Chúng ta

Mobility là tương lai của ngành bán lẻ

Thứ tư, 20/3/2013 | 16:35 GMT+7

Ngành bán lẻ trên điện thoại di động đang dịch chuyển theo hướng cá nhân hoá và cung cấp cho người tiêu dùng những lời khuyên trước khi họ muốn mua sắm.
> Yên tâm sắm Tết qua mạng

Tại hội nghị South by Southwest (SXSW) ở Austin, Texas, một giám đốc điều hành đến từ Wal-Mart cùng các CEO trong lĩnh vực ứng dụng mua sắm trên điện thoại đã mang đến một cái nhìn đầy triển vọng về cách mà công nghệ di động sẽ làm thay đổi ngành bán lẻ và nó sẽ đưa chúng ta đến đâu trong tương lai.

d

Điện thoại di động thực sự có thể đem từ trang Web đến các cửa hàng. Ảnh: Internet.

Trong SXSW, Christopher Mason, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập công ty nền tảng sáng tạo trên di động Branding Brand, chia sẻ ngắn gọn về lịch sử ngành bán lẻ trên di động. Từ một thống kê, Manson đã chỉ ra rằng, thật đáng ngạc nhiên khi trong tất cả các buổi nói chuyện về tầm quan trọng của các thiết bị điện thoại di động trong việc định hình lại kinh nghiệm mua sắm của người tiêu dùng, rất nhiều nhà bán lẻ dường như bị tụt hậu với sự phát triển của công nghệ di động.

“Hơn 60% trong 500 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới có cái nhìn chung chung về người tiêu dùng di động. Điều này cũng có nghĩa, đây là lần đầu tiên mối quan hệ giữa khách hàng và các nhà bán lẻ đang được định hình trong một thế giới nơi mà ‘khách hàng đi trước các nhà bán lẻ’”, Christopher nhận định.

Wendy Bergh, Giám đốc cấp cao về chiến lược di động và kỹ thuật số dành cho các nhà bán lẻ của Wal Mart, cho biết, cô đang tập trung vào kinh nghiệm mà các cửa hàng lớn có thể tạo ra từ những ứng dụng trên điện thoại di động. Đó chính là cách thức mà Wal-Mart đang thực hiện để nắm bắt những lợi thế mà “điện thoại di động thực sự có thể đem từ trang web đến các cửa hàng.”

d

Wal-Mart hiện áp dụng ứng dụng scan-and-go khi cho phép khách hàng quét mã vạch danh mục hàng hóa họ muốn mua bằng điện thoại thông minh và sau đó trả tiền tại quầy thanh toán tự động. Ảnh: Internet.

“Wal-Mart đang tập trung vào việc cải thiện kinh nghiệm của khách hàng khi họ ở trong cửa hàng với các ứng dụng trên điện thoại di động trên tay, cũng như phản đối việc sử dụng điện thoại di động để đem khách hàng đến với mình”, Wendy chia sẻ.

Để làm được điều này, các cửa hàng đã ra mắt những ứng dụng cho phép khách hàng kiểm tra giá cả và xuất xứ của sản phẩm một khi họ đang ở trong cửa hàng.

Trong khi đó, Aaron Emigh, đồng sáng lập và Giám đốc công nghệ của ứng dụng mua sắm trên di động Shopkick, lại quan niệm “điện thoại di động cung cấp giao diện có một không hai để tiến vào thế giới vật chất”. Shopkick được mọi người biết đến như một ứng dụng hợp tác với nhiều nhà bán lẻ khác nhau và mang đến cho khách hàng những món quà nhỏ khi họ bước chân vào cửa hàng. Emigh cho biết: "Ưu đãi nhỏ có thể tạo ra một sự khác biệt sâu sắc trong hành vi của người tiêu dùng".

Có quá nhiều thay đổi đang được tiến hành, tuy vậy, khi xem xét lại lưu ý của Manson rằng rất nhiều nhà bán lẻ đang tụt lại đằng sau trong lĩnh vực này thì có thể khẳng định rằng điện thoại di động có thể làm thay đổi kinh nghiệm bán lẻ, nhưng điều này sẽ diễn ra một cách chậm rãi. Ngày nay, công nghệ Mobility đang và sẽ góp mặt trong nhiều lĩnh vực. Wal-Mart hiện áp dụng ứng dụng scan-and-go khi cho phép khách hàng quét mã vạch danh mục hàng hóa họ muốn mua bằng điện thoại thông minh và sau đó trả tiền tại quầy thanh toán tự động.

d

Bằng điện thoại di động, các khách hàng có thể chọn mua các sản phẩm của Sendo.vn trên mạng. Ảnh: V.N.

Về phần mình, Emigh lại nhấn mạnh đến tầm quan trọng của chiếc ví di động - một công nghệ trong tương lai sẽ cho phép tất cả mọi người có thể quét mã vạch và thanh toán tiền cho sản phẩm bằng chiếc điện thoại thông minh được lập trình với thông tin thẻ tín dụng. Ông cho biết, người tiêu dùng hiện nay rất thoải mái với việc thanh toán bằng thẻ tín dụng và điều thay đổi thực sự sẽ đến khi chiếc ví di động được chuyển tiếp đến một thứ gì khác.

Emigh cũng lưu ý rằng, Shopkick đã tìm thấy thành công khi đó là một ứng dụng có thể sử dụng chung tại nhiều nhà bán lẻ khác nhau. “Tôi cho rằng khách hàng không muốn sử dụng từng ứng dụng tại từng cửa hàng cụ thể”, Emigh nói.

Vậy điều gì đang đợi chúng ta ở phía trước? Manson chỉ ra một công nghệ của tương lai hiện thành hiện thực, như chương trình Sephora khi các cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm sẽ dùng chiếc máy soi da để cung cấp cho khách hàng một ID cá nhân với thông tin về màu da. Với thông tin này, khi sử dụng ứng dụng Sephora trên di động, khách hàng sẽ nhận được cảnh báo về sản phẩm lý tưởng dành cho da của họ.

Các ứng dụng trên điện thoại di động đang ngày càng tập trung vào việc sử dụng những thông tin cá nhân để cải thiện và cá nhân hóa kinh nghiệm bên trong cửa hàng như thông báo với khách hàng có bao nhiêu đôi giày trong cửa hàng có kích thước phù hợp với họ trước khi họ bước vào.

Emigh cũng cho rằng, ngành bán lẻ trên di động sẽ di chuyển theo hướng cá nhân hoá và cung cấp cho người tiêu dùng những lời khuyên trước khi họ muốn mua sắm.

Na Vy (theo Publishersweekly)

Ý kiến

()