Chúng ta

Hành trình chông gai

Thứ hai, 10/6/2019 | 11:21 GMT+7

Ngày đầu họp với Ban Văn hoá - Đoàn thể tập đoàn và anh Trương Quý Hải vẫn còn rất lăn tăn về hình thức biểu diễn. Tôi không lo FPT Education (FE) không có tiết mục mà lo ở chỗ là làm thế nào để có tiết mục tốt. Lúc đó, trong đầu tôi đã phải nhảy số.

Về đến nhà (FE), tôi tổ chức ngay cuộc họp xin sự hỗ trợ từ phòng PDP- ĐH FPT (Phòng phát triển cá nhân và hợp tác quốc tế) mời chủ nhiệm các CLB Ghi-ta, CLB Nhạc cụ truyền thống, CLB Múa cùng các cán bộ kỳ cựu họp. Tôi đưa ngay đề bài cho các bạn: Chị muốn dùngchất liệu mình đang có là nhạc cụ truyền thống và mix với nhạc cụ hiện đại. Mọi người đều nhất trí, ngay trong buổi họp đầu đã rất thuận lợi về ý tưởng. Toàn team thống nhất chốt luôn bản hit hiện nay Chờ Chàng. Bài hát cực kỳ phù hợp với mục tiêu đề ra và cũng rất vừa vặn với giọng ca của Hải Băng - cô sinh viên K14 (học bổng tài năng toàn phần). Cũng chính vì thế mà FE có tên tiết mục gửi BTC sớm nhất.

Nhưng từ ý tưởng đến thực tế thì bao giờ cũng có những khó khăn, hàng trăm vấn đề hiện ra trước mắt như việc viết bản phối thế nào. Viết cho nhạc cụ truyền thống và phương tây cũng rất thách thức vì bản thân từ cán bộ đến sinh viên đều không chuyên.

Rồi thêm tỷ vấn đề hiện ra: làm thế nào đủ người tập, đủ rồi thì tập ở đâu? Nhạc cụ di chuyển thế nào? Tập band rất phức tạp vì phải tập với nhau liên tục mới làm được. Nhờ sự linh hoạt của Thuỳ Dương và Tùng CLB ghi-ta, FE đã tìm được những người hợp tác viết bản phối giúp và tìm được địa điểm ở Hà Nội.

Và cứ liền tù tì như thế cách ngày các em vừa học hết slot 6 thì chạy ra xe bus để về Hà Nội tập, các bạn nhạc cụ truyền thống thì mang nhạc cụ đi theo, đêm xuống về đến nơi lại mang trả nhạc cụ vào lớp để hôm sau không ảnh hưởng tiết học.

Trong lúc tập cũng phải vừa tập vừa mò cho phù hợp, rồi lại chỉnh sửa.. Có nhiều lúc còn hoang mang nhưng các em đã trưởng thành hơn khi cùng nhau vượt qua và làm điều thật ý nghĩa. Tôi thích cái vẻ lãng tử của Tùng khi chơi đàn, thích sự cẩn thận và tỉ mỉ của Quang đối với nhạc cụ truyền thống; cảm phục sự tự tin và thần thái của Trang với dàn trống dân tộc; yêu giọng ca và bản lĩnh của Băng trên sân khấu; quý mến sự sáng tạo và cầu toàn của Quốc Đạt. Và tự hào hạnh phúc với tất cả các em, từng vị trí một đều cố gắng rất nhiều.

Còn dàn dựng và tuyển đội múa cũng không kém phần lý kỳ. Tôi gọi ngay cho Thảo Nhi, bởi dự cảm Nhi sẽ rất hợp với chất liệu “ma mị” này. Mới đầu từ ý tưởng 4 cô phụ hoạ cho ca sĩ nên gọi CLB Hebe và bàn bạc, sau khi BTC chốt sân khấu ở Cung hữu nghị Việt Trung, nhìn diện tích sân khấu, mình á khẩu luôn. Nghĩ bụng, thôi rồi có 4 cô thế này sân khấu nó nuốt chửng, thế là từ 4 cô nhân lên thành 15 cô, tập được vài buổi vẫn thấy thiếu thiếu gì đó.

Thế là lại ngồi với em Thảo Nhi biên đạo, tiếp tục bàn bạc để “nâng cấp” bài vở, bổ sung gấp 25 người nữa. Chia 2 nhóm, nhóm 1 Hoà Lạc, nhóm 2 là cán bộ sinh viên dưới Hà Nội tập riêng. Cứ thế em Nhi miết mải đi xe bus từ HN lên Hoà Lạc biên đạo đến tối mịt, tập xong lại nhảy chuyến xe cuối cùng từ Hoà Lạc về Hà Nội. Niềm đam mê, nhiệt huyết tận tâm của em đã chinh phục được mọi người với thành quả dàn dựng đêm qua. 

Tưởng chừng như mọi việc đã hoàn thành và thở phào khi tiết mục diễn xong, thì lại đối mặt với sự cố. Sân khấu trơn trượt đã làm một cô bé diễn viên bị ngã, em đã chống tay mạnh xuống và chấn thương cổ tay, em khóc vì đau và sợ hãi. Trong lúc đó phải thật bình tĩnh, tôi đã xử lý nẹp cố định tay em tại chỗ, động viên em và giao cho hai cán bộ Ninh - Hiệp đưa đi viện ngay và báo cáo tình hình liên tục. Cả đoàn đã rất lo lắng cho đến khi nhận giải xong. Ninh gọi cho tôi và nói đã chụp chiếu xong em ấy không bị gẫy xương và sẽ tiếp tục theo dõi thêm tôi mới thở phào nhẹ đi phần nào, nhưng sẽ vẫn theo dõi và hỗ trợ cho em đến khi em ổn định.

Thành công của FE không thể thiếu những người đứng sau ánh sáng: Để chắp cánh cho ý tưởng dàn dựng, không thể quên nhắc đến Ninh người em trai trong phòng chịu khó cắt từng đoạn dây chun, chắp nối tạo nên hai cái “rèm” tơ nhện và mấy cái khung mạng nhện deco trên sân khấu.

Trang Lê bụng bầu nhưng vẫn lo từng bộ trang phục và ăn uống cho diễn viên, khi chúng ta hân hoan với niềm vui trên sân khấu thì em ấy và các bạn hỗ trợ khác đang đếm từng bộ quần áo cho đến cuối cùng mới ra về.

Thuỳ Dương, một cô gái thông minh - người care chính tiết mục, em đã rất nỗ lực, linh hoạt, dám đưa ý kiến, dám phản biện, đi sớm về hôm và có công rất nhiều trong kết quả này. Em hoàn toàn xứng đáng lên sân khấu để đại diện FE nhận giải từ Chủ tịch Trương Gia Bình. Tôi rất xúc động khi thấy em đứng đó, một người mới sẽ tiếp nối những ý tưởng, những ấp ủ và giá trị văn hoá FPT sau này.

Cảm ơn người đồng nghiệp, đối thủ, người chung nhà, chung giường Lương Minh Trung đã trông con, đưa cả đội và chở trang phục đến nơi an toàn

Bài viết này thực sự sắp xếp bị ngắt quãng vì có quá nhiều thứ mà diễn tả khó hết được. Nhưng có một điều mình muốn nói rằng mình YÊU tất cả các bạn.

Nông Hương Ly

Ý kiến

()