Chúng ta

Big Data sẽ là cực phát triển mới của IBM

Thứ hai, 11/3/2013 | 08:19 GMT+7

Tổng Giám đốc IBM, bà Ginni Rometty, cho biết, trọng tâm lớn nhất của công ty trong năm nay là những dịch vụ dựa trên Big Data, cho phép khách hàng khai thác lượng thông tin lớn hơn để đưa ra những quyết định tối ưu.
> Facebook đặt cược vào Big Data

Theo Bloomberg, trong một bài phát biểu trước Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ (Council on Foreign Relations, CFR), tại New York (Mỹ), bà Rometty nhấn mạnh rằng, cơ sở dữ liệu sẽ cung cấp cho các công ty và chính phủ một lợi thế cạnh tranh đáng kể.

d

Trong bài phát biểu trước Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ, CEO IBM cho biết, trọng tâm lớn nhất của công ty trong năm nay là những dịch vụ dựa trên Big Data. Ảnh: Bloomberg.

“Tôi muốn các bạn suy nghĩ về các dữ liệu như một nguồn tài nguyên thiên nhiên tiếp theo”, bà Rometty nói với các khán giả của mình là những nhà lãnh đạo kinh doanh và chính trị. “Với sự hiểu biết sâu sắc, các dữ liệu đã giúp giảm 30% số lượng tội phạm tại Memphis, Tennessee và đưa ra kết quả dự đoán chính xác cho những tiểu bang mà người ta không biết chính xác là sẽ dồn phiếu cho đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Obama vừa qua”, bà cho biết.

Đối với IBM, những năng lực tiềm tàng này sẽ giúp công ty dễ dàng thâm nhập các thị trường mới ở nước ngoài và bán các dịch vụ trên một phạm vi rộng lớn hơn, từ quản lý giao thông đến theo dõi thời tiết hay tính bảng lương cho nhân viên. “Khoảng 80% tăng trưởng của công ty sẽ đến từ bên ngoài nước Mỹ”, bà Rometty cho biết.

IBM đã nâng mức dự báo bán hàng năm 2015 lên 20 tỷ USD so với mục tiêu 16 tỷ USD trước đó. Kể từ năm 2005, IBM đã chi hơn 16 tỷ USD cho 35 thương vụ mua lại để tăng cường khả năng phân tích của mình.

Giám sát nhân viên

Các doanh nghiệp ngày càng có xu hướng xử dụng các dữ liệu phân tích để theo dõi hiệu suất làm việc của nhân viên và ứng xử với khách hàng dựa trên sở thích của từng cá nhân. Điều đó cũng có nghĩa là họ không còn phải làm việc dựa trên những giả định mù mờ nữa.

d

Kể từ năm 2005, IBM đã chi hơn 16 tỷ USD cho 35 thương vụ mua lại để tăng cường khả năng phân tích của mình. Ảnh: Internet.

“Bạn sẽ nhìn thấy cái chết của chỉ số bình quân. Bên cạnh đó, phân tích dữ liệu cũng sẽ giúp các công ty chống lại các mối đe dọa đang ngày càng gia tăng của tội phạm mạng bằng cách dự đoán các cuộc tấn công tiếp theo có thể xảy ra”, bà Rometty tiết lộ.

Ngoài ra, TGĐ IBM cũng kêu gọi các quốc gia làm việc cùng nhau trong một chiến lược dựa trên dữ liệu, thay vì các phương pháp tiếp cận cá nhân như trước nay.

“Nếu mọi quốc gia đều cố gắng kiểm soát thông tin theo cách của riêng mình, sự bế tắc và tổn thương là điều rất dễ xảy ra”, CEO IBM nói.

Trong khi đó, theo IDC, năm 2013 thế giới sẽ chứng kiến các công ty đổ nhiều tiền hơn vào các cơ sở dữ liệu và các công cụ kinh doanh thông minh hơn để kích thích sự đổi mới, tăng hiệu quả hoạt động. Công nghệ Big Data sẽ có tác động lớn đến nền kinh tế công nghiệp tài chính như y tế và các nghiên cứu khoa học. Các tập đoàn muốn triển khai những phân tích kinh doanh sẽ phải nhìn theo những nền công nghiệp này.

d

Đến năm 2015, đầu tư vào Big Data dự báo sẽ đạt được 16.9 tỷ USD, tỷ lệ tăng trưởng tổng hợp hằng năm là 40%, gấp khoảng 7 lần tốc độ tăng trưởng chung của thị trường công nghệ thông tin và thông tin liên lạc, IDC cho biết. Ảnh: Internet.

IDC định nghĩa Big Data là “công nghệ và kiến trúc thế hệ mới, được thiết kế một cách kinh tế để trích xuất dữ liệu từ một khối lượng dữ liệu lớn bằng việc cho phép tốc độ chụp, tìm hay phân tích cao.” Năm 2010, các công ty trên toàn thế giới đã đầu tư hơn 3,2 tỷ USD vào công nghệ Big Data.

Đến năm 2015, đầu tư vào Big Data dự báo sẽ đạt được 16,9 tỷ USD, tỷ lệ tăng trưởng tổng hợp hằng năm là 40%, gấp khoảng 7 lần tốc độ tăng trưởng chung của thị trường công nghệ thông tin và thông tin liên lạc, IDC cho biết. Nhưng cũng chính vì sự tăng trưởng quá nhanh so với nguồn nhân lực, các công ty dự kiến ​​sẽ xem xét chuyển công việc bớt sang cho các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây để giảm tải công việc cho nhân viên CNTT.

Trong khi phần mềm và dịch vụ được dự kiến ​​sẽ chiếm phần lớn chi tiêu cho Big Data, các công ty lại đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhiều hơn. Chi tiêu cho lưu trữ sẽ tăng trưởng nhanh nhất đến năm 2015 với tốc độ tăng trưởng tổng hợp hằng năm hơn 61%, IDC nhấn mạnh.

Nguyên Văn

Ý kiến

()