Chúng ta

'Ngôi sao' AI bị bủa vây bởi thương chiến

Thứ năm, 6/6/2019 | 16:44 GMT+7

Bloomberg nhận định Megvii - tên tuổi trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) Trung Quốc là một trong những cái tên có thể vào danh sách đen sau sự cố Huawei.

ai-nhan-dien-9024-1559811368.jpg

Công nghệ nhận diện khuôn mặt đang gây tranh cãi giữa mục đích bảo đảm an ninh và quyền tự do cá nhân. Ảnh: Reuters

Megvii là khởi nghiệp mảng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, được liệt vào nhóm có liên quan đến hành vi giám sát người dân ngày càng nhiều của chính phủ Trung Quốc. Đến nay, hãng cho hay chưa có thông tin về việc mình bị vào bất cứ danh sách nào của chính phủ Mỹ, song điều này không tránh được những đồn đoán về “số phận” của doanh nghiệp.

Thuật toán nhận diện khuôn mặt do Megvii phát triển, được đăng ký nhãn hiệu thương mại là Face++, đã đưa công ty trở thành nhà cung cấp lớn nhất thế giới về phần mềm xác thực bên thứ ba. Megvii ít được biết đến bên ngoài Trung Quốc, song lại là “ngôi sao” tại quê nhà, theo Bloomberg. Thành lập năm 2011, hãng có trụ sở ở Bắc Kinh chủ yếu bán phần mềm có khả năng nhận dạng khuôn mặt, giới tính và tuổi tác của người đi qua camera giám sát, dù đó là ở ga tàu hay trong trung tâm thương mại. Công ty cũng nghiên cứu về cách để máy móc nhận dạng tư thế của con người.

Nhiều nhà cung ứng dịch vụ thanh toán và sản xuất smartphone, như Lenovo, sử dụng dịch vụ chính Face++ của Megvii để nhận dạng kỹ thuật số khách hàng. Megvii xử lý hơn 400 yêu cầu xác minh danh tính cho khách hàng thanh toán, ngân hàng và nhiều khách hàng khác. Công ty được nhiều nhà đầu tư tên tuổi, chẳng hạn như Alibaba và cả hãng công nghệ tài chính Ant Financial của tỉ phú Jack Ma, hậu thuẫn.

Megvii được biết đến nhiều với tư cách một trong các hãng đi đầu mảng trí tuệ nhân tạo (AI) ở Trung Quốc. Đây cũng là lý do vì sao start-up có 2.000 nhân viên đứng giữa cuộc tranh luận chính trị toàn cầu về cách thức triển khai, kiểm soát và quản lý AI.

ngoi-sao-ai-9098-1559811368.jpg

Sinh ra trong một gia đình trung lưu ở thành phố Wuhu, tỉnh An Huy, Yin Qi được cha mẹ cho phép theo đuổi những gì mình yêu thích, miễn là luôn ở trong top 10 của lớp. Yin đỗ Đại học Thanh Hoa, tại đây cậu kết bạn với Tang Wenbin và Yang Mu, sau này trở thành những người sáng lập Megvii. Ảnh: SCMP.

Dù công nghệ nhận dạng khuôn mặt ở Trung Quốc cũng được dùng cho nhiều hành vi tích cực như tìm trẻ em mất tích, bắt tội phạm và hỗ trợ giao thông, giới lập pháp và nhân quyền Mỹ vẫn lấy động thái của chính quyền Trung Quốc với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương để cho rằng quốc gia này lạm dụng AI. Hồi tháng 4, The New York Times đưa tin Bắc Kinh dùng phần mềm từ Megvii, SenseTime và nhiều hãng trong nước khác để theo dõi người Duy Ngô Nhĩ.

Yin Qi khởi nghiệp Megvii 8 năm trước tại “Thung lũng Silicon” Zhongguancun ở Bắc Kinh, cùng với hai người bạn học ở trường Đại học Thanh Hoa. Mục tiêu của họ là xây dựng thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn. Ngày nay, công nghệ của Megvii được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc để mở khóa điện thoại thông minh, thanh toán di động, hay kiểm chứng danh tính tại các ngân hàng, nhà ga, sân bay.

Nhưng việc sản phẩm của công ty được sử dụng bởi các cơ quan thực thi pháp luật đã đẩy Megvii vào cuộc tranh cãi ngày càng gay gắt về quyền riêng tư và tự do cá nhân. Tranh cãi đã bùng phát từ tháng 5 sau khi Tổ chức Giám sát Nhân quyền (New York, Mỹ) cho rằng Megvii là nhà cung cấp công nghệ nhân diện được cảnh sát khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc, sử dụng trong các ứng dụng theo dõi.

