Chúng ta

Khách mời đến FPT TechDay bằng xe tự lái

Thứ năm, 14/11/2019 | 13:15 GMT+7

Một trong những trải nghiệm công nghệ của người dùng tại FPT TechDay 2019 là trở thành những hành khách đầu tiên di chuyển trên xe tích hợp công nghệ tự hành FPT.

Trong Ngày Công nghệ FPT - TechDay 2019 diễn ra 21/11 tại Hà Nội, người tham gia sẽ được trải nghiệm đi trên xe tích hợp công nghệ tự lái của FPT, với tổng quãng đường dài gần 1 km.

fpt-xe-tu-lai.jpg

Trong thời gian di chuyển, xe tự động dừng, tránh các vật cản cố định và các vật cản xuất hiện bất ngờ cũng như những phương tiện cùng tham gia giao thông trên cung đường và dừng, đón trả khách tại các trạm chờ cố định với độ chính xác 100%. Khi kết thúc hành trình và không có khách xe tự động di chuyển về bãi đỗ.

Để trải nghiệm, khách mời chọn điểm khởi hành, điểm kết thúc qua ứng dụng FPT phát triển, sau đó hệ thống sẽ tính toán số người đặt để tự động điều phối xe. Hiện ứng dụng xe tự hành chưa được công bố rộng, trong sự kiện FPT TechDay, nhóm phát triển sẽ cài sẵn ứng dụng để đưa người dùng thao tác. 

Khi xe đến điểm dừng, khách mời ổn định chỗ ngồi sau đó ấn nút "Start" để bắt đầu hành trình. Anh Nguyễn Đức Linh, đại diện nhóm phát triển, cho hay công nghệ không có nhiều khác biệt so với lần thử nghiệm trong khu Ecopark trước đó 1 tháng. 

Công nghệ xe tự hành là giải pháp vận chuyển người và hàng hóa tự động do FPT phát triển, nhằm giải quyết quyết các nhu cầu vận chuyển cự ly ngắn trong các khu đô thị thông minh, khu nghỉ dưỡng, kho hàng, nhà máy lớn. Được thử nghiệm từ năm 2017, giải pháp đã được chứng minh có thể giúp tối ưu chi phí vận hành, nâng cao trải nghiệm của người sử dụng, triển khai nhanh chóng, dễ dàng nhưng vẫn đảm bảo an toàn tối đa trong quá trình sử dụng.

Phương tiện giao thông tích hợp công nghệ tự hành có khả năng di chuyển không cần người lái trên làn đường riêng, hoặc làn đường có phương tiện với quãng đường di chuyển được tối ưu hoặc lộ trình thiết lập từ trước. Khi gặp tình huống giao thông bất ngờ, công nghệ có thể tự xử lý, dừng khi gặp vật cản, nhận biết tín hiệu đèn báo, vạch kẻ đường và ký hiệu giao thông.

IMG-8571-4456-1573637724.jpg

Ứng dụng đặt xe tự hành, phát triển bởi FPT. Ảnh: FPT Software.

Người dùng gọi xe qua ứng dụng điện thoại được phát triển riêng hoặc nút bấm ở trạm dừng. Kết thúc hành trình, xe tự động trở về bãi đỗ. Xe tích hợp công nghệ tự hành có khả năng tự chẩn đoán sự cố, thực hiện biện pháp an toàn để khắc phục, dừng, đỗ xe và báo về trung tâm điều hành. Khả năng của xe được xử lý bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây

Cạnh đó xe được kết nối giám sát chặt chẽ bởi trung tâm điều hành với công cụ quản lý tốc độ, trạng thái, hành trình và phân phối xe. Cập nhật mới sẽ được hỗ trợ cài đặt qua mạng không dây. Ngoài ra người dùng có thể sử dụng bảng điều khuyển gắn trên xe hoặc ra lệnh bằng giọng nói, liên lạc với trung tâm điều hành bằng hệ thống liên lạc tích hợp.

Những thông tin về hành trình xe được ghi lại, từ đây, bên điều hành có thể quản lý, phân tích theo thời gian thực, đồng thời thống kê lượng khách hàng, hàng hóa vận chuyển và dự đoán nhu cầu. Với việc ứng dụng xe tự hành, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí vận hành, triển khai nhanh, người dùng tiện lợi, được đáp ứng nhanh chóng

Công nghệ tự hành của FPT có thể linh hoạt lắp đặt trên phương tiện sẵn có, tối ưu cho từng mục đích sử dụng (chở người, chở hãng hoá hoặc kết hợp) với nhiều cách bố trí không gian trên xe, số lượng chỗ ngôi (tồi đa 12) hay vận tốc [tối da 40 km/h). Đồng thời công nghệ tích hợp cơ chế bảo mật toàn diện, đảm bào hệ thống không bị can thiệp trái phép. Hiện công nghệ do FPT phát triển đã được cấp phép thử nghiệm xe tự hành.

Trước đó vào cuối tháng 10, xe điện Yamaha tích hợp công nghệ tự hành của FPT đã được thử nghiệm thành công trong Khu đô thị Ecopark (Hưng Yên). Theo đó, xe điện không người lái đã đi qua 5 trạm xe buýt và nhiều điểm cua, nút giao cắt trong khuôn viên Khu đô thị Ecopark.

Trong quá trình di chuyển, xe có khả năng tự động dừng, tránh các vật cản cố định và các vật cản xuất hiện bất ngờ, trong đó có phương tiện và người cùng tham gia giao thông. Cạnh đó xe tự hành có thể dừng đón trả khách tạ các trạm chờ cố định với độ chính xác 100%. Khi kết thúc hành trình và không có khách xe tự động di chuyển về bãi đỗ xe.

FPT TechDay sẽ được tổ chức vào ngày 21/11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).

Tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013, mỗi kỳ TechDay đều có sự khác biệt và phát triển dần về quy mô. Năm 2019 là lần đầu tiên ngày hội của nhà F trở thành diễn đàn mở đối với các diễn giả, cộng đồng công nghệ và doanh nghiệp bên ngoài. Dự kiến, FPT sẽ đón tiếp hơn 3000 khách tham dự, hơn 500 CEO, CTO, Chuyên gia công nghệ và hơn 30 diễn giả trong và ngoài nhà F.

Năm nay, TechDay được triển khai với 46 khu vực triển lãm, cuộc thi Đấu trường công nghệ với tổng giá trị giải thưởng là 150 triệu đồng tiền mặt dành cho hơn 300 thí sinh tham dự. Cạnh đó, diễn đàn cũng gây ấn tượng với các điểm nhấn công nghệ: xe tự hành Made in Vietnam trở thành “Người vận chuyển” chính thức trong sự kiện; tổng đài viên ảo đảm nhận ghia danh và xác nhận khách mời.

Huyền Trang

Ý kiến

()