Chúng ta

Giá của Thương hiệu FPT

Thứ ba, 27/10/2015 | 13:56 GMT+7

Xem kỹ thì hóa ra là mỗi công ty tính một kiểu, cứ tính, cứ công bố, và người đọc muốn tin thì tin, không tin thì thôi. Thế giới này hay thật.

Thương hiệu FPT trị giá bao nhiêu? Bao nhiêu thì báo chí nói rồi: 239 triệu USD. Một khái niệm mờ (giá trị thương hiệu) - được định giá bằng một con số cụ thể trong báo cáo Top 50 Brands Vietnam 2015 - do một công ty tư vấn tên là Finance Brands (Anh) vừa công bố.

Cũng Finance Brands công bố Top Global 500 Brands Value, để vào được danh sách này bét nhất cũng 3 tỷ USD, Viet Nam chưa có công ty nào trong danh sách này. Finance Brands cho biết Apple có giá trị thương hiệu lớn nhất (128 tỷ USD), thứ 2 là Samsung (82 tỷ USD), thứ 3 là Google (77 tỷ USD) và thứ 4 là Microsoft (67 tỷ USD).

Vấn đề là không chỉ có Finance Brands xếp hạng giá trị thương hiệu. Nhiều công ty tư vấn/truyền thông nổi tiếng cũng có bảng xếp hạng 2015 cho giá trị thương hiệu - như Forbes (Mỹ), BrandZ (Mỹ), InterBrand (Mỹ)...

Xem kỹ thì hóa ra là mỗi công ty tính một kiểu, cứ tính, cứ công bố, và người đọc muốn tin thì tin, không tin thì thôi. Thế giới này hay thật.

Cũng thương hiệu Apple, Finance Brands đánh giá là 128 tỷ USD, Forbes thì nói là 145 tỷ USD, còn BrandZ thì tính ra là 245 tỷ USD. Thương hiêu Samsung được Finance Brand định giá 82 tỷ USD, trong khi Forbes tính ra con số là 38 tỷ USD, còn BrandZ cho con số 22 tỷ USD.

Thứ hạng cũng vậy, tóm lại là loạn cào cào: Samsung được Finance Brand xếp thứ 2 chỉ sau Apple, trong khi Forbes xếp Samsung thứ 7, còn BrandZ xếp Samsung thứ 45.

Tên tuổi như chú Facebook, được định giá thương hiệu dao động từ 22 tỷ USD (InterBrand) đến 71 tỷ USD (BrandZ), và thứ hạng thì từ số 10 (Forbes) đến vị trí thứ 30 (Finance Brand).

Trong các bảng xếp hảng thương hiệu 2015, chỉ có một điểm giống nhau là tất cả đều công nhận Apple ở vị trí số 1.

Tóm lại, giá trị thương hiệu của FPT là bao nhiêu? Theo độ lệch kết quả của các bảng xếp hạng Forbes, Finance Brands, BrandZ, Interbrand, giá trị thương hiệu FPT chắc nằm trong khoảng [1/4 - 2] lần con số 239 triệu USD mà Finance Brands tính ra, tức trong khoảng 60 - 480 triệu USD.

Lạc quan thì dùng con số 480 triệu - làm tròn 500 triệu USD cho phấn khởi, còn bi quan thì con số 60 triệu USD.

Về thứ hạng, Finance Brand xếp FPT thứ 6 ở Viet Nam - thì theo độ lệch này, có thể ước tính FPT nằm đâu đó ở vị trí thứ 3 đến vị trí 40.

Lê Trường Tùng

>> Thương hiệu FPT trị giá bao nhiêu?

Ý kiến

()