Chúng ta

AI trợ giúp bộ phận nhân sự và tuyển dụng

Thứ bảy, 15/6/2019 | 17:38 GMT+7

Càng sớm học cách sống với trí tuệ nhân tạo, chúng ta càng sớm biết cách sử dụng nó để tạo lợi thế cho mình. 

Sam Davies, CEO và đồng sáng lập RealLinks.IO, chia sẻ cách trí tuệ nhân tạo và công nghệ  hỗ trợ nhiều bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp ở thời đại kỹ thuật số, như nhân sự và tuyển dụng.

Nhiều người lo sợ rằng trí tuệ nhân tạo và các công nghệ mới sẽ khiến con người trở nên dư thừa chỉ sau 20 năm. Trọng tâm chính luôn xoay quanh việc những công nghệ mới sẽ khiến một số lượng việc làm bị cắt giảm như thế nào. Tuy nhiên, cũng có một vài ý kiến về cách AI và công nghệ có thể thực sự hỗ trợ các lĩnh vực khác như tuyển dụng và giữ chân nhân viên. AI sẽ chỉ thay thế con người trong một số nhiệm vụ trong công việc, chứ không phải là việc làm nói chung. Đáng lẽ mọi người nên đặt câu hỏi có thể làm gì với công nghệ, hơn là so sánh mình với công nghệ.

Nhân sự được cho là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong các tổ chức, mặc dù số lượng nhân viên ít nhất. Đối với một bộ phận phải làm việc với nhiều kiểu nhân viên trong một tổ chức, trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra sự khác biệt tới tính hiệu quả.

image-1498114975236.jpg

AI có thể thay đổi quy trình tuyển dụng.

Các thủ tục giấy tờ và sắp xếp lịch phỏng vấn trong quá trình tuyển dụng rất phức tạp - đây là lúc AI có thể thay đổi quy trình. Các bot có vai trò sàng lọc các ứng viên phù hợp với tiêu chí tuyển dụng và lên lịch các cuộc phỏng vấn. Từ đó, nhân viên tuyển dụng có nhiều thời gian hơn để thực hiện các cuộc phỏng vấn thực tế hoặc dành thời gian với khách hàng.

AI cũng có thể giúp đảm bảo mức độ đa dạng trong doanh nghiệp với các quy trình khác nhau như “tuyển dụng mù” - cách thức tuyển dụng không dựa vào hồ sơ, bằng cấp, kinh nghiệm mà dựa vào năng lực làm việc hoặc tiềm năng của ứng viên. AI có thể lựa chọn những hồ sơ ứng viên phù hợp với mô tả công việc, nghĩa là các quyết định lựa chọn được đưa ra chỉ dựa hoàn toàn vào dữ liệu, thay vì các chi tiết nhân khẩu học được đính kèm. Điều này  không chỉ cải thiện sự sáng tạo mà còn nâng cao khả năng giữ chân nhân viên và cho phép các công ty khai thác tối đa kinh nghiệm và kỹ năng của nhân viên.

Giới thiệu nhân viên là một công cụ rất hiệu quả để tìm kiếm nhân tài, và có thể được hỗ trợ bởi AI. Quá trình tìm kiếm ứng viên vốn tốn nhiều công sức có thể được sắp xếp hợp lý với AI chuyên tìm kiếm nhân viên mới tiềm năng, với vô vàn thông tin có thể được lấy từ các mạng lưới của nhân viên đang làm. 

Một lợi ích to lớn khác mà AI có được so với con người là nó có thể làm việc liên tục không ngủ, cung cấp một nguồn tài nguyên có thể khai thác không ngừng.

Việc đào tạo nhân viên mới cũng đã được cách mạng hóa với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo. Nhà tuyển dụng có thể chia sẻ thông tin với nhân viên mới thông qua AI một cách liền mạch và dễ dàng mà nhân viên không nhận ra rằng họ đang không nói chuyện với người thật. Như vậy, việc hướng dẫn nhân viên mới có thể trở nên dễ dàng với sự giúp đỡ của công nghệ.

Có bốn yếu tố giúp cho quá trình hòa nhập của nhân viên mới thành công , đó là tuân thủ (compliance), rõ ràng (clarification), văn hóa (culture) và kết nối (connection). Thông tin về các quy tắc, quy định cũng như các kỳ vọng về trách nhiệm cụ thể của công việc có thể được cung cáp tự động hóa. Mặc dù không thể truyền đạt được hết mọi thứ, chẳng hạn như bầu không khí doanh nghiệp, AI có thể giúp đỡ trong việc giới thiệu đội ngũ làm việc cho thành viên mới.

Lợi ích của AI không chỉ giới hạn trong tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới mà còn trong việc học tập và phát triển của họ.

Trí tuệ nhân tạo giúp chấm dứt những bài kiểm tra nhàm chán và chung chung. Việc ứng dụng AI có thể giúp cá nhân hóa đào tạo, phân biệt chương trình theo mức độ, khả năng người học. AI cũng có thể được điều chỉnh theo nền tảng học tập và phát triển ưa thích của nhân viên mới.

Ngoài việc học hỏi và phát triển, việc giữ chân nhân viên cũng có thể là một vấn đề cần quan tâm khi có quá nhiều công ty và tổ chức khác ngoài kia  có thể lấy đi nhân viên của bạn bất cứ lúc nào. AI có thể dự đoán và xác định các nhu cầu của nhân viên, đảm bảo rằng họ cảm thấy được hỗ trợ và thoải mái, giúp ngăn chặn mọi suy nghĩ muốn nghỉ việc trước khi họ có thể bắt đầu thể hiện điều đó.

Vấn đề chính ở đây là trí tuệ nhân tạo và công nghệ sẽ không thay thế con người trong vài năm sắp tới. Sử dụng AI để tự động hóa các nhiệm vụ tốn nhiều công sức và lặp đi lặp lại có nghĩa là nhân viên có thể tự do sử dụng khả năng sáng tạo của mình để đạt hiệu quả cao và xử lý các nhiệm vụ đòi hỏi các kỹ năng mềm, “con người” hơn. Hãy nhớ rằng trí tuệ nhân tạo là một công cụ có thể xoa dịu nỗi lo lắng của những người ngại thay đổi. Nếu lực lượng lao động của bạn là phần giai điệu, công nghệ và trí tuệ nhân tạo là phần hợp âm. Sự đồng cảm, giao tiếp và tư duy phản biện  là những kỹ năng mà công nghệ khó có thể đạt được.

Thời gian tiết kiệm từ việc tránh những nhiệm vụ đơn điệu và lặp lại có thể được sử dụng để thúc đẩy nhân viên luôn giữ tinh thần cao, hoặc thậm chí dành để phát triển các kỹ năng mềm để đảm bảo sự giao tiếp tốt và làm việc nhịp nhàng, hiệu quả.

Sự lo lắng về việc đưa AI vào doanh nghiệp là dễ hiểu. Nhưng với kiến thức và hiểu biết, những ý kiến chống lại AI có thể bị loại bỏ. Nỗi sợ hãi trí tuệ nhân tạo là hoàn toàn không có cơ sở, đặc biệt là khi chúng ta biết AI có thể mang lại lợi ích bao nhiêu.

Chúng ta càng sớm học cách sống với AI, chấp nhận và thậm chí yêu thích công nghệ mà chúng ta đã rất may mắn có được, chúng ta càng sớm học được cách sử dụng nó để tạo lợi thế cho mình.

>> Starbucks dùng AI bán hàng triệu ly cà phê mỗi ngày

Hà An

Ý kiến

()