Chúng ta

Cuba lần đầu cung cấp Internet tại nhà riêng

Thứ tư, 31/7/2019 | 08:58 GMT+7

Cuba từng là một trong những quốc gia ít kết nối nhất thế giới. Tuy nhiên giờ đây lĩnh vực viễn thông ở quốc đảo này đã thay đổi nhiều hơn bất kỳ thứ gì trong năm qua. 

"Cho mở Internet tại nhà là tiến bộ rồi! Cả thế giới đều đang như thế", hãng tin AFP dẫn lời cô Eleydis Sanchez Espinosa bày tỏ hứng khởi trước thông tin chính quyền chính thức cho phép triển khai Internet tại nhà dân từ ngày 29/7.

cuba-wi-fi-1639-1564538138.jpg

Trước nay Cuba chỉ cung cấp Internet ở các điểm công cộng. Ảnh: canalcaribe

Tại cuộc họp báo ngày 28/7, Thứ trưởng Bộ Truyền thông Cuba - ông Ernesto Rodriguez Hernandez khẳng định, "Mạng Internet và các phương tiện truyền thông xã hội là công cụ nói lên sự thật về Cuba, về những gì đang diễn ra tại Cuba, chứ không phải là nơi lan truyền những thông tin giả mạo hay bịa đặt". Theo ông, mục tiêu của chính phủ là tạo điều kiện cho người dân được kết nối Internet trên diện rộng và dễ dàng hơn.

Kể từ khi Internet hoạt động tại Cuba vào năm 2013, phí truy cập Internet đã giảm và sẽ tiếp tục giảm khi cơ sở hạ tầng viễn thông Cuba được cải thiện. Từ năm 2016, chính quyền đã cho mở Wi-Fi ở các công viên và cho mở dữ liệu di động rộng rãi từ tháng 12 năm ngoái.

Theo AFP, ở quốc đảo 11,2 triệu dân này, hiện có 1.400 trạm phát Wi-Fi, 80.000 nhà riêng kết nối Internet và 2,5 triệu người dân Cuba có mạng kết nối 3G.

Từ tháng 12/2018, khi điện thoại di động bắt đầu được kết nối 3G, cộng đồng người dùng trực tuyến đã xuất hiện trên mạng xã hội, và họ thường đặt câu hỏi cho chính phủ về những vấn đề trong cuộc sống.

Và kể từ ngày 22/7 vừa qua, người dân Cuba đã có thể nhập bộ định tuyến, đăng ký thiết bị của họ và sau đó tạo các mạng Wi-Fi riêng được kết nối với tín hiệu từ nhà mạng ETECSA do nhà nước kiểm soát. Không còn cảnh người dân Cuba phải đến các khu công cộng tập trung để có thể truy cập Internet.

Mặc dù phí truy cập Internet tại Cuba đã giảm, chỉ còn khoảng 1 USD/giờ. Tuy nhiên đây vẫn là một mức giá cao ở một quốc gia có mức lương trung bình khoảng 50 USD/tháng. Tốc độ 3G thấp nhất là 7 USD cho 600 megabyte.

>> FPT Telecom Cần Thơ thức trắng 72h cứu hạ tầng

Hải Ninh

Ý kiến

()