức mua vé thuận lợi hơn như: Qua điện thoại di động, máy tính bảng; Qua các máy bán vé tự động đặt tại sân ga; Qua tin nhắn SMS...

Dự án bán vé tự động sẽ giúp ngành đường sắt xây dựng phương thức kinh doanh bán vé mới

Dự án bán vé tự động sẽ giúp ngành đường sắt xây dựng phương thức kinh doanh bán vé mới. Ảnh minh họa.

Trao đổi trên Tuổi Trẻ, TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn cho hay, mặc dù không thể ngăn chặn ngay lập tức tình trạng phe vé, hệ thống có thể phân tích dữ liệu giúp khoanh vùng được những điểm bán vé hoặc những giao dịch có nghi ngờ liên quan đến phe vé để có biện pháp kiểm tra ngăn chặn kịp thời.

Bên cạnh đó, đối với vé được mua qua kênh trực tuyến, đơn vị chủ quản có thể kiểm tra danh tính người mua vé một cách dễ dàng. Thông tin về số lượng ghế còn trống, giá vé, điều kiện mua vé mọi lúc mọi nơi được thông tin kịp thời, chủ động đến hành khách cũng sẽ góp phần làm giảm tình trạng phe vé trên thị trường.

Liên quan tới việc kiểm soát vé ra vào ga, người điều hành FPT IS cho biết, đến năm 2016, khi mô hình vé điện tử được ban hành, hành khách có thể sử dụng mã đặt chỗ để vào ga lên tàu.

"Nhân viên soát vé tại cửa ga và trên tàu sẽ được trang bị các thiết bị soát vé cầm tay có gắn đầu đọc mã vạch và kết nối 3G. Các thiết bị sẽ giúp nhân viên đường sắt kiểm tra thông tin về mã đặt chỗ của khách hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện", anh nói.

Trước mắt, hành khách sau khi hoàn thành các thao tác tìm vé, thanh toán vé trên website sẽ được cấp một mã đặt chỗ. Mã đặt chỗ này sẽ được gửi qua e-mail hoặc tin nhắn SMS cho hành khách. Hành khách sẽ cung cấp mã đặt chỗ cho nhân viên nhà ga tại các quầy vé cùng giấy tờ tùy thân để nhận vé trước khi lên tàu.

Trong giai đoạn từ nay tới cuối 2015, Tổng công ty Đường sắt VN vẫn sẽ duy trì vé tàu như cũ, quá trình soát vé tại các cửa vé và trên tàu như hiện tại.

Cung cấp dịch vụ "Hệ thống bán vé điện tử của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam" là dự án hợp tác quan trọng giữa FPT và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam theo hình thức cung cấp dịch vụ CNTT. Trong đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không bỏ vốn đầu tư vào việc xây dựng hệ thống bán vé điện tử mà được sử dụng toàn bộ hệ thống để tổ chức mạng lưới bán vé. Bù lại, để được sử dụng dịch vụ trên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ trích tỷ lệ phần trăm doanh thu bán vé thu được qua hệ thống điện tử để trả cho nhà cung cấp (FPT).

Dự án sẽ được triển khai trong 7 năm, chia làm 3 giai đoạn với tổng chi phí đầu tư của hai bên là 197 tỷ đồng. Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình nhận định, với dự án này, lần đầu tiên một mô hình bán vé điện tử hiện đại sẽ được áp dụng trên toàn quốc, ngành đường sắt đang có những kế hoạch phát triển mang tính đột phá.

Đối với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hệ thống bán vé điện tử giúp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, điều chỉnh giá vé một cách linh hoạt theo chiều và theo mùa vụ nhằm kích thích nhu cầu đi lại, đồng thời khuyến khích nhiều người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách bằng đường sắt.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành khẳng định: “Dự án xây dựng Hệ thống bán vé điện tử sẽ hỗ trợ người dân mua vé tàu dễ dàng mọi lúc, mọi nơi chỉ với một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng có kết nối Internet. Đây cũng là bước ngoặt quan trọng giúp ngành Đường sắt Việt Nam lấy lại vị thế trong hệ thống giao thông vận tải quốc gia".

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện để FPT chủ động đưa những công nghệ mới nhất vào áp dụng, chủ động lựa chọn chủng loại thiết bị và giải pháp tối ưu.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()