Chúng ta

Về hay ở xưa như trái đất

Thứ ba, 15/12/2015 | 09:56 GMT+7

Đến người người bạn cực kỳ “đạo mạo” của tôi là anh Lê Bá Khánh Trình, vốn thích một cuộc sống ẩn dật mà cũng đăng đàn trả lời phỏng vấn dài, thì hẳn vụ việc Doãn Minh Đăng chắc phải lớn chuyện lắm.

Thôi thì tò mò tìm hiểu. Hóa ra là nhà khoa học kêu ca vì bị đối xử không công bằng. Việc xưa như trái đất! Có lẽ bạn này trước nay chưa “bị đì” nên hơi bị căng thẳng quá!

Tự dưng nhớ lại một chuyện. Hồi đầu năm, trong một dịp đến Portland, tự nhiên có một bạn kết nối trên Facebook. Bạn ấy đang làm lập trình tại Microsoft ở Seatle. Và rất muốn gặp tôi.

“Anh đang ở Mỹ à? Em là Minh, rất muốn mời anh café”. “Tiếc quá, anh vừa ở trên Seattle hôm qua”. “Bây giờ anh đang ở đâu?”. “Đang ở Portland”. “Em sẽ xuống chỗ anh”. “Oài, xa quá”. “Không sao, hơn 3 tiếng lái xe thôi mà anh”. “Bao giờ em xuống được?”. “Em xuống ngay bây giờ”.

Không thể từ chối được, chúng tôi hẹn nhau café. Đúng giờ bạn ấy có mặt.

“Anh ạ, em sang đây từ TP HCM. Công việc bây giờ ổn định, thu nhập tốt, vợ con em cũng đã sang. Em gặp anh chỉ muốn xin ý kiến một việc. Làm thế nào để em có thể giúp được các bạn sinh viên ở Việt Nam?”.

Sự chân thành của Minh đã giúp tôi bước qua nỗi e ngại cuối cùng, bắt tay khởi sự dự án Đại học FUNiX. Để các bạn sinh viên Việt Nam, ngay từ ngày đầu đến trường đã có thể gặp những mentor như Minh. Để các bạn trẻ đang ở nước ngoài như Minh có thể thỏa nỗi đau đáu giúp đỡ quê hương.

Nguyễn Thành Nam

Ý kiến

()