Chúng ta

Công nghệ thay thế mô hình kinh doanh truyền thống

Thứ hai, 26/1/2015 | 10:55 GMT+7

Những mô hình kinh doanh truyền thống đang dần bị thay thế bởi dịch vụ mới tiện ích hơn dựa trên nền tảng công nghệ. Không chỉ trong ngành kinh doanh vận chuyển, cả những ngành công nghiệp đã định hình, mô hình chuỗi cung ứng đã tồn tại đủ lâu, đủ già cỗi để đến lúc phải đổi mới và thay thế. 

Handybook là ứng dụng do Oisin Hanrahan và Umang Dua sáng lập, cho phép khách hàng đặt dịch vụ dọn dẹp nhà cửa, sửa ống nước hay những việc vặt khác bằng cách gõ nhẹ lên iPhone. Hanrahan gọi dự án khởi nghiệp của mình là ‘Uber giúp việc nhà’.

Giống như Uber, Handybook sẽ kết nối nguồn cung đến người dùng và đảm nhận các khoản thanh toán trong ngành công nghiệp dịch vụ việc nhà. Và thương hiệu này đang phát triển rất nhanh. Mới đây, Handybook đã huy động 12 triệu USD từ General Catalyst Partners và Highland Capital Partners và cho biết doanh số bán hàng đã tăng trưởng 60% mỗi tháng trong ba tháng liên tiếp. Công ty có trụ sở tại New York hiện có hơn 50 nhân viên và kết nối với hàng nghìn người hành nghề tự do, hoàn thành hơn 10.000 công việc mỗi tháng. Handybook hoạt động tại 13 thành phố và vừa được mở bốn văn phòng mới tại Boston, Chicago, San Francisco và Los Angeles. Tháng 1, Handybook đã mua lại công ty vệ sinh EXEC có 9 văn phòng tại bờ Tây với giá được tiết lộ là dưới 10 triệu USD.

startny-oisin-pointing-at-dan-5045-5383-

Oisin Hanrahan và Umang Dua, hai nhà sáng lập của Handybook. Ảnh: Forbes.

“‘Uber giúp việc nhà’ đang tạo ra một doanh nghiệp lớn từ các công việc nhỏ”, tờ Economist nhận định. Mọi công việc nhà được phục vụ đúng nơi và đúng lúc, từ lau dọn mọi thứ sạch tinh tươm đến lắp ráp, sửa chữa đồ nội thất, đồ gia dụng. Tất cả được phục vụ bằng sự chuyên nghiệp cao nhất. Điều mà các chủ hộ cần có là một thẻ tín dụng và một chiếc điện thoại được cài đặt ứng dụng tiện ích. Công ty hiện đang cung cấp dịch vụ tại 29 thành phố lớn nhất tại Mỹ cũng như Toronto, Vancouver của Canada và sáu thành phố của Anh, với 5.000 lao động thường xuyên với thu nhập trung bình 18 USD/một giờ, 35 giờ làm việc một tuần. Công ty hiện có 200 nhân viên làm việc toàn thời gian.

Với Handybook, khách hàng nhận được sự tiện lợi. Theo đó, sự phức tạp, không đáng tin cậy và dịch vụ sơ sài của các công ty vệ sinh cùng dịch vụ người giúp việc sẽ được thay thế bằng cách thao tác nhanh gọn trên một ứng dụng đơn giản hay qua website. Chủ cần nhập mã zip cùng hình ảnh, thông tin căn phòng bạn cần được làm sạch và thời gian bắt đầu, bạn nhận được báo giá (bao gồm thuế và tiền tip). Sau khi công việc hoàn thành, nếu đồng ý, thẻ của bạn sẽ bị trừ tiền như báo giá. Khách hàng không còn lo bị gian lận tiền hay bị tính phí phụ trội trong khi người lao động sợ bị trả lương thấp.

Màn hình Handybook hiển thị mọi thông tin về những lao động tự do, như lý lịch, người tham khảo và người phỏng vấn. Hàng trăm nghìn người đã nộp đơn, nhưng sau khi tuyển chọn gắt gao, chỉ có 3% được chấp thuận. “Việc tuyển dụng có thể khó hơn cả thi vào Harvard", Hanrahan nói. Handybook cam kết hoàn tiền nếu bạn không hài lòng với công việc và cả chi phí thay thế vật dụng bị hư hỏng. Hiện Handybook dành khoản tiền khoảng 20% doanh thu để giải quyết các rắc rối.

Sau quá trình vận hành, lãnh đạo Handybook cho rằng tìm được bên cung cấp dịch vụ đảm bảo thậm chí còn quan trọng hơn cả việc kéo khách hàng. Đối với lao động tự do, Handybook áp dụng quy trình mới mẻ: trả lương theo độ tin cậy và lịch trình linh hoạt. Với nền tảng Handybook, lao động tự do quyết định họ muốn làm việc khi nào và ở đâu cùng số tiền muốn nhận trước khi chấp nhận hợp đồng. Một đặc quyền khác là họ được nhận thu nhập tính thuế. Dịch vụ việc nhà thường được trả bằng tiền mặt, một cách tuyệt vời để tránh thuế; nhưng nếu bạn cần thiết lập thu nhập để vay tiền mua xe, mở thẻ tín dụng hoặc thuê nhà, bạn sẽ gặp rắc rối. Rất nhiều lao động tự do muốn có một công việc nghiêm túc, đặc biệt là những người làm cha mẹ đơn thân. Đây không phải là những người tìm kiếm tiền mặt. Cách làm này mang lại một ý nghĩa rất lớn đối với người lao động.

