Chúng ta

AI nhận diện khuôn mặt đã qua 'Photoshop'

Thứ hai, 24/6/2019 | 14:24 GMT+7

Dù chỉ mới là dự án nhưng một nhóm các nhà nghiên cứu của Adobe và UC Berkeley đang dạy trí tuệ nhân tạo (AI) cách phát hiện những bức ảnh đã chỉnh sửa trong Photoshop với hy vọng có thể giúp “khôi phục niềm tin" trong thời đại mà các kỹ thuật làm giả mạo khuôn mặt ngày càng phổ biến.

Thế giới ngày nay đang tràn lan các mối lo ngại về video và hình ảnh giả. Và Adobe - hãng nổi tiếng với việc chỉnh sửa hình ảnh - cho biết họ cũng có cùng lo lắng tương tự. Mới đây, hãng này vừa chia sẻ về một nghiên cứu mới với sự hợp tác của các nhà khoa học từ UC Berkeley trong việc sử dụng học máy để tự động phát hiện hình ảnh khuôn mặt bị chỉnh sửa.

Adobe-phat-trien-AI-phat-hien-1940-9310-

Công cụ sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) nhận diện hoạt động chỉnh sửa trên ảnh giả và trả lại giá trị gốc cho ảnh thật ban đầu.

Theo TheVerge, đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy Adobe đang cam kết nhiều nguồn lực hơn cho vấn đề này. Năm ngoái, các kỹ sư của họ đã tạo ra một công cụ AI phát hiện các phương tiện được chỉnh sửa được tạo bằng cách ghép, nhân bản và xóa các đối tượng.

Dù vậy, công ty này cho biết họ không có kế hoạch triển khai ngay lập công cụ này thành sản phẩm thương mại, nhưng người phát ngôn của hãng nhấn mạnh rằng đó chỉ là một trong “những nỗ lực của Adobe giúp phát hiện tốt hơn các hình ảnh, video, âm thanh và tài liệu bị can thiệp”.

"Dù chúng tôi tự hào về hiệu quả mà Photoshop và các công cụ sáng tạo khác của Adobe đã mang lại đối với thế giới, nhưng chúng tôi cũng nhận ra những giá trị đạo đức có thể bị công nghệ của chúng tôi xâm hại", hãng Adobe chia sẻ trong một bài viết. "Các nội dung giả mạo là một vấn nạn nghiêm trọng và ngày càng bức bối".

Nghiên cứu này được thiết kế đặc biệt để phát hiện các chỉnh sửa từ công cụ Liquify trong Photoshop, thường được sử dụng để điều chỉnh hình dạng và thay đổi biểu cảm khuôn mặt. Adobe cho hay “các hiệu ứng của tính năng này có thể rất tinh vi khiến nó trở thành các thử nghiệm hấp dẫn để phát hiện cả những thay đổi mạnh mẽ và tinh tế đối với khuôn mặt”.

Adobe-phat-trien-cong-cu-AI-ph-4659-4243

Một ví dụ về bức ảnh đã qua chỉnh sửa photoshop so với ảnh gốc.

Để tạo nên phần mềm, các kỹ sư đã huấn luyện một mạng thần kinh bằng một cơ sở dữ liệu khuôn mặt, trong đó có chứa các hình ảnh khuôn mặt trước và sau khi được chỉnh sửa bằng Liquify. Và kết quả thu được rất khả quan khi Face Away Liquify có thể nhận biết chính xác đến 99% hình ảnh có khuôn mặt bị can thiệp. Trong khi đó, chỉ có 53% người dùng bình thường nhìn thấy sự bất thường trong những bức ảnh này.

Thú vị hơn, tính năng này còn có thể khôi phục ảnh đã được chỉnh sửa quay trở về trạng thái ban đầu. Giới công nghệ kỳ vọng rằng Face Away Liquify sẽ được tích hợp trên Photoshop trong tương lai.

Nhà nghiên cứu Richard Zhang của Adobe, người đã giúp thực hiện công việc, chia sẻ trong một bài đăng trên blog của hãng: “Ý tưởng về một nút 'hoàn tác' (undo) phổ biến kỳ diệu để hoàn nguyên các chỉnh sửa hình ảnh vẫn còn xa thực tế. Tuy nhiên, chúng ta sống trong một thế giới , nơi việc tin tưởng vào thông tin kỹ thuật số mà chúng ta sử dụng ngày càng hạn chế hơn và tôi mong muốn được tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực nghiên cứu này”.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết đây là công trình đầu tiên được thiết kế để phát hiện các chỉnh sửa khuôn mặt và tạo thành “một bước quan trọng” hướng tới việc tạo ra các công cụ có thể xác định các thay đổi phức tạp bao gồm “các thao tác nhào nặn cơ thể và chỉnh sửa trắc quang như làm mịn da”. Trong khi nghiên cứu đầy triển vọng thì các công cụ như thế này không phải là “viên đạn bạc” để ngăn chặn tác động có hại của phương tiện chỉnh sửa như Photoshop.

Hiện nay, với sự lan truyền của tin tức giả, ngay cả khi nội dung rõ ràng là sai sự thật hoặc có thể được gỡ lỗi nhanh chóng, những sự chỉnh sửa trên các khuôn hình đó vẫn sẽ được chia sẻ và đón nhận rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội. Biết một cái gì đó là giả chỉ là một nửa trận chiến, nhưng ít nhất đó cũng là một sự khởi đầu.

>>‘FPT.AI chính xác tương đương những hãng công nghệ hàng đầu’

Tiến Rinh

Tiến Rinh

Ý kiến

()