Chúng ta

FPT Software khởi động dự án CMMI level 5 phiên bản 2.0

Thứ năm, 23/5/2019 | 17:24 GMT+7

Với quyết tâm nâng cao chất lượng hướng tới đẳng cấp thế giới, FPT Software vừa khởi động dự án CMMI level 5 phiên bản 2.0 thay cho phiên bản 1.3 trước đó.

CMMI (Capability Maturity Model Integration) được phát triển tại Viện Kỹ nghệ Phần mềm của Mỹ (Viện SEI - nay đổi thành Viện CMMI) tại trường ĐH Carnegie Mellon ở Pittsburgh. Chứng chỉ này có giá trị trên quy mô toàn cầu, xác định mức độ trưởng thành năng lực của các công ty trong hoạt động xây dựng phần mềm và những dịch vụ liên quan. 

Tháng 4/2004, nhà Phần mềm FPT là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam nhận chứng chỉ CMMI 5. Sau đó, năm 2006, đơn vị lần đầu đạt CMMI mức 5, năm 2011 đạt CMMI 5 version 1.2 và mới nhất - tháng 3/2017, đạt CMMi 5 version 1.3. FPT Software nằm trong danh sách những doanh nghiệp làm outsourcing (dịch vụ thuê ngoài) hiếm hoi đạt mức cao nhất của chuẩn quốc tế tính đến thời điểm đó.

20190522-104856-4214-1558605991.jpg

Buổi kickoff dự án CMMI level 5 phiên bản 2.0 được tổ chức tại 3 miền: Hà Nội; Đà Nẵng; TP HCM qua hệ thống video conference. 

Chứng chỉ CMMi 5 version 1.3 có vai trò quan trọng đối với FPT Software bởi không chỉ là một yếu tố quan trọng để tăng niềm tin của khách hàng lớn vào công ty mà còn tạo nhiều đầu ra cho các bộ phận nhằm đổi mới trong đào tạo, vận hành và quản trị dự án.

Được ban hành vào tháng 3/2018, CMMi  2.0 là chuẩn cao nhất của chứng chỉ, tập trung vào áp dụng vào thực tiễn, cung cấp hướng dẫn về cách áp dụng theo nhu cầu doanh nghiệp. Với các chuẩn mới của chứng chỉ về năng lực đáp ứng của nhà cung cấp dịch vụ phần mềm, CMMi 2.0 đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực hơn nữa.

Ngày 22/5, FPT Software tổ chức buổi khởi động dự án CMMI level 5 phiên bản 2.0 trên phạm vi cả nước gồm: Hà Nội; Đà Nẵng và TP HCM. Buổi lễ có sự tham gia của GĐ Chất lượng FPT Nguyễn Thị Kim Phương; GĐ Sản xuất FPT Software Đào Duy Cường; Trưởng ban Quản lý chất lượng FPT Software Phạm Thị Quỳnh Vy; Trưởng ban Bảo mật FPT Software Phạm Thế Minh và các thành viên đội dự án 3 miền.

CMMI level 5 phiên bản 2.0 do đơn vị SEPG phụ trách, GĐ là anh Thái Quang Hy. Dự án được thành lập với mục đích tiếp tục giữ cho FPT Software nằm trong danh sách các dự án đạt chứng chỉ CMMI mức 5; Đánh giá lại mức trưởng thành của các đơn vị hỗ trợ trong FPT Software và Tạo nền tảng để tiếp tục nâng cấp, phát triển, cải tiến quy trình nhà Phần mềm.

Với các ưu điểm mới hơn so với phiên bản 1.3, CMMI level 5 phiên bản 2.0 sẽ giúp nâng cấp hệ thống chất lượng của FPT Software. Các ưu điểm của phiên bản 2.0 là: Tập trung vào hiệu suất; Cải thiện khả năng sử dụng và hướng dẫn tích hợp; Dễ hiểu và dễ tiếp cận hơn; Cải thiện giá trị và độ tin cậy của thẩm định.

20190522-110540_1558605756.jpg

Buổi kickoff có sự tham gia của GĐ Chất lượng FPT Nguyễn Thị Kim Phương (hàng đầu, thứ 2 từ trái qua).

Lộ trình triển khai dự án trải qua 4 giai đoạn: Chẩn đoán; Thực thi (Cải tiến các quy trình trên giấy; Công bố quy trình được cập nhật và áp dụng vào dự án; Trước đánh giá; Đánh giá). Trước đó, đội có 2 tháng để chuẩn bị cho bộ quy trình mới. Dự kiến tháng 9/2020 FPT Software sẽ thu về chứng chỉ CMMI 5 v2.0

CMMI mức 5 phiên bản 2.0 được áp dụng cho các dự án đã có quy trình đầy đủ tại cả 3 miền Hà Nội; Đà Nẵng và TP HCM. Hồ sơ các dự án phải được soạn thảo bằng Tiếng Anh. Theo thống kê sơ bộ FPT Software có khoảng 150 dự án thuộc phạm vi đánh giá.

Chia sẻ về những điểm đáng chú ý trong CMMI phiên bản 2.0, GĐ dự án Thái Quang Hy cho hay: "Trong CMMI 2.0, các cấp độ khác nhau được xác định ngay trong một quy trình (không phải quy trình này ở cấp độ này, ở cấp độ khác, của thời gian cũ); Thêm quy trình quản lý lực lượng lao động và các quy trình được thêm vào phần bảo mật và an toàn".

Đánh giá cao FPT Software trong việc tuân thủ quy trình, GĐ Chất lượng FPT Nguyễn Thị Kim Phương mong muốn lãnh đạo nhà Phần mềm sẽ dành sự quan tâm mạnh mẽ bằng những hành động thiết thực cho dự án CMMI level 5 phiên bản 2.0 để giành được chứng chỉ đúng hạn và đưa vào các dự án khác.

Là thành viên ban chỉ đạo dự án, GĐ Sản xuất FPT Software Đào Duy Cường hy vọng dự án không chỉ mang về chứng chỉ mà còn là "CMMI for life" (đưa CMMI vào cuộc sống). "Chúng ta sẽ làm thật, đánh giá thật và giảm hiểu tối đa việc tham gia hình thức, chống đối", anh Cường nhấn mạnh.

Để làm được điều đó, đội dự án sẽ tổ chức các khóa học online, offline và các buổi hội thảo với những chuyên gia hàng đầy về CMMI 5 ver2.0. Khoảng 15.000 Fsofter có cơ hội tìm hiểu CMMI 2.0 ngay tại bất kì nơi đâu. Nội dung các khóa học được thiết kế phù hợp với từng vị trí (PM, QA, Lập trình viên, Tester).

Diệu Anh

Ý kiến

()