Chúng ta

Trải nghiệm mê cung công nghệ ở triển lãm FPT TechDay 2019

Chủ nhật, 10/11/2019 | 13:53 GMT+7

Khác với năm 2018, các gian trưng bày FPT TechDay 2019 sẽ được thiết kế mở, tạo nên một mê cung công nghệ thực sự với hàng loạt sản phẩm công nghệ lõi FPT đang phát triển trong lĩnh vực AI, giáo dục, y tế, nhà máy, ngân hàng, cuộc sống, doanh nghiệp…

Triển lãm của FPT TechDay 2019 phác họa một bức tranh toàn cảnh từ công nghệ lõi đến giải pháp cho từng ngành trong chuyển đổi số. Những trải nghiệm về nền tảng, sản phẩm, dịch vụ công nghệ mới sẽ giúp mỗi người, mỗi doanh nghiệp, tổ chức, ngân hàng... tìm cho mình một điểm bắt đầu để khởi động hành trình số. 

techday-1-1272-1573313293.jpg

"Start Smart - Khởi động thông minh" là chủ đề của FPT TechDay 2019. 

46 khu vực triển lãm hướng đến giới thiệu công nghệ lõi FPT đang phát triển trong lĩnh vực AI, giáo dục, y tế, nhà máy, ngân hàng, cuộc sống, doanh nghiệp… Tất cả gắn với một xu hướng, đó là trở nên thông minh hơn.

Những sản phẩm, công nghệ trong triển lãm làm giảm thời gian can thiệp của con người trong hoạt động. Nhiều công việc như nhập liệu, lái xe, giao dịch ngân hàng bằng Face ID/tĩnh mạch ngón tay, khám bệnh… sẽ được thực hiện hoàn toàn bằng máy.

Công nghệ lõi AI & Automation

Ngay từ khi làn sóng chuyển đổi số mới hình thành, FPT đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng và có những bước đi mạnh mẽ thông qua việc đầu tư phát triển các công nghệ mới tiềm năng như AI, Big Data, Cloud, IoT, Blockchain… Kết quả, FPT đã xây dựng và phát triển nhiều nền tảng công nghệ quan trọng giúp cho khách hàng, đối tác, cộng đồng công nghệ có thể nhanh chóng phát triển sản phẩm giúp bắt đầu ngay quá trình chuyển đổi số.

Tại khu vực triển lãm Công nghệ lõi AI& Automation, người tham dự được trải nghiệm những nền tảng công nghệ mới nhất do FPT xây dựng phát triển và đang được ứng dụng trên thực tế như Nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI: tạo lập trợ lý ảo (FPT.AI Chatbot), Tổng đài tự động (FPT.AI-Virtual Agent for Automated Call Center), Xác thực và định danh khách hàng (FPT.AI-Vision); Nền tảng IoT (Rogo Ecosystem): kết nối điều khiển các thiết bị bằng giọng nói…; Nền tảng Blockchain (AkaChain): tạo lập hợp đồng thông minh…; Nền tảng quản lý dữ liệu lớn (Data ma…): khuyến nghị sản phẩm và nội dung phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng...

Doanh nghiệp thông minh

Từ những nền tảng công nghệ lõi nghiên cứu, FPT tiếp tục xây dựng, phát triển nhiều sản phẩm đưa vào quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp và bước đầu mang đến hiệu quả. Các giải pháp này đều tập trung giải quyết bài toán cụ thể mà doanh nghiệp đang gặp phải như tối ưu hóa quy trình, nâng cao năng suất, cắt giảm giấy tờ...

Khu vực triển lãm doanh nghiệp thông minh mang đến văn phòng không giấy tờ được số hóa toàn bộ trên một nền tảng duy nhất (FPT.U.Service) giúp giảm 90% thời gian phê duyệt bản cứng theo cách truyền thống, cắt giảm 50% thời gian giao dịch nội bộ, tiết kiệm hàng chục tỷ đồng cho doanh nghiệp. Cạnh đó, Hệ thống tự động hóa quy trình bằng robot (akaBot) cho phép tạo robot tự động hóa nghiệp vụ có thể hiểu các quy trình cụ thể, tự động xử lý các giao dịch, thao tác dữ liệu, phản ứng kích hoạt, và giao tiếp với các hệ thống khác khi cần thiết.

Các giải pháp về bảo mật, hóa đơn điện tử, chữ ký số… cũng đều được trình diễn tại đây. Đặc biệt, những bước khởi đầu trong hành trình tiến đến doanh nghiệp số của FPT thông qua việc ứng dụng công nghệ để giải quyết các bài toán hiện tại như quản lý tập trung bán hàng và sản xuất, tự động nhận diện sản phẩm bằng hình ảnh, phân tích dữ liệu lớn để chấm điểm khách hàng… sẽ được tái hiện. 