Trong khi đó, theo Forbes, Handy là một trong số những công ty khởi nghiệp xây dựng hệ thống nhằm cung cấp lao động và các dịch vụ theo yêu cầu. Thành phố San Francisco và New York, quê hương của Handy, là nơi khởi nguồn của nền kinh tế theo yêu cầu, ở đó các chuyên gia trẻ làm việc cho Google và Facebook có thể sử dụng các ứng dụng trên điện thoại khiến căn hộ của mình được dọn dẹp sạch sẽ bằng Handy hoặc Homejoy; mua hàng tạp hóa và giao nhận tận nơi bởi Instacart; giặt quần áo bằng Washio và giao nhận hoa bởi BloomThat. Fancy Hands sẽ cung cấp cho họ trợ lý cá nhân đặt vé cho các chuyến đi hay đàm phán với những công ty truyền hình cáp. TaskRabbit sẽ giúp tặng món quà vào phút cuối trong khi Shyp sẽ gói và giao quà. SpoonRocket cung cấp một bữa ăn chất lượng tới cửa trong vòng 10 phút

Nguồn cảm hứng rõ ràng cho tất thảy những ứng dụng này là Uber, một dịch vụ vận tải được thành lập tại San Francisco vào năm 2009 và đang hoạt động tại 53 quốc gia, với doanh thu kỳ vọng hơn 1 tỷ USD vào năm 2014. Hãng tư vấn SherpaVentures tính toán rằng Uber và hai dịch vụ xe khác, Lyft và Sidecar, đã tạo ra doanh thu 140 triệu USD ở San Francisco vào năm 2013, bằng một nửa doanh thu của tất cả hãng taxi cộng lại.

4-4547-1422236085.jpg

Khách hàng mà Viecnha.vn hướng đến là các cặp vợ chồng trẻ, những người thường xuyên ở bên ngoài và ít thời gian để dọn dẹp nhà cửa. Trước mắt, dịch vụ này sẽ được triển khai tại hai thành phố lớn là TP HCM và Hà Nội. Các khách hàng sử dụng dịch vụ sẽ được đảm bảo về đội ngũ nhân viên tin cậy, chăm sóc khách hàng 24/7, giả cả phải chăng và hơn hết là đảm bảo hoàn trả lại tiền 100% nếu chưa hài lòng.

Mô hình Uber đã trở thành một ngành công nghiệp theo đúng nghĩa của nó, tuy nhiên, việc áp dụng phương thức kinh doanh này trong các dịch vụ khác thậm chí còn phổ biến hơn. Dường như có một nguồn năng lượng vô tận của những người trẻ tuổi đầy sáng tạo hứa hẹn đầu tư mạo hiểm để được "Uber của X", trong đó X là bất cứ điều gì một trong những người sáng tạo có thể tưởng tượng ra. Họ đã khai sinh hàng loạt các công ty theo yêu cầu, tạo điều kiện cho những cư dân thành thị thiếu thời gian kết nối người lao động đang tìm kiếm công việc.

Sự bùng nổ này đánh dấu một giai đoạn mới nổi bật trong một thay đổi sâu hơn. Sử dụng nền tảng của điện thoại thông minh để cung cấp lao động và dịch vụ trong một loạt cách thức mới sẽ thách thức nhiều giả định cơ bản của mô hình kinh tế thế kỷ 20, từ bản chất của các công ty tới cấu trúc của nghề nghiệp.

Những mô hình kinh doanh truyền thống đang dần bị thay thế bởi dịch vụ mới tiện ích hơn dựa trên nền tảng công nghệ. Không chỉ trong ngành kinh doanh vận chuyển, cả những ngành công nghiệp đã định hình, mô hình chuỗi cung ứng đã tồn tại đủ lâu, đủ già cỗi để đến lúc phải đổi mới và thay thế.

Không nằm ngoài xu hướng đó, FPT Telecom vừa cho ra mắt ‘Uber giúp việc nhà’, Viecnha.vn. Ứng dụng do đơn vị phát triển là nền tảng đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực kết nối các cá nhân, hộ gia đình tìm kiếm dịch vụ với chất lượng đảm bảo, cả trên web và nền tảng di động. 

Thông qua ứng dụng có tên gọi "Việc nhà", khách hàng có thể tìm được người giúp việc theo giờ, với các công việc như: lau dọn nhà cửa, giặt quần áo, nấu ăn, rửa bát, chăm sóc em bé; các công việc khác liên quan đến giúp việc gia đình theo yêu cầu của khách hàng, sửa chữa thiết bị tại nhà (thiết bị máy tính, điện lạnh, điện gia dụng, lấy mẫu xét nghiệm sức khỏe tại nhà, cứu hộ ôtô, thi công điện nước…).

Nguyên Văn (theo Economist và Forbes)

Ý kiến

()