Chúng ta

FPT Software là công ty Việt Nam đầu tiên đạt CMMI level 5 V2.0

Thứ năm, 10/12/2020 | 17:01 GMT+7

FPT Software đã chính thức đạt được chứng chỉ CMMI level 5 phiên bản 2.0, trở thành công ty Việt Nam đầu tiên sở hữu chứng chỉ này và là một trong những công ty đầu tiên trên thế giới bắt kịp CMMI level 5 V2.0 khi chứng chỉ bắt đầu có hiệu lực.

Tối 9/12 (giờ Việt Nam), sau khi hoàn tất quá trình xem xét, Viện Kỹ nghệ Phần mềm của Mỹ (Viện CMMI - CMMI Institute) đã phê duyệt hồ sơ thẩm định của FPT Software đối với chứng chỉ CMMI level 5 phiên bản 2.0. Kết quả này không nằm ngoài đánh giá của đội dự án cũng như đối tác QAI Ấn Độ và trưởng nhóm thẩm định - ông Kamlesh Kothari, sau khi kết thúc vòng thẩm định giữa hai bên vào chiều ngày 3/11 để gửi hồ sơ lên Viện CMMI.

CMMI level 5 được xem như tiêu chuẩn không thể thiếu để công ty vươn lên đẳng cấp quốc tế. Đây cũng là chứng chỉ mà nhiều khách hàng lớn yêu cầu FPT Software phải có. Quá trình thẩm định vừa qua cho thấy, Phần mềm nhà F đã đạt được độ trưởng thành cao nhất về quản lý sản xuất phần mềm full life cycle (thực hiện mọi công đoạn).

rsz-cmmi-5-v2-3111-1607594393.png

Tập thể dự án CMMI sau khi hoàn tất vòng thẩm định với QAI Ấn Độ.

Theo Giám đốc Sản xuất FPT Software Đỗ Văn Khắc, không chỉ là mô hình cho phương thức quản lý theo kiểu waterfall (thác nước), phiên bản mới của CMMI level 5 phiên bản 2.0 mà công ty vừa đạt được đã tiến hóa rất nhiều và bao gồm các hướng dẫn về sản xuất phần mềm theo nguyên tắc Agile cũng như quản trị dịch vụ. "Trong thời gian tới, Ban Điều hành sản xuất sẽ tiếp tục nhờ QAI Global đào tạo và tư vấn áp dụng CMMI 5 cho các dự án vận hành theo Agile và tùy chỉnh cho dự án không phải là full life cycle", anh Khắc cho biết.

Như vậy, dự án trong hơn một năm qua của FPT Software đã cán đích thành công. Được khởi động từ tháng 5/2019, CMMI Level 5 V2.0 huy động sự tham gia của 4 đơn vị phần mềm chiến lược (FHN, FDN, FHM, FGA), 10 đơn vị kinh doanh chiến lược, 17 dự án sản xuất và 160 người FPT Software đến từ các đơn vị, phòng ban. Chứng chỉ này được kỳ vọng sẽ cùng Phần mềm nhà F giữ vững niềm tin của những khách hàng lớn và chinh phục thêm nhiều khách hàng lớn hơn nữa, góp phần vào mục tiêu trở thành công ty tỷ đô, đẳng cấp thế giới.

rsz-2untitled-1674-1607594393.png

FPT Software đạt độ hài lòng ở cả 19 vùng thực hành theo tiêu chuẩn CMMI level 5 phiên bản 2.0.

CMMI (Capability Maturity Model Integration) được phát triển từ Viện CMMI tại Đại học Carnegie Mellon ở Pittsburgh. Chứng chỉ này có giá trị trên quy mô toàn cầu, xác định mức độ trưởng thành năng lực của các công ty trong hoạt động xây dựng phần mềm và những dịch vụ liên quan.

Tháng 4/2004, FPT Software là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam nhận chứng chỉ CMMI 5. Sau đó, năm 2006, đơn vị lần đầu đạt CMMI mức 5, năm 2011 đạt CMMI 5 phiên bản 1.2 và mới nhất - tháng 3/2017, đạt CMMI 5 phiên bản 1.3. FPT Software nằm trong danh sách những doanh nghiệp làm outsourcing (dịch vụ thuê ngoài) hiếm hoi đạt mức cao nhất của chuẩn quốc tế tính đến thời điểm đó.

Hoa Hạ

Ý kiến

()