Chúng ta

Cơ hội với ‘sóng thần dữ liệu’

Thứ hai, 1/4/2013 | 14:10 GMT+7

Giống như khi thủy triều lên sẽ nâng tất cả tàu thuyền, cơn lũ dữ liệu sắp tới cũng sẽ đem lại cơ hội cho tất cả công ty lớn và nhỏ, những gã khổng lồ cùng những kẻ vừa khởi nghiệp.
> Big Data đang thay đổi các doanh nghiệp như thế nào?

Qualcomm, gã khổng lồ trị giá 113 tỷ USD trong ngành công nghệ điện thoại di động, người dẫn đầu trong công nghệ bán dẫn với bộ xử lý Snapdragon, là bộ não trong hầu hết dòng điện thoại thông minh. Tuy nhiên, công ty đang dần chuyển hướng sang cơ sở hạ tầng di động như tháp viễn thông, và đã thực hiện một thương vụ mua lại để tỏ rõ ý định của mình.

Tilera, công ty vốn mạo hiểm trị giá 120 triệu USD, cũng đã phát triển trung tâm xử lý dữ liệu để có thể xử lý một cách nhanh chóng lượng dữ liệu lớn đáng kinh ngạc trong tương lai.

d

Qualcomm dự báo trong 4 năm tới, tỷ lệ tăng trưởng hằng năm của smartphone sẽ là 24% và máy tính bảng sẽ là 41%. Đây chính là nguyên nhân tạo ra "sóng thần dữ liệu" trên Internet. Ảnh: Internet.

Khối lượng dữ liệu sẽ tăng lên đến mức không thể tin được. Cisco dự đoán, lưu lượng truy cập Internet sẽ đạt 110,3 exabytes (1 exabyte = 1 tỷ GB) mỗi tháng vào năm 2016, gấp 4 lần lưu lượng của năm 2011. Đóng góp phần lớn cho sự gia tăng đó đến từ hàng trăm, hàng triệu người sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Theo ước tính, có 600 triệu điện thoại thông minh và 100 triệu máy tính bảng được kích hoạt mỗi năm, và dự kiến con số này sẽ tăng thêm một tỷ mỗi năm kể từ năm 2015. Nhiều người sẽ sử dụng các thiết bị di động của mình để xem video, được dự báo sẽ chiếm hai phần ba của tất cả lưu lượng truy cập dữ liệu vào năm 2016.

Trong một bài phát biểu tại hội nghị Capital Roth ở Dana Point (California), Bill Davidson, Phó chủ tịch cao cấp của Qualcomm, cho biết, công ty dự báo trong 4 năm tới, tỷ lệ tăng trưởng hằng năm của smartphone sẽ là 24% và máy tính bảng là 41%. Phần lớn sự tăng trưởng đó được thúc đẩy bởi các nền kinh tế mới nổi ở châu Á.

Qualcomm không chỉ sản xuất các bộ vi xử lý bên trong điện thoại di động, mà còn chế tạo các công nghệ điện thoại di động khác, bao gồm cả máy ảnh, màn hình, modem, kết nối và cảm biến.

Theo ông Davidson, Qualcomm tin rằng một trong những cách để đối phó với sự bùng nổ gấp hàng nghìn lần về dữ liệu là gắn các bộ cảm biến nhỏ vào giữa tất cả tháp viễn thông chính. Những bộ cảm biến này sẽ lấp đầy khoảng trống giữa các tòa tháp lớn và giúp truyền dữ liệu. Theo Qualcomm, nhiều trong số những bộ cảm biến nhỏ này có thể được đặt ngay trong nhà bạn và có kích thước không lớn hơn một đồng xu. Tháng 10/2012, Qualcomm mua lại DesignArt, một nhà sản xuất chip di động quy mô nhỏ, để chứng minh ý định đi xa hơn trong lĩnh vực thiết bị di động.

r

Theo ông Davidson, Phó chủ tịch Qualcomm, một trong những cách để đối phó với sự bùng nổ gấp hàng nghìn lần về dữ liệu là gắn các bộ cảm biến nhỏ vào giữa tất cả các tháp viễn thông chính. Ảnh: Internet.

Một phần quan trọng khác của cơ sở hạ tầng mà Tilera đang nhắm đến chính là trung tâm dữ liệu. Những chiếc máy chủ sẽ cần phải nhanh hơn, với điện năng tiêu thụ thấp hơn để có thể xử lý tất cả khối dữ liệu to lớn được dự báo trong tương lai. Trung tâm dữ liệu được sử dụng bởi các công ty viễn thông, nhưng xu hướng chính vẫn là sự chuyển đổi rộng rãi điện toán đám mây, nơi mà các công ty và những người sử dụng các tập tin dữ liệu và ứng dụng thông qua Internet thay vì dựa trên phần mềm hoặc các máy chủ.

Devesh Garg, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Tilera, cho biết, bộ vi xử lý đa lõi sẽ làm tăng hiệu suất làm việc của máy tính với năng lượng tiêu thụ ít hơn, chi phí thấp hơn so với các giải pháp khác. Bộ xử lý đa lõi sẽ đưa nhiều hơn một đơn vị xử lý trung tâm hay còn gọi là “lõi” vào một thành phần máy tính duy nhất. Tilera đã công bố một hệ thống 72 lõi và lên kế hoạch cho bộ xử lý với hơn 100 lõi vào năm sau.

Nhưng Tilera đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Intel, nhà sản xuất luôn chiếm ưu thế về các bộ máy chủ vi xử lý. Nó cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty đi tiên phong trong công nghệ ARM, một công nghệ đã được phát triển dành cho điện thoại di động. Những công ty như Calxeda, Applied Micro, AMD, Cavium, Broadcom, Samsung và Marvell Technology đều có các dịch vụ của riêng mình dựa trên ARM, dự kiến sẽ bắt đầu bán vào cuối năm 2014.

Tuy nhiên, sẽ không có đủ chỗ cho tất cả, đặc biệt là khi các gã khổng lồ như Samsung đã bước vào cuộc cạnh tranh và Intel sẽ không từ bỏ sự thống trị của mình với các dịch vụ đáng tin cậy dành cho khách hàng.

Na Vy (theo Forbes)

Ý kiến

()