Chúng ta

Facebook muốn xây hệ thống thanh toán từ tiền ảo

Thứ năm, 9/5/2019 | 10:57 GMT+7

Tận dụng mạng lưới người dùng khổng lồ, Facebook đang liên hệ với hàng chục công ty tài chính và hãng thương mại điện tử tham gia thực hiện hệ thống thanh toán dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain).

Nỗ lực trên, nếu thành công, có thể làm thay đổi hoàn toàn hoạt động thanh toán truyền thống của lĩnh vực thương mại điện tử, tờ Wall Street Journal viết.

facebook-tien-ao-4393-1557374207.jpg

Facebook đang phát triển một đồng tiền kỹ thuật số cho phép người dùng sử dụng nó để mua hàng trên Facebook và các nền tảng thương mại điện tử khác. Ảnh: Coin Telegraph.

Sáng kiến về hệ thống thanh toán dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain) của Facebook đã được nghiên cứu hơn một năm qua, dự án mang mật danh Libra. Wall Street Journal dẫn các nguồn tin nắm rõ thông tin của dự án cho biết trọng tâm trong sáng kiến này là một đồng tiền kỹ số mà người dùng Facebook có thể gửi cho nhau hoặc sử dụng để mua hàng trên Facebook và Internet. Đồng tiền kỹ thuật số này được xây dựng dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain) và có giá được ấn định theo USD.

Kế hoạch bí mật của Facecbook về hệ thống thanh toán mới kêu gọi sự tham gia đầu tư của các công ty tài chính truyền thống. Song các trở ngại đối với dự án Libra là rất lớn. Cho đến nay, các đồng tiền ảo, dẫn đầu là Bitcoin, vẫn không xâm nhập được vào các hệ thống thanh toán chính thức. Hệ thống thanh toán hiện hành được nhiều tổ chức tài chính ủng hộ và bảo vệ.

Các nguồn tin cho biết Facebook đang đàm phán với các công ty thanh toán và dịch vụ tài chính hàng đầu của Mỹ gồm Visa, Mastercard, First Data để huy động tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỉ USD cho dự án Libra. Số tiền mặt này sẽ đóng vai trò như nền tảng tài chính hỗ trợ giá trị của đồng tiền kỹ thuật số của Facebook để bảo vệ nó tránh các biến động quá lớn như ở Bitcoin và các đồng tiền ảo khác do chúng không được bảo đảm bằng các tài sản thực.

Facebook cũng đang đàm phán với các công ty thương mại điện tử và các ứng dụng mua sắm trực tuyến để thuyết phục họ chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền kỹ thuật số của mạng xã hội này đồng thời tìm kiếm các khoản đầu tư tài chính nhỏ hơn từ các đối tác này.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Bloomberg đưa tin Facebook đang phát triển đồng tiền kỹ thuật số mà người dùng ứng dụng nhắn tin WhatsApp (thành viên của Facebook) có thể sử dụng để chuyển tiền với trọng tâm là chuyển kiều hối.

Trong nhiều năm qua, Facebook đã nỗ lực thâm nhập vào thị trường thanh toán. Năm 2014, Facebook đã mời cựu Chủ tịch PayPal - David Marcus gia nhập. Không những thế, trong những năm gần đây, công ty đã tuyển dụng các kỹ sư và người phụ trách sản phẩm có chuyên môn cao trong lĩnh vực thanh toán và công nghệ chuỗi khối.

Giờ đây, nhiệm vụ của Facebook phải thuyết phục những ‘ông lớn’ trong lĩnh vực thanh toán ủng hộ hướng mới của hãng. Những cái tên Facebook nhắm đến đầu tiên bao gồm Visa và Mastercard, hai thương hiệu đang sở hữu mạng lưới xử lý phần lớn các thanh toán bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ ở Mỹ.

Một nguồn tin cho biết Facebook sẽ thuyết phục các công ty thương mại điện tử chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền kỹ thuật số của mình bằng cách miễn phí xử lý giao dịch cho họ. Facebook muốn loại bỏ các loại phí quẹt thẻ và xử lý thanh toán thẻ tín dụng mà lâu nay các công ty thương mại điện tử đang phải trả cho bên xử lý giao dịch, thường ở mức 2-3% tổng giá trị giao dịch.

Một trong những ý tưởng đang được thảo luận tại Facebook là thưởng tiền kỹ thuật số cho người dùng khi họ xem quảng cáo hay tương tác với các nội dung khác hoặc các gian hàng trên Facebook. Cách làm này có thể làm dịu bớt các chỉ trích nói rằng Facebook kiếm hàng tỉ USD từ người dùng đôi khi bằng những cách gây phiền toái hoặc xâm phạm quyền riêng tư của họ.

Facebook cũng tìm cách gắn chặt hơn các hoạt động mua sắm trực tuyến với các quảng cáo. Một ý tưởng đang được cân nhắc là cho phép người dùng click vào quảng cáo trên Facebook để mua sản phẩm và thanh toán bằng tiền kỹ thuật số của Facebook. Điều này sẽ khiến các nhà bán lẻ tăng cường quảng cáo trên Facebook để thu hút khách mua sắm.

Nếu thành công, dự án Libra sẽ đe dọa lật đổ sự thống trị của mạng lưới thanh toán toàn cầu dựa vào thẻ tín dụng. Facebook có lượng người dùng trung bình hàng ngày hơn 1,5 tỉ người và nhiều người trong số họ sống ở các nước đang phát triển, nơi các nền tảng mạng xã hội là “xương sống” của thương mại điện tử.

>> Tập đoàn Nhật Bản đổ hàng triệu USD vào ứng dụng blockchain của FPT

Thanh Mai

Ý kiến

()