Khoảng 2 tuần sau khi bản báo cáo được công bố, phóng viên tờ SCMP (Hong Kong, Trung Quốc) đã đến thăm trụ sở Megvii ở Bắc Kinh. “Chúng tôi không theo đuổi mục tiêu ngắn hạn, hay kiếm tiền hoặc chỉ là một công ty khởi nghiệp, mà Megvii thực sự muốn AI thay đổi cuộc sống con người tốt đẹp hơn”, ông Yin Qi, đồng sáng lập kiêm CEO công ty 2.000 nhân viên giải thích. Khi được hỏi về vấn đề Tân Cương, ông Yin nói rằng: “Mục tiêu của chúng tôi là trong sáng”.

Khoảng một tuần sau đó, Chính phủ Mỹ tuyên bố đang cân nhắc cắt nguồn cung cấp các công nghệ Mỹ quan trọng cho các công ty thiết bị giám sát video Trung Quốc, trong đó có Megvii. Washington cũng đưa công ty công nghệ viễn thông lớn nhất Trung Quốc Huawei, hiện là người dẫn đầu trong phát triển công nghệ 5G, vào danh sách bị cấm mua sản phẩm công nghệ Mỹ. Ngoài ra, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cảnh báo doanh nghiệp nước này cẩn thận bảo vệ dữ liệu khi sử dụng các thiết bị bay không người lái sản xuất tại Trung Quốc.

ai-khuon-mat-9075-1559811368.jpg

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, Megvii trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị thị trường lên tới 4 tỉ USD. Ảnh: algorithmxlab.com

Đáp lại, Megvii cho rằng những giải pháp của họ “không được thiết kế hoặc dành riêng để nhằm mục tiêu vào các cộng đồng dân tộc”. Megvii khẳng định đã yêu cầu khách hàng “không vũ khí hóa công nghệ và các giải pháp của công ty, và không sử dụng vào các mục đích phi pháp, trong đó có xâm phạm nhân quyền”, đồng thời nỗ lực “đảm bảo công nghệ của mình không được sử dụng cho các mục đích gây hại".

Ngày nay, công ty khởi nghiệp này có giá trị thị trường 4 tỷ USD, với các nhà đầu tư lớn bao gồm Ngân hàng Đầu tư Trung Quốc, Foxconn Technology và Alibaba Group. Các khách hàng của họ có Lenovo, Xiaomi và Vivo...

Cùng với SenseTime, Yitu Technology và CloudWalk Technology, Megvii nằm trong số những công ty khởi nghiệp Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt. Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo này đang lan rộng trong các ứng dụng thương mại ở đủ mọi ngành công nghiệp, từ chăm sóc sức khỏe, đến dịch vụ tài chính, xe không người lái hay robot.

Yin cho biết mục tiêu cuối cùng của Megvii là trở thành “những bộ não” đứng sau mọi ngành công nghiệp cần số hóa hoạt động của mình. Họ cũng đang hướng mục tiêu đến những lĩnh vực như “Internet of things” (Internet vạn vật), các ứng dụng quản lý của chính quyền, trường học bất động sản, chuỗi cung ứng sản xuất. Và cho đến nay, Megvii đã bán công nghệ cho nhiều nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Đông Nam Á, châu Âu và Mỹ.

“Chúng tôi là công ty AI, với những hiểu biết sâu sắc, cốt lõi. Nhiều trường hợp khách hàng của chúng tôi không còn liên quan gì đến nhận diện khuôn mặt, chẳng hạn Nhật Bản và Hàn Qquốc, là những khách hàng ứng dụng tốt nhất vào ngành logistic, kho chứa, nhà máy thông minh. Nhận diện khuôn mặt chỉ là một phần nhỏ trong cỗ máy của chúng tôi”, CEO Yin Qi "thanh minh" những cáo buộc đổ lỗi cho công nghệ nhận diện khuôn mặt bằng AI. “Công nghệ 99% là tốt. Khẩu hiệu của chúng tôi là tạo ra giá trị cho xã hội bằng cách sử dụng công nghệ phi thường”.

>> Starbucks dùng AI bán hàng triệu ly cà phê mỗi ngày

Hải Ninh

Ý kiến

()