Chúng ta

Một phút trên Internet có gì?

Thứ năm, 21/3/2013 | 12:18 GMT+7

Trong một phút, hơn 204 triệu e-mail được gửi đi, Amazon nhận được các cuộc điện thoại đặt hàng lên đến 83.000 USD.
> Intel chi 13 tỷ USD cho hoạt động R&D năm 2013

Theo Intel, mỗi phút loài người chúng ta đăng nhập vào Facebook 277.000 lần, 32 tài khoản mới được lập trên Twitter và 100.000 tweet mới được tạo ra trong một phút trên Internet.

Tuy nhiên, nếu bạn đề cập đến Weibo và các đối thủ cạnh tranh khác của Twitter, dữ liệu bạn nhận được còn đáng kinh ngạc hơn. Trong một phút, có khoảng 3.000 tấm hình được upload lên Flickr, 1,3 triệu lượt xem trên Youtube. Đó mới chỉ là những con số của các thương hiệu lớn, điều gì sẽ xảy ra nếu tính đến Picasa, Shutterfly, Vimeo cùng tất cả các ứng dụng và trang web khác trên Internet?

d

Hình ảnh mô tả các hoạt động diễn ra trong một phút trên Internet. Ảnh: WSJ.

Suy nghĩ về tất cả các dữ liệu này có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt, nhưng đây là một sự thật tuyệt vời để kết thúc một ngày của bạn: Internet với tất cả sự chuyển động của nó chiếm một không gian vật lý ít hơn so với một chiếc xe bồn chở dầu trung bình.

Bạn có biết điều gì sẽ xảy ra trong một phút trên Internet? Trong một phút, hơn 204 triệu e-mail được gửi đi, Amazon nhận được các cuộc điện thoại đặt hàng lên đến 83.000 USD. Khoảng 20 triệu bức ảnh được xem và 3.000 bức ảnh mới được upload lên Flickr. Ít nhất 6 triệu trang Facebook được xem trên toàn thế giới. Và hơn 61.000 giờ nhạc được chơi trên Pandora trong khi có hơn 1,3 triệu video clip được xem trên Youtube.

Máy tính bảng đang thay đổi và ngày càng quan trọng trong đời sống của nhiều người trên phạm vi rộng lớn hơn dưới nhiều hình thức khác nhau. Từ điện thoại thông minh, máy tính bảng, netbook và máy tính xách tay, và thậm chí cả ôtô, có vẻ như mỗi người chúng ta đều được kết nối. Trong khi thật khó để bỏ lỡ sự gia tăng của các thiết bị di động thì điều chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường mới chính là vấn đề lớn hơn cần tranh luận.

Điều mà nhiều người không thể nhìn thấy chính là sự gia tăng các thiết bị di động đã gây một tác động to lớn vào lưu lượng dữ liệu truy cập qua mạng. Từ nghe nhạc, xem video, tải hình, chơi trò chơi trực tuyến đến cập nhật tình trạng Twitter, tất cả những hoạt động này đều tạo ra lưu lượng mạng. Chỉ trong vòng 60 giây đã có 640.000 Gb dữ liệu IP toàn cầu được truyền trên Internet.

d

Sự phát triển của các thiết bị di động đang thay đổi và ngày càng có quan trọng trong đời sống của nhiều người trên phạm vi rộng lớn hơn dưới nhiều hình thức khác nhau. Ảnh: Internet.

Hiện nay, số lượng các thiết bị mạng bằng tổng dân số trên toàn thế giới. Đến năm 2015, số lượng các thiết bị mạng dự kiến sẽ gấp đôi dân số thế giới. Và tại thời điểm 2015, sẽ cần đến 5 năm để có thể xem toàn bộ nội dung các video được truyền tải lên mạng mỗi giây.

Vậy mạng lưới hiện tại liệu có thể xử lý được sự bùng nổ này và duy trì khả năng truy cập ngay lập tức từ nhiều thiết bị như mong đợi của người dùng? Và nếu các nhà mạng có thể mở rộng để phù hợp với sự tăng trưởng này, họ cần làm gì để duy trì an ninh?

Các nhà sản xuất thiết bị viễn thông và các nhà cung cấp dịch vụ cần nỗ lực hết sức mình để đảm bảo rằng khách hàng có thể tận hưởng việc truy cập thông tin và giải trí trên điện thoại di động của mình mà không gặp bất kỳ gián đoạn dịch vụ nào. Intel đang làm việc với các nhà quản lý thiết bị và các hãng cung cấp dịch vụ để giúp họ thực hiện điều này.

Gần đây, Intel đã công bố nền tảng truyền thông thế hệ tiếp theo của mình, có tên mã là "Crystal Forest”, làm tăng hiệu suất và tăng cường an ninh mạng để xử lý lưu lượng mạng ngày càng tăng. Bằng cách cho phép các nhà sản xuất thiết bị và những hãng cung cấp dịch vụ phát triển trên nền tảng "Crystal Forest”, Intel đã cho phép người tiêu dùng có thể kết nối thông tin từng phút trên Internet mỗi ngày.

Nguyên Văn (theo WSJ)

Ý kiến

()