Giáo dục thông minh

Giáo dục là một trong những mảng quan trọng của FPT. Nhiều năm qua, ngoài việc tập trung đào tạo phát triển hệ thống đào tạo trực tiếp, FPT còn đẩy mạnh nghiên cứu và xây dựng nhiều sản phẩm công nghệ để ứng dụng, mang lại những giá trị mới trong giáo dục. Tại Techday 2019, người tham dự sẽ được thử học tập tại Trường Đại học Trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam (Funix), thử đánh giá trình độ học tập của mình với Trợ lý học tập VioEdu, hoặc thử năng lực lập trình của mình với Hệ thống codelearn…

techday-2-jpg-9448-1573313293.png

Người tham dự sẽ được trải nghiệm việc ứng dụng các sản phẩm công nghệ trong giáo dục. 

Ngân hàng thông minh

Ngân hàng được coi là một trong những lĩnh vực đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ để bắt kịp với thế giới. Trong cuộc cách mạng số, cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng đang ngày càng trở nên khốc liệt hơn khi thị trường xuất hiện ngày càng nhiều những công ty Fintech. Trong bối cảnh đó, các giải pháp nào sẽ giúp các ngân hàng kết quả đột phá trong quy trình chăm sóc khách hàng cũng như vận hành?

Khu vực triển lãm ngân hàng thông minh sẽ phần nào giải đáp vấn đề trên với mô hình ngân hàng ảo, nộp/rút tiền bằng Face ID/tĩnh mạch ngón tay; trích xuất, so sánh giấy tờ tùy thân trong vài giây với hệ thống xác thực và định danh khách hàng trực tuyến; quy trình vay, đăng ký, thanh toán lương được thực hiện tự động bằng robot …

Nhà máy thông minh

Nhà máy thông minh được coi là một trong những tâm điểm của cuộc cách mạng số, là nơi mà các hệ thống máy móc được kết nối với nhau tự động thay thế cho các tác vụ của con người. Khu vực triển lãm Nhà máy thông minh tái hiện một phần các hoạt động đó thông qua sản phẩm, giải pháp đang được ứng dụng tại Việt Nam. Hệ sinh thái các ứng dụng quản lý thông tin trong nhà máy từ khâu tập hợp nguyên liệu, gia công cho đến khi hoàn thành sản phẩm và xuất bán cho khách hàng; cách một số nhà máy thông minh tại Việt Nam đang quản lý kho vận bằng giải pháp công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tần và quản lý theo thời gian thực… sẽ xuất hiện tại triển lãm. 

CHT-0196-3579-1573313293.jpg

Năm nay, sẽ có 46 gian trưng bày sản phẩm, con số vượt trội so với Techday 2018, hứa hẹn sẽ mang đến một mê cung "thông minh" cho các tín đồ công nghệ. 

Y tế thông minh

Khu vực này mô phỏng bức tranh thu nhỏ của nền y tế thông minh với ba trụ cột chính là phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe thông minh; khám, chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh. Công nghệ 4.0 sẽ được áp dụng vào y tế qua các sản phẩm như sổ khám bệnh điện tử, bệnh án điện tử, kết nối giữa bác sĩ và người bệnh qua nền tảng cloud…

Cuộc sống thông minh

Thành quả lớn nhất của cuộc cách mạng 4.0 là tạo ra các sản phẩm, dịch vụ thông minh ứng dụng vào cuộc sống để mang lại tiện ích cho con người. Tại TechDay năm nay, người tham dự sẽ được trải nghiệm những thành quả đó do chính đội ngũ công nghệ người Việt phát triển. Đó là những thiết bị quản lý và điều khiển ngôi nhà như hệ thống chiếu sáng, các thiết bị điện tử, hệ thống an ninh... đều được thực hiện không dây, kết nối qua internet. Các thao tác như tắt, bật đèn, TV, tăng giảm điều hòa, kéo mở rèm cửa... được thực hiện chỉ với một cú chạm trên điện thoại di động hay máy tính bảng. Ứng dụng tích điểm đổi quà điện tử (Utop) cho phép bạn tích lũy điểm hoặc trực tiếp nạp điểm để đổi quà và tiêu điểm tại hàng trăm cửa hàng khác nhau...

FPT TechDay 2019 với chủ đề "Start Smart - Khởi động thông minh" là hoạt động công nghệ thường niên của FPT, bắt đầu từ năm 2013. Những năm trước, sản phẩm FPT mang đến sự kiện luôn thu hút sự quan tâm của cộng đồng công nghệ trong và ngoài nước.

Năm 2018, TechDay tái hiện hành trình xây dựng hệ thống xương sống cho ngành CNTT Việt Nam, đặt những bước chân đầu tiên trên bản đồ công nghệ thế giới và trở thành tập đoàn toàn cầu, để tiến tới tương lai nơi công nghệ và trí tuệ vượt qua mọi giới hạn.

Trâm Nguyễn

Ý kiến

()