Chúng ta

Facebook săn hàng loạt tài năng về blockchain

Thứ năm, 7/2/2019 | 15:29 GMT+7

Mạng xã hội lớn nhất thế giới vừa tiếp nhận 4 nhân vật chủ chốt đứng sau công ty khởi nghiệp Chainspace về chuỗi khối (blockchain), và đang đầu tư những nỗ lực cũng như nguồn lực đáng kể vào công nghệ này.

 

Theo Mashable, Chainspace là một nền tảng ứng dụng phi tập trung có quy mô toàn cầu, gần giống với Ethereum và đang trong giai đoạn phát triển ban đầu. Gần đây công ty đã đăng tải một ghi chú trên trang web thông báo rằng đang chuyển sang một thứ mới mẻ hơn. Các đoạn mã và tài liệu của Chainspace vẫn sẽ ở dạng nguồn mở và tất cả các nghiên cứu học thuật được xuất bản trước đây sẽ vẫn có sẵn cho người dùng truy cập.

facebook-4238-1549527903.jpg

Nhà sáng lập kiêm CEO Facebook quan tâm đến blockchain và được dự đoán sớm tung sản phẩm mới. Ảnh: Cointelegraph.

Công ty khởi nghiệp này đang trong quá trình nâng vòng tài trợ "hạt giống" lên mức 2,5-3 triệu USD và gần như đạt được mục tiêu này khi các thành viên chủ chốt của nhóm được Facebook trọng dụng.

Cùng thời điểm, các nhân sự chủ chốt của Chainspace đã thay đổi hồ sơ LinkedIn - mạng xã hội nghề nghiệp - cho thấy họ đang làm việc cho Facebook. George Danezis, đồng sáng lập Chainspace, là nhà nghiên cứu blockchain tại Facebook kể từ tháng 2/2019. Đồng sáng lập Shehar Bano và Alberto Sonnino cũng đã thay đổi hồ sơ LinkedIn với các thông tin tương tự. Mặc dù tin tức chưa được công bố chính thức nhưng một số nhân sự khác từ Chainspace cũng thông báo công khai họ hiện làm việc tại Facebook.

Đối với Facebook, mạng xã hội này tuyên bố công khai mối quan tâm của mình đối với blockchain nhiều lần, đáng chú ý nhất là vào tháng 5/2018 khi cựu lãnh đạo David Marcus tuyên bố ông rời nhóm Messenger để lãnh đạo một nhóm mới nhằm khám phá cách tận dụng tốt nhất blockchain trên Facebook bắt đầu từ con số không. Và nhiều nguồn tin đáng tin cậy cho biết các cựu nhân viên của Chainspace hiện tham gia nhóm này.

Gần đây, tháng 12/2018, Bloomberg cho hay Facebook đang làm việc về một loại tiền điện tử sẽ cho phép người dùng dịch vụ nhắn tin WhatsApp gửi và nhận tiền. Phát ngôn viên của Facebook cho biết công ty đã không mua công nghệ của Chainspace mà chỉ nhắm đến các tài năng của công ty này.

Facebook đang xem xét tung ra một loại tiền mật mã cho phép 2 tỷ người dùng trên toàn thế giới thực hiện thanh toán điện tử mà không cần đến ngân hàng truyền thống. 

FPT Software quyết định thành lập đơn vị mới về blockchain với tên Akachain Business Unit (viết tắt là AKC). Đơn vị mới chính thức đi vào hoạt động từ 1/9/2018.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới đang ráo riết bắt tay vào một cuộc tuyển dụng thu hút các chuyên gia về tiền mật mã để mở rộng nhóm blockchain của mình trong bối cảnh suy đoán rằng mạng truyền thông xã hội độc quyền đang xem xét tung ra đồng tiền mật mã của riêng mình.

Facebook đã thành lập đơn vị blockchain vào tháng 4/2018 với David Marcus, cựu Chủ tịch của PayPal và Phó chủ tịch tại Messenger. Marcus là một người ủng hộ tiền mật mã lâu năm và là cựu thành viên Hội đồng quản trị tại Coinbase, sàn giao dịch tiền mật mã lớn nhất có trụ sở tại Mỹ.

Đơn vị bí mật bao gồm những người đã làm việc cho Google Pay và Samsung Pay, một dịch vụ thanh toán di động và ví kỹ thuật số của Samsung - nhà sản xuất chất bán dẫn và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

"Facebook cố gắng thuê các kỹ sư am hiểu về tiền mật mã, quản lý sản phẩm, học giả và chuyên gia pháp lý để mở rộng nhóm blockchain của mình", nguồn tin của Bloomberg cho biết. Facebook đang tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tiền mật mã ở cấp độ giấy trắng, điều đó có nghĩa là họ không thực sự có một sản phẩm nào.

Ý tưởng về việc Facebook tạo ra một loại tiền mật mã và nền kinh tế số trong hệ sinh thái của nó là vô cùng thú vị. "Chúng ta có thể mong đợi thấy Facebook mua một số công ty liên quan đến tiền mật mã trong năm tới", Bloomberg dự đoán.

>> Khởi nghiệp giúp săn tài năng công nghệ 'ăn nên làm ra'

Blockchain là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian. Mỗi khối chứa đựng các thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với các khối trước đó.

Blockchain được thiết kế để chống lại sự thay đổi dữ liệu. Thông tin trong blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các nút trong hệ thống. Ngay cả khi nếu một phần của hệ thống blockchain đổ, những máy tính và nút khác sẽ tiếp tục hoạt động để bảo vệ thông tin.

Đặc biệt blockchain có khả năng truyền tải dữ liệu mà không đòi hỏi trung gian để xác nhận thông tin. Hệ thống blockchain bao gồm nhiều nút độc lập có khả năng xác thực thông tin.

Với những đặc thù này, các chuyên gia cho rằng, công nghệ này mở ra một xu hướng ứng dụng tiềm năng cho nhiều lĩnh vực như tài chính ngân hàng, bán lẻ, vận chuyển hàng hóa, sản xuất, viễn thông. Tuy nhiên, xu hướng áp dụng lớn nhất hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam sẽ là mảng tài chính, ngân hàng, kiểm toán nội bộ.

Tân Phong

Ý kiến

()