Chúng ta

Ronaldo và sứ mệnh kéo lại vị thế cho bóng đá Italia

Thứ sáu, 27/7/2018 | 15:23 GMT+7

Nhân sự kiện Truyền hình FPT chính thức sở hữu bản quyền Serie A 3, nhà báo - bình luận viên Trương Anh Ngọc đã có những chia sẻ về nguyên nhân bóng đá Italy giảm sức hút trên toàn cầu cũng như sự xuất hiện của ngôi sao Ronaldo giá trị như thế nào với giải đấu từng gắn với nhiều thế hệ khán giả Việt Nam.

Việc bóng đá Italy giảm sức hút là do khi quảng bá hình ảnh ra thế giới, vị thế giảm. Còn khi tôi sống ở Italy, bóng đá vẫn là số 1. Ở thành phố Roma, những cuộc đối đầu giữa Roma với Juventus, Napoli hay những trận derby, một tuần trước các trận đấu, người ta có thể sống điên loạn trong bầu không khí đó. Vì chúng ta sống xa Italy nên không thể cảm nhận được hết điều này. Vấn đề này cũng do chính sách truyền thông của Italy cũng như các đơn vị bán bản quyền truyền hình không tạo được ảnh hưởng, hiệu quả.

Bên cạnh đó, những chương trình đồng hành của Serie A không thực sự ấn tượng. Nếu những người làm thực sự yêu giải, say mê giải và hiểu nước Italy thì sẽ truyền được lửa cho khán giả như chúng tôi đã làm.

Trên thực tế, bóng đá Italy cũng có sự sa sút mà chúng đã từng chứng kiến năm 2006, sau chức vô địch thế giới của tuyển Italia. Vụ scandal khủng khiếp Calciopoli đã khiến nước Italy mất đi rất nhiều cầu thủ giỏi, trọng tài giỏi và vụ tiêu cực đã quét sạch cội dễ của bóng đá Italy từ trước đến nay, kể cả đào tạo trẻ. Và đặc biệt là niềm tin của người hâm mộ không còn.

Italia không được dự World Cup 2018 chỉ là hệ quả của Calciopoli 2006. Và theo tôi, ảnh hưởng đó có thể tiếp tục kéo dài cả trong thời gian tới. Sở dĩ như vậy vì khi chúng ta nhìn sang Anh, Tây Ban Nha, Đức, họ có cơ cấu tổ chức tốt. Quan trọng là họ có nhiều tiền. Đấy là vấn đề sống còn của một giải đấu.

Một ngôi sao lớn không thể đến thi đấu cho một giải đấu mà không hứa hẹn cho anh ta về mặt tiền lương và ảnh hưởng về hình ảnh. Đặc biệt, nếu không được thi đấu ở Champions League thì sự ảnh hưởng của ngôi sao cũng giảm đi. Serie A trong vòng 5-6 năm nay thường xuyên xảy ra tình trạng chảy máu chất xám. Những cầu thủ thành công 1-2 năm ở Italy lại chạy sang Anh, Tây Ban Nha rất nhiều.

Sự xuất hiện của Ronaldo tại Juventus đã tạo ra hiệu ứng rất lớn. Trên thực tế, chúng ta đã thấy chỉ trong vòng 1 tuần, lượng theo dõi trên Instagram và Facebook của CLB đã tăng gần 2 triệu, cổ phiếu tăng 150%, 1 triệu áo đấu được bán. Chưa kể, còn có cả hiệu ứng về mặt du lịch. Thành phố Torino dự báo rằng lượng khách du lịch đến đây trong thời gian tới sẽ tăng gấp đôi.

Nhiều người nói cầu thủ 33 tuổi như Ronaldo không đóng góp được nhiều khi anh ấy đã bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Trên thực tế, tôi không nghĩ như vậy. Trước đây, khi Maradona sang Napoli vào năm 1984 khi anh ấy 24 tuổi. Mặc dù đấy cũng là thời điểm bóng đá Italia trong thời kỳ khủng hoảng, thế nhưng Maradona đã tạo ra một hiệu ứng rất lớn. Rất nhiều ngôi sao lớn đã đến với Italia trong khoảng thời gian đó. Giai đoạn từ 1987-2000, bóng đá Italia là đỉnh cao ở Châu Âu và hiệu ứng mà Maradona đã tạo ra ảnh hưởng là quá lớn.

Vụ chuyển nhượng của Ronaldo từ Real sang Juventus được báo chí Italy đánh giá là “vụ chuyển nhượng thế kỷ”. Bởi vì họ đánh giá vụ chuyển nhượng này giống như việc Maradona xuất hiện ở Napoli năm 1984. Đương nhiên, có những sự khác biệt lớn, Ronaldo đã 33 tuổi và không còn đóng góp được nhiều trong thời gian tiếp theo nữa còn Maradona 24 tuổi và Giải Italy thời điểm đó cũng khác rất nhiều.

Nhưng chúng ta hãy nhìn vào những khía cạnh tích cực, nhìn vào những gì mà Ronaldo có thể chơi tốt. Trên thực tế, Juventus đang tạo ra một cơ chế để Ronaldo toả sáng. Họ có thể sẽ phải bán đi một vài ngôi sao để cân bằng tài chính. Nhưng Ronaldo sẽ là trung tâm lối chơi của Juventus.

Việc Ronaldo về Juventus sẽ khiến các đối thủ Inter, Roma, Napoli phải tăng cường lực lượng. Trên thực tế, đã có những vụ chuyển nhượng lớn xảy ra rồi. Napoli mùa này có HLV Ancelotti, đó là tên tuổi rất lớn có thể kéo lại uy tín cho Napoli và bóng đá Italy. Chúng ta vẫn hay nói về thời kỳ 7 chị em của bóng đá Italy, khi Serie A có đến 7 đội cạnh tranh ngôi vô địch. Và mùa giải năm nay, ít nhất có khoảng 4-5 đội cạnh tranh nhau ở nhóm đầu. Thế nên, tôi nghĩ năm nay giải đấu sẽ hay. Mùa giải trước, chúng ta lần đầu tiên chứng kiến Juventus vô địch khó khăn đến thế trước sự cạnh tranh của Napoli. Và sắp tới sẽ là một Serie A hứa hẹn hấp dẫn.

>> FPT sẽ đưa Ronaldo sang Việt Nam khi có cơ hội

Trương Anh Ngọc

Ý kiến

()