Chúng ta

Google tung ‘Netflix ngành game’

Thứ tư, 20/11/2019 | 10:40 GMT+7

Google vừa ra mắt Stadia, một dịch vụ phát trực tuyến và chơi trò chơi không phải sở hữu thiết bị lưu trữ phần cứng.

Ngày 19/11, Google đã có một bước tiến lớn vào thị trường trò chơi điện tử với một dịch vụ mà một số người đã ví như ‘Netflix cho các trò chơi’. Theo CNN, Stadia hỗ trợ một loạt các trò chơi đang phát triển với mức giá hợp lý.

Chỉ vài ngày trước khi tung sản phẩm, Google đã thông báo họ sẽ cung cấp 22 trò chơi khi dịch vụ này ra mắt, gần gấp đôi số lượng tựa game mà công ty này cho biết trước đây.

960x0-5942-1574220903.jpg

Dịch vụ mới cho phép người chơi những tựa game bom tấn, sát cấu hình trên server của Google thông qua tay cầm Stadia chuyên dụng. Bạn sẽ không cần bất cứ cỗ máy console hay PC gaming nào hết, chỉ cần có đường truyền kết nối Internet ổn định và 1 chiếc màn hình (TV, laptop, điện thoại Pixel) là đủ. Ảnh: Forbes.

Google sẽ cạnh tranh với một loạt các đối thủ đáng gờm trong ngành công nghiệp game trực tuyến, đang đặt cược tương lai của trò chơi điện tử nằm trong điện toán đám mây thay vì các thiết bị phần cứng vật lý truyền thống.

Microsoft hiện cũng thử nghiệm dịch vụ Project xCloud và Amazon được cho là đang phát triển dịch vụ chơi game trên nền tảng đám mây của riêng họ. Trong khi đó, Sony gần đây đã giảm giá trên dịch vụ chơi game trên nền tảng đám mây của mình, Playstation Now, ngay trước thời điểm Google ra mắt Stadia.

"Công nghệ là có thể, nhưng nó đòi hỏi một hãng lớn như Google phải biến nó thành hiện thực", Phil Harrison, người đứng đầu dự án Stadia của Google, chia sẻ với CNN.

Trong khi dịch vụ Playstation Now của Sony chỉ hoạt động trên PC và máy chơi game chuyên dụng, Google hỗ trợ nhiều nền tảng hơn. Stadia hoạt động trên TV với dongle (bộ phận của phần cứng máy tính kết nối với cổng trên một thiết bị khác để cung cấp cho nó chức năng bổ sung hoặc cho phép truyền qua thiết bị đó có thêm chức năng) Chromecast Ultra cũng như trên hầu hết các máy tính có trình duyệt Chrome và trên điện thoại Pixel đời mới. Và nhiều thiết bị dự kiến sẽ được bổ sung vào năm 2020.

Người dùng sẽ phải mua một gói thuê bao đặc biệt nếu muốn chơi trên Stadia năm nay. Phiên bản Premiere Edition 129,99 USD sẽ bao gồm tay chơi game Stadia, dongle Chromecast, ba tháng đăng ký phát trực tuyến Stadia. Google đang nhận đơn đặt hàng trước cho phiên bản Premiere Edition.

Năm tới, Google sẽ phát hành một tùy chọn đăng ký phát trực tuyến khác có tên Stadia Pro, có giá 9,99 USD một tháng và bao gồm một trò chơi miễn phí luân phiên, cũng như giảm giá khi mua các tựa game riêng lẻ. Công ty cũng sẽ phát hành một phiên bản Stadia miễn phí để chơi với độ phân giải thấp hơn.

Các trò chơi có sẵn khi ra mắt bao gồm: Red Dead Redemption 2, Assassin Creed Odyssey, Just Dance 2020 và ba game Tomb Raider. Google cũng đang tạo ra các trò chơi của riêng mình thông qua studio Stadia Games and Entertainment.

Stadia ra mắt tại 14 quốc gia trong ngày đầu phát hành, bao gồm Mỹ, Canada, Anh, Đức, Thụy Điển, Pháp và Italy. Google có kế hoạch mở rộng nó sang nhiều nước hơn vào năm tới.

>> 'TechDay sẽ đưa công nghệ tưởng như chỉ có trên phim đến gần cộng đồng'

Hải Ninh

Ý kiến